อินโดฯ เผย ไทยรับTOR ผู้สังเกตการณ์แล้ว

อินโดฯ เผย ไทยรับTOR ผู้สังเกตการณ์แล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายมาร์ตี นาตาเลกาวา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า อินโดนีเซีย ได้ส่งข้อกำหนดอำนาจหน้าที่และแผนแม่บท หรือ TOR ว่าด้วยการสังเกตการณ์กรณีพิพาทพื้นที่ชายแดนระหว่างไทยและกัมพูชา ซึ่งเป็นข้อกำหนดเดียวกันกับที่กัมพูชา ตอบรับไปแล้วก่อนหนานี้ ให้กับไทย โดยเมื่อพฤหัสบดีที่ผ่านมา ตนได้ยินมาว่า ไทยยอมรับข้อตกลงดังกล่าวแล้ว แต่จะยื่นรายละเอียดมากลับมาในภายหลัง

นอกจากนี้ นายมาร์ตี ยังกล่าวด้วยว่า บางส่วนของแผนการควรเร่งดำเนินการโดยทันที ซึ่งแรงพลักดันจากการตัดสินใจของรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน จากการประชุมเมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา จะต้องมีการเดินหน้า และ ทางอาเซียนจะผลักดันให้มันเกิดขึ้นโดยเร็ว

ส่วนข้อตกลงการส่งผู้สังเกตการณ์ เพื่อประเมินสถานการณ์บริเวณชายแดน ซึ่งทางอินโดนีเซย ตกลงว่า จะส่งผู้สังเกตการณ์รวม 30 คน เข้าไปสังเกตการณ์จากทั้งในฝั่งของกัมพูชา และไทยนั้น นายมาร์ตี้ กล่าวว่า อาจจะมีการเข้าไปตรวจสอบ และสังเหตการณ์ในทุกๆ 3 เดือน แต่เรื่องระยะเวลาที่ผู้สังเกตการณ์จะอาศัยอยู่ในพื้นที่นั้น จะต้องได้รับการตัดสินใจร่วมกัน จากประเทศที่เกี่ยวข้อง ส่วนในเรื่องของความปลอดภัย จากผู้สังเกตการณ์ นายมาร์ตี กล่าวรับประกันว่า ผู้สังเกตการณ์ทั้งหมด จะไม่มีการติดอาวุธเข้าไปในพื้นที่อย่างแน่นอน อีกทั้งกระบวนการทางเมืองทั้งหมด จะต้องได้รับการรายงานไปยังประเทศสมาชิกอาเซียนอื่นๆ

http://news.xinhuanet.com/english2010/world/2011-03/04/c_13761501.htm
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook