ประท้วงระบาดจีนรัฐสั่งเข้มหวั่นถูกโค่น

ประท้วงระบาดจีนรัฐสั่งเข้มหวั่นถูกโค่น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นักรณรงค์ชาวจีนรายหนึ่ง ระบุว่า ผู้นำด้านกฎหมายสิทธิมนุษยชน และนักกิจกรรมนับร้อยคน ได้หายตัวไป ตั้งแต่วานนี้ (149) ขณะเดียวกัน ก็มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ เข้ามาตรวจตราในพื้นที่หลายแห่งทั่วประเทศ เพื่อเตรียมความพร้อม ต่อเหตุความสงบใดๆ นอกจากนี้ ยังมีการควบคุม การใช้อินเทอร์เน็ต และข้อความที่มีเนื้อหาเรียกร้องให้ประชาชนออกมารวมตัวกัน ซึ่งเกิดจากแรงบันดาลใจ การชุมนุมประท้วง ที่กำลังแพร่กระจายไปทั่วโลกอาหรับ

ทั้งนี้ ข้อความการปลุกระดมในจีน ส่วนใหญ่ ถูกโพสต์อยู่บนเว็บไซต์ ที่มีต้นกำนเนิดมาจากต่างประเทศ ซึ่งถูกดำเนินการโดยนักเคลื่อนไหวทางการเมือง ที่ลี้ภัยอยู่ในด่างแดน เนื้อหามีการเรียกร้องให้ประชาชนชาวจีน ออกมาร่วมตัวชุมนุมประท้วง ในกรุงปักกิ่ง กว่างโจว และ เมืองสำคัญต่างๆ อีกนับ 10 เมือง ขณะที่คนว่างงาน และผู้ที่ตกเป็นเหนื่อของการริดรอดสิทธิ์ ได้ออกมาประท้วงแล้วบางส่วน เพื่อแสดงหาประชาธิปไตย และการปฏิรูปการเมือง

นอกจากนี้ ย่านช็อปปิ้งสำคัญในกรุงปักกิ่งเอง ก็มีการออกมาร่วมตัวประประท้วงของกลุ่มคนเล็กๆ ขณะที่มีเจ้าหน้าที่เข้ามาควบคุมสถานการณ์เป็นจำนวนมาก ด้านสำนักข่าวซินหัว รายงานว่า เริ่มมีฝูงชนกระจายตัวทั่วกรุงปักกิ่ง และ เซี่ยงไฮ้ ส่งผลให้มีผู้ชุมนุมอย่างน้อย 3 คน ถูกควบคุมตัว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook