สื่อยุ่นคาดดับ-หายดินไหวอาจเกิน1,700คน

สื่อยุ่นคาดดับ-หายดินไหวอาจเกิน1,700คน

สื่อยุ่นคาดดับ-หายดินไหวอาจเกิน1,700คน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
สำนักข่าวเกียวโดของญี่ปุ่น รายงาน ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหว 8.9 ริกเตอร์ เมื่อช่วงบ่ายวันศุกร์ที่ผ่านมา(ตามเวลาท้องถิ่น) ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยยอดผู้เสียชีวิตล่าสุดที่ได้รับการยืนยัน เมื่อเวลา 21.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น พบแล้วทั้งสิ้น 620 ราย ในขณะที่ มีอีกกว่า 650 รายยังคงสูญหาย นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ยังเปิดว่า ยังไม่สามารถติดต่อ ประชาชนราว 9,500 คน ในเมืองมินามิซานริคุ เมืองใหญ่อันดับ 2 ของจังหวัดมิยางิซึ่งถูกคลื่นสึนามิพัดถล่ม ได้

ด้าน นายยูคิโอะ อีดาโนะ เลขาธิการคณะรัฐมนตรี เชื่อว่า ยอดผู้เสียชีวิตที่แท้จริงอาจจะมีกว่า 1,000 คนแต่สำนักข่าวเกียวโด คาดว่า ยอดผู้เสียชีวิตที่แท้จริงรวมกับผู้สูญหายอาจสูงถึง 1,700 คน

นอกจากนี้ ทางการญี่ปุ่นยังได้ประกาศขยายพื้นที่การอพยพรอบโรงไฟฟ้าพลังนิวเคลียร์หมายเลข 1 ในจังหวัดฟูกุชิมะ ซึ่งได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ จากเดิมในรัศมี 10 กิโลเมตรเป็น 20 กิโลเมตรขณะที่การอพยพประชาชนรอบพื้นที่โรงไฟฟ้าฟูกุชิมะ หมายเลข 2 จะขยายจาก 3 กิโลเมตร เป็น 10 กิโลเมตร


ขณะที่ สถานีโทรทัศน์ NHK รายงาน พบชาวบ้านอย่างน้อย 3 คน ที่ถูกอพยพจากเมืองซึ่งอยู่ใกล้กับโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูชิมะหมายเลข 1 ที่เกิดระเบิดขึ้น ได้รับสารกัมมันตภาพรังสี โดยทั้ง 3 คน ถูกสุ่มตรวจจากคนไข้ 90 ราย ที่ถูกเคลื่อนย้ายออกจากโรงพยาบาลในเมืองฟูตาบะ - มาชิ อย่างไรก็ตาม แม้รัฐบาลญี่ปุ่นจะประกาศภาวะฉุกเฉินและขอให้อพยพประชาชนหลายหมื่นคนที่อยู่ ในรัศมี 20 กิโลเมตร ของโรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูชิมะ รีบอพยพ แต่บริษัท
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook