ไทยสนองกลไกหยุดยิงของกัมพูชา

ไทยสนองกลไกหยุดยิงของกัมพูชา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
สำนักข่าวต่างประเทศ รายงาน อ้างคำกล่าว นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ต่อข้อเสนอ 4 กลไกหยุดยิงถาวร จาก สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา โดยระบุว่า ประเทศไทยไม่ใช่ต้นเหตุของปัญหา แต่คือ ประเทศกัมพูชา และประเทศไทยก็มีความยินดี สำหรับการเจรจาอย่างสันติ โดยขณะนี้ ทั้ง 2 ฝ่าย ต่างมีความประสงค์เดียวกัน คือ "หยุดยิง และ เจรจา"

โดย 4 ข้อ สำหรับการหยุดยิง จาก สมเด็จฮุน เซน วานนี้ ประกอบด้วย 1."กัมพูชาและไทยเห็นพ้องยุติการสู้รบอย่างถาวร จะไม่มีการขัดกันด้วยอาวุธกันอีกต่อไป" 2. "ห้ามเคลื่อนย้ายกองกำลัง ให้ทั้ง 2 ฝ่าย คงกองกำลังในจุดเดิม เพื่อรอการแสวงหาข้อยุติเกี่ยวกับการวัดและปักปันเขตแดน" 3. "กัมพูชาและไทย จะส่งเสริมให้ผู้บัญชาการกองทัพของ 2 ประเทศ เปิดการเจรจาปรับปรุงความร่วมมือ เพื่อทำให้สถานการณ์กลับไปยังสภาพก่อนวันที่ 15 กรกฎาคม 2551" และ สุดท้าย 4. "กัมพูชาจะขอให้ประเทศอาเซียน ช่วยควบคุมการหยุดยิง เพื่อรับประกันว่า ข้อตกลงหยุดยิง จะถูกปฏิบัติใช้อย่างมีประสิทธิภาพ "

ซึ่งทั้งนี้ นายชวนนท์ กล่าวแสดงการตอบรับข้อเสนอ 3 ข้อ แต่ การสังเกตุการณ์ หรือ เข้าควบคุมจากอาเซียนนั้น คิดว่าไม่จำเป็น และกลไกทวิภาคี ก็เพียงพอต่อการแก้ไขปัญหาขัดแย้งได้

http://news.xinhuanet.com/english2010/world/2011-02/17/c_13736947.htm
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook