โฆษก ทบ.แจงเหตุ ปืนค่ายธนะรัชต์หาย

โฆษก ทบ.แจงเหตุ ปืนค่ายธนะรัชต์หาย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบก กล่าวถึงกรณีที่อาวุธปืน M16 ของค่ายธนะรัชต์ อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ จำนวนกว่า 100 กระบอก และอาวุธปืนสั้น ขนาด 9 มม. อีกจำนวนหนึ่ง หายไปจากคลัง อาวุธ ว่า เหตุดังกล่าวรับทราบตั้งแต่เมื่อวานที่ผ่านมา ซึ่งสาเหตุนั้น ไม่น่าจะเกิดจากการงัดแงะ เพราะไม่มีร่องรอยของการงัดแงะแต่อย่างใด เบื้องต้นคาดว่าน่าจะเกิดจากความบกพร่องของเจ้าหน้าที่ และอีกส่วนหนึ่ง น่าจะเกิดจากการทุจริต สำหรับหลักเกณฑ์ของอาวุธปืนในค่ายทหารนั้น จะมีมาตรการค่อนข้างชัดเจน
เช่น หากอาวุธปืน เกิดการชำรุดเสียหาย และจำเป็นต้องนำส่งซ่อม จะต้องมีเอกสารกำกับ พร้อมอาวุธปืนและมีเจ้าหน้าที่ทหาร คอยควบคุมดูแล ซึ่งตรงจุดนี้ คงต้องตรวจสอบว่า อาวุธปืนที่หายไป เกิดจากความบกพร่องตรงจุดใด

โดยในเรื่องนี้ ทาง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ได้กำชับใน 3 เรื่อง คือ ให้ทำการตรวจสอบอย่างเร่งด่วนว่า อาวุธปืนหายไปจริง หรือ เป็นเพียงความเข้าใจผิด ซึ่งหากอาวุธปืนหายไปจริง ต้องติดตามนำกลับคืนมาให้ได้ เหมือนกรณีที่อาวุธปืนจากค่ายทหารใน จ.ลพบุรี หายไป ก็สามารถติดตามกลับคืนมาได้ และผู้ที่บกพร่องต่อหน้าที่ต้องรับผิดชอบ

อย่างไรก็ตาม ยังไม่ขอสรุปว่า อาวุธปืนที่หายไปนั้น จะไปอยู่ในมือของผู้ที่เตรียมนำมาก่อเหตุปั่นป่วนในประเทศหรือไม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook