เกาหลีเหนือ เร่งปิดกั้นข่าวการประท้วง

เกาหลีเหนือ เร่งปิดกั้นข่าวการประท้วง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายวอน เซ-ฮุน ผู้อำนวยการหน่วยข่าวกรองแห่งชาติเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า เกาหลีเหนือเร่งรณรงค์ปิดกั้นข้อมูลข่าวสารเหตุการณ์ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยในชาติอาหรับ เพราะกลัวว่าจะทำให้ประชาชนลุกฮือขึ้นก่อเหตุจลาจล

สมาชิกสภานิติบัญญัติ เปิดเผย อ้างคำกล่าวของ นายวอน เซ-ฮุน ในที่ประชุมคณะกรรมการข่าวกรองของรัฐสภาว่า รัฐบาลเกาหลีเหนือ ซึ่งกลัวการหลั่งไหลเข้ามาของข่าว เหตุประท้วงดังกล่าว เร่งเพิ่มการปลูกฝังแนวความคิดผ่านสื่อและเพิ่มการควบคุมข้อมูลจากต่างประเทศ เพื่อป้องกันการลุกฮือของประชาชน เกาหลีเหนือควบคุมการใช้อินเทอร์เน็ตอย่างเข้มงวด และพยายามปิดกั้นแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เกี่ยวกับโลกภายนอก ผลการสำรวจของนักวิชาการสหรัฐฯ ต่อผู้อพยพจากเกาหลีเหนือ 1,600 คน พบว่า มีเพียงครึ่งหนึ่งเท่านั้นที่เคยรับรู้ข่าวสารจากต่างประเทศ หรือรับชมสื่อความบันเทิง

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ไม่เชื่อว่า ชาวเกาหลีเหนือจะลุกฮือขึ้นก่อเหตุจลาจล เพราะไม่สามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ต และไม่มีองค์กรใดที่จะช่วยระดมคน เพื่อก่อเหตุปฏิวัติ

นอกจากนี้ นายวอน ยังเตือนว่า เหตุโจมตีจากเกาหลีเหนือสามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา หลังเกาหลีเหนือข่มขู่จะเปลี่ยนเกาหลีใต้ให้กลายเป็นทะเลเพลิงในกรณีที่มีการยั่วยุ ขณะที่เกาหลีใต้และสหรัฐฯ กำลังซ้อมรบร่วมทางทหาร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook