UNระบุโสมแดงละเมิดข้อตกลงสงบศึกชั่วคราว

UNระบุโสมแดงละเมิดข้อตกลงสงบศึกชั่วคราว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ผลสอบสวนดังกล่าวปรากฏในจดหมาย ซึ่ง นางซูซาน ไรซ์ เอกอัครราชทูตสหรัฐ ประจำสหประชาชาติ ส่งไปยังคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ เมื่อวานนี้ โดยระบุว่า เกาหลีใต้ มีเหตุผลในการยิงตอบโต้เพื่อป้องกันตนเอง และว่าไม่จำเป็นต้องสอบสวนเพิ่มเติม แต่แนะนำให้เจ้าหน้าที่จากทั้งสองฝ่ายเร่งหาวิธีแก้ไขปัญหาความขัดแย้ง ระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ หลัง เหตุยั่วยุดังกล่าว รวมทั้ง แนะนำให้ทั้งสองฝ่ายจัดการซ้อมรบทางทหาร ในพื้นที่ที่ไม่เกิดกรณีพิพาท

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลเกาหลีเหนือ เคยร้องเรียนเมื่อวันที่ 23 พ.ย.ปีที่แล้วว่า เกาหลีใต้ บุกรุกน่านน้ำของเกาหลีเหนือ ขณะเกาหลีใต้ซ้อมรบทางทหารใกล้กับ เกาะยอนพยอง แต่เกาหลีใต้กลับเพิกเฉยต่อคำเตือนที่ขอให้หยุดซ้อมรบใกล้กับพรมแดนทางทะเลที่ตกเป็นข้อพิพาท ทำให้ เกาหลีเหนือ ต้องเปิดฉากยิงถล่มเกาะยอนพยอง ผลการสอบสวน ระบุว่า นาวิกโยธิน 2 นาย และพลเรือน 2 คน ของเกาหลีใต้เสียชีวิต ขณะที่ เจ้าหน้าที่ทหารอีก 16 คน และพลเรือน 52 คน ของเกาหลีใต้ได้รับบาดเจ็บ ที่ตั้งทางทหารได้รับความเสียหายหนักและบ้านเรือนจำนวนหนึ่งถูกทำลาย โดย เกาหลีใต้ ได้ยิงตอบโต้กลับ แต่ยังไม่ทราบแน่ชัดว่า การตอบโต้ดังกล่าว ทำให้ กองทัพเกาหลีเหนือ หรือ พลเรือนเกาหลีเหนือ เสียชีวิต หรือ ได้รับบาดเจ็บหรือไม่

ทั้งนี้ รายงานดังกล่าวจัดทำขึ้นตามคำสั่งของ กองบัญชาการกองกำลังนานาชาติ ซึ่งจัดตั้งขึ้นเพื่อช่วยรักษาสันติภาพระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ นับตั้งแต่สงครามเกาหลีสิ้นสุดลง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook