เขมรแถลงสำรวจพระวิหารไม่ต้องขออนุญาตไทย

เขมรแถลงสำรวจพระวิหารไม่ต้องขออนุญาตไทย

เขมรแถลงสำรวจพระวิหารไม่ต้องขออนุญาตไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เว็บไซต์ 15thmove.net/news/khmer รายงาน จากการแถลงของ ของคณะมรดกโลกกัมพูชา เมื่อคืนวันที่ 18 ก.พ. ที่ผ่านมาว่า มรดกโลกเขมร ออกแถลงการณ์ประกาศยินดีต้อนรับและพร้อมอำนวยความสะดวกให้คณะของยูเนสโก ที่จะตรวจสอบความเสียหายปราสาทพระวิหาร และโต้ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำไทยว่า การเดินทางเข้าส่วนหนึ่งส่วนใดของเขมร ไม่จำเป็นต้องขออนุญาตจากไทย เรียกร้องให้คนทั้งโลกชุมนุมคัดค้านการคุกคามจากไทย

เลขาธิการใหญ่คณะกรรมาธิการชาติมรดกโลก เห็นว่า คำกล่าวนี้น่ากังวลอย่างที่สุด ประการแรก คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาติเมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2554 เรียกร้องให้ทั้งสองฝ่ายเข้าสู่การหยุดยิงถาวร ดังนั้น ไม่ควรพูดถึงการปะทะด้วยอาวุธรอบใหม่ ประการที่ 2 ไม่ทั้งสหประชาชาติ หรือ ยูเนสโก ที่จำเป็นต้องขออนุญาตจากประเทศสมาชิกอื่น เพื่อส่งตัวแทนมายังกัมพูชา การตัดสินใจของรัฐบาลกัมพูชา เพื่อต้อนรับตัวแทนก็เพียงพอสำหรับการเยือนส่วนใด ๆ ของราชอาณาจักรกัมพูชา ซึ่งจะเห็นชอบเพื่อบรรลุจุดประสงค์ของคณะเลขาธิการใหญ่ คณะกรรมาธิการแห่งชาติมรดกโลก เชื่อว่าจะเป็นประโยชน์สำหรับทูตพิเศษที่จะเยือนปราสาทพระวิหาร และบริเวณใกล้เคียง เพื่อจะได้มีภาพชัดของสถานการณ์ เพื่อวางฐานขอบเขตและบทอ้างอิงของคณะตรวจสอบทางเทคนิคที่วางแผนไว้ ประการที่ 3 คำกล่าวของนายกรัฐมนตรีไทย ละเลยความจริงที่ว่าการปกป้องและคุ้มครองมรดกโลก สมบัติทางวัฒนธรรมมวลมนุษยชาติ เป็นหนึ่งในหลักการและภารกิจอันสูงค่าของยูเนสโก ดังแสดงในคำแถลงล่าสุดของประธานใหญ่ยูเนสโก เมื่อประกาศส่งทูตพิเศษ มรดกโลกทางวัฒนธรรม ไม่ควรเป็นสาเหตุความขัดแย้ง

เลขาธิการใหญ่คณะกรรมาธิการชาติมรดกโลก เรียกร้องต่อประชาชนผู้มีจิตใจดีงามทุกคนในภูมิภาคและในโลกทั้งมวลจะชุมนุม เพื่อยุติการคุกคามดำเนินอยู่และเพื่อให้ความมั่นใจต่อการปกป้องและคุ้มครองปราสาทพระวิหาร สมบัติทางวัฒนธรรมของมวลมนุษยชาติในราชอาณาจักรกัมพูชา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook