พธม. ปฏิเสธข้อหา เตรียมฟ้องกลับ นายกฯ

พธม. ปฏิเสธข้อหา เตรียมฟ้องกลับ นายกฯ

พธม. ปฏิเสธข้อหา เตรียมฟ้องกลับ นายกฯ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายสุวัตร อภัยภักดิ์ ทนายความกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย กล่าวถึง กรณีการมารายงานตัวของ แกนนำพันธมิตรฯ ว่า ในวันนี้ไม่ได้นำหลักทรัพย์อะไรมาค้ำประกันแต่อย่างใด เป็นเพียงมาตามหมายเรียกเท่านั้น ทั้งนี้ ลูกความทั้ง 10 คน จะปฏิเสธตลอดทุกข้อกล่าวหา และจะให้การเป็นลายลักษณ์อักษร ภายใน 30 วัน พร้อมระบุว่า พระราชบัญญัติความมั่นคงฯ ฉบับดังกล่าว เป็นสิ่งที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย เพราะกลุ่มพันธมิตรฯ ชุมนุมโดยสงบ ใช้สิทธิ์ตามระบอบรัฐธรรมนูญ

อย่างไรก็ตาม นายสุวัตร กล่าวว่า หลังจากนี้ จะให้ทีมกฎหมายดำเนินการฟ้องกลับ นายกรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรี พนักงานสอบสวน และทุกคนที่เกี่ยวข้อง ในความผิดประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157

ด้าน นายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรฯ เปิดเผยภายหลังเดินทางมารับทราบข้อกล่าวหา ตามหมายของ ศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย หรือ ศอ.รส. ว่า วันนี้ ตนมาปฏิเสธข้อกล่าวหา ซึ่งตนจะให้การเป็นลายลักษณ์อักษรกับทางคณะกรรมการสอบสวนภายใน 30 วัน และเชื่อว่า การต่อสู้ของกลุ่มพันธมิตรฯ มีความชัดเจน พร้อมชี้ว่า พระราชบัญญัติความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ที่ออกมาควบคุมกลุ่มผู้ชุมนุมนั้น เป็นการออกโดยมิชอบด้วยกฎหมาย เพราะการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯ ไม่ได้เข้าข่ายความมั่นคง แต่เชื่อว่า รัฐบาล ต้องการหวังผลทางการเมือง

ส่วนกรณีการต่อ พ.ร.บ.ความมั่นคง นั้น กลุ่มพันธมิตรฯ ไม่รู้สึกเป็นกังวล และพร้อมจะสู้ไม่ถอย เพื่อประเทศชาติต่อไป อย่างไรก็ตาม หากรัฐบาลปฏิบัติตามคำเรียกร้องที่พันธมิตรฯ ยื่นเสนอไปแล้ว 3 ข้อ กลุ่มพันธมิตรฯ ก็จะยุติการชุมนุมทันที


ขณะที่ พล.ต.ต.อำนวย นิ่มมะโน รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ในฐานะหัวหน้าพนักงานสอบสวน เปิดเผย ภายหลัง
ได้เรียก 10 แกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ และแกนนำเครือข่ายประชาชนไทยหัวใจรักชาติ เพื่อมารับทราบข้อกล่าวหาตาม พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ ซึ่งขณะนี้ มีแกนนำเดินทางมาแล้วทั้งหมด 8 คน เหลืองเพียง นายสุริยะใส กตศิลา และ นายทศพล แก้วทิมา โดยเบื้องต้นทั้ง 8 คน ให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา และขอเวลา 30 วัน ในการนำหลักฐานมาชี้แจงต่อพนักงานสอบสวนเป็นลายลักษณ์อักษร ทั้งนี้เชื่อว่า หากครบกำหนดแล้ว 30 วัน ทางพนักงานสอบสวนจะสามารถสรุปสำนวนแล้วเสร็จ และหากพนักงานสอบสวนมีความเห็นสั่งฟ้อง ก็จะส่งสำนวนและจะเรียกตัวมาส่งพร้อมสำนวนเพื่อส่งฟ้องต่อศาล

อย่างไรก็ตาม เมื่อสักครู่ที่ผ่านมา นายสุริยะใส ได้เดินทางมาพบพนักงานสอบสวนแล้ว โดยให้เหตุผลการเดินทางมารับทราบข้อกล่าวหา ล่าช้าว่า เนื่องจากญาติป่วย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook