ผลพิสูจน์ลายนิ้วมือตรงกับพยาบาลไทย

ผลพิสูจน์ลายนิ้วมือตรงกับพยาบาลไทย

ผลพิสูจน์ลายนิ้วมือตรงกับพยาบาลไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คืบหน้าล่าสุด 

ผบ.ตร. ประชุมทางไกลจากประเทศนิวซีแลนด์ เผยผลตรวจลายนิ้วมือ 10 นิ้ว ตรงกับ นางสาวหฤทยา เหลืองสุรภีสกุล  1 ใน 6 พยาบาลไทยที่สูญหายจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวในเมืองไครสต์เชิร์ช โดยขณะนี้รอทางการนิวซีแลนด์ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการอีกครั้ง 

 

ครอบครัว 1 ใน 6 พยาบาลไทย เตรียมนำสิ่งของ และ DNA ส่ง สตช. ตรวจยืนยันผล พี่สาว เผย ยอมรับได้ หากศพที่พบเป็นน้องสาวจริง

น.ส.เข็มหฤทัย เหลืองสุรภีสกุล ซึ่งเป็นพี่สาวของ น.ส.หฤทยา 1 ใน 6 พยาบาลไทย ที่สูญหายจากกรณีแผ่นดินไหวในประเทศนิวซีแลนด์ เปิดเผย สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น.ผ่าน เอ็มบี แชนแนล ว่า ขณะนี้ทางครอบครัวได้รับทราบข่าวการค้นหาศพของนักศึกษาพยาบาลในประเทศดังกล่าว ซึ่งก็ยังไม่มั่นใจ 100 % ว่าจะเป็นน้องสาวของตนหรือไม่ เพราะพบแค่เพียง ID การ์ด ที่เป็นบัตรประจำตัว ซึ่งในวันนี้ทั้งตนและแม่จะเดินทางไปสำนักงานตำรวจเเห่งชาติ (สตช.) เพื่อนำสิ่งของ และรูปถ่ายของน้องสาวรวมถึง DNA ของคนในครอบครัว ไปส่งให้เพื่อเป็นหลักฐานนำไปตรวจยืนยันผลอีกครั้งว่าเป็นน้องสาวของตนจริงหรือไม่ ทั้งนี้ไม่ว่าผลจะเป็นอย่างไร ทางครอบครัวก็ยอมรับได้ ขอเพียงได้พบศพน้องสาวเท่านั้น

โดยช่วง 2 - 3 วัน ที่ผ่านมาทางกระทรวงต่างประเทศได้ติดต่อมายังครอบครัว เพื่อแจ้งการติดตามค้นหาอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ หากผล DNA ออกมาตรงกัน ยืนยันว่าเป็นน้องสาวจริงและทางกระทรวงการต่างประเทศยินยอมจะออกค่าใช้จ่ายทั้งหมด ในการเดินทางไปยังประเทศนิวซีแลนด์ทางครอบครัวก็พร้อมจะไป แต่ต้องปรึกษากันอีกครั้งหนึ่งเนื่องจากยังไม่มั่นใจในสถานการณ์ความปลอดภัยหากเกิดอาฟเตอร์ช็อกอีกระลอก

ด้าน นายนพดล เทพพิทักษ์ เอกอัครราชทูตไทย ประจำกรุงเวลลิงตัน ประเทศนิวซีแลนด์ กล่าวถึง กรณีการพบศพผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์แผ่นดินไหว ที่เมืองไครสต์เชิร์ช ประเทศนิวซีแลนด์และพบบัตรประจำตัวประชาชนไทย ระบุชื่อ นางสาวหฤทยา เหลืองสุรภีสกุล

ล่าสุด ตามหลักฐานทางกายภาพยืนยันได้เกือบ 90 เปอร์เซ็นต์ว่าเป็นนางสาวหฤทยาแต่ทางการนิวซีแลนด์ยังไม่ยืนยัน เนื่องจากต้องรอการตรวจพิสูจน์ดีเอ็นเอ คาดว่าจะใช้เวลาไม่นาน จากการพูดคุยกับ พลตำรวจโท จรัมพร สุระมณี ผู้บัญชาการสำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ ที่ลงพื้นที่ปฏิบัติภารกิจ ตรวจพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคล ที่ เมืองไครสต์เชิร์ช พบว่าศพชาวเอเชีย 5 ศพ ที่กำลังมีการตรวจพิสูจน์มี 2 ศพที่ไม่ใช่คนไทย เนื่องจากหลักฐานและลายพิมพ์นิ้วมือไม่ตรงกัน ส่วนอีก 3 ศพมีความเป็นไปได้ที่จะเป็นคนไทยและหนึ่งในนั้น คาดว่าจะเป็น นางสาวหฤทยา โดยยอดรวมผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าวอยู่ที่ 157 ราย และเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ

ส่วนการดูแลให้ความช่วยเหลือคนไทยที่ประสบปัญหาอยู่ที่ ไครสต์เชิร์ชนั้น นายนพดล กล่าวว่า ขณะนี้มีคนไทยติดอยู่ที่วัดพุทธสามัคคี 15 คน โดยเป็นเด็กนักเรียน 11 คน และได้ร้องขอเดินทางกลับประเทศไทย ซึ่งขณะนี้ได้มีการดำเนินการทยอยออกเอกสาร และตั๋วเดินทางกลับให้แล้ว

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook