จนท.กู้ภัยนานาชาติเริ่มออกจากนิวซีแลนด์

จนท.กู้ภัยนานาชาติเริ่มออกจากนิวซีแลนด์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า เจ้าหน้าที่ของนิวซีแลนด์ เปิดเผยว่า หน่วยกู้ภัยนานาชาติ เริ่มถอนกำลังออกจากเมืองไครสต์เชิร์ช ที่ประสบภัยแผ่นดินไหวรุนแรงในสัปดาห์ก่อนแล้ว หลังจากได้เปลี่ยนแผนปฏิบัติการ จากการค้นหาผู้รอดชีวิต เป็นการค้นหาซากศพผู้เสียชีวิต

ทีมกู้ภัยจากไต้หวัน เดินทางกลับบ้านเป็นทีมแรก หลังจากที่ทางการนิวซีแลนด์ ประกาศว่า ไม่มีหวังที่จะพบผู้รอดชีวิตอีก ขณะที่ทีมกู้ภัยชาติอื่นๆ ก็กำลังปรึกษากันว่า จะอยู่ให้ความช่วยเหลือต่อไปอีกนานแค่ไหน โดยบางทีมยืนยันว่า จะอยู่ทำหน้าที่ต่อไป

ด้านเจ้าหน้าที่จากออสเตรเลีย 140 คน ถูกเรียกตัวกลับไป และมีการส่งเจ้าหน้าที่ชุดใหม่มาทดแทนชาติอื่นๆ ที่ยังมีเจ้าหน้าที่กู้ภัยเหลืออยู่ อาทิ ญี่ปุ่น 67 คน สิงคโปร์ 56 คน จีน 10 คน อังกฤษ 64 คน และสหรัฐฯ ประมาณ 80 คน

สำหรับทีมกู้ภัยชาติต่างๆ นั้น ได้เดินทางมาจากหลายประเทศกว่า 400 คน ในทันทีหลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวระดับ 6.3 ริกเตอร์ ที่ทำให้อาคารสำนักงาน บ้านเรือนต่างๆ พังทลายเสียหายยับเยิน และคร่าชีวิตผู้คนไปเป็นจำนวนมาก

สำหรับยอดผู้เสียชีวิตที่ได้รับการยืนยันในวันนี้ อยู่ที่ 163 ราย ขณะที่ตัวเลขผู้เสียชีวิตทั้งหมด ซึ่งเจ้าหน้าที่ประเมินไว้ก่อนหน้านี้ว่า จะเกิน 200 รายนั้น ได้ลดลงจาก 240 รายเหลือ 220 ราย เท่านั้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook