เขมรอ้างไทยไทยละเมิดหยุดยิงสวนUNSC

เขมรอ้างไทยไทยละเมิดหยุดยิงสวนUNSC

เขมรอ้างไทยไทยละเมิดหยุดยิงสวนUNSC
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เว็บไซต์ ฟิฟทีนมูฟ รายงานจาก สำนักข่าวต้นมะขาม (ดืม อัม ปืม) วานนี้ (16) อ้างคำกล่าวของ พลโท สรัย ดึ๊ก ผู้บัญชาการกองพลที่ 3 ตั้งฐานชายแดนพระวิหาร กล่าวว่า ทหารไทย ยิงจรวด B-type และ 60-type เข้ามาในเขตกัมพูชา ที่ ภูมะเขือ ซึ่งอยู่ห่างปราสาทพระวิหาร 5 กิโลเมตร ทางทิศตะวันออก อย่างต่อเนื่อง เกือบตลอดทั้งคืน แต่ทหารกัมพูชา ได้รับคำสั่งไม่ให้ตอบโต้ อย่างไรก็ตาม เขาระบุว่า หากทหารไทย ข้ามเข้ามาในเขตกัมพูชาอีกครั้ง ทหารกัมพูชา จะใช้สิทธิ์ป้องกันตัวเองตอบโต้ทหารไทยเหล่านั้น

ขณะที่ นายฮอร์ นัมฮง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกัมพูชา กล่าวหลังเดินทางกลับมาจากการประชุมกับคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ หรือ UNSC ที่ สหรัฐอเมริกา ว่า นี่คือการละเมิดการหยุดยิง และเป็นการไม่ปฏิบัติตามคำแนะนำของ UNSC

แหล่งข่าวทางทหารกัมพูชาชายแดน กล่าวว่า ทหารไทย ยังคงเพิ่มการโจมตี โดยการขว้างระเบิดและยิงจรวดเข้ามาในเขตกัมพูชา เมื่อเวลา 02.00 น. วันอังคาร (15) แหล่งข่าวเดียวกันกล่าวว่า มีจรวดและระเบิดอย่างน้อย 50 ลูก ถูกยิงและขว้างเข้ามาเขตกัมพูชา เมื่อเวลา 04.00 น. เช้าวานนี้

พลโทสรัย ดึ๊ก กล่าวว่า ตั้งเวลา 18.00 - 21.00 น. คืนวาน ทหารไทย ได้ขว้างระเบิด 5 ลูก เข้ามาในเขตกัมพูชา เพื่อยั่วยุให้เกิดการสู้รบกับทหารกัมพูชา แต่ทหารกัมพูชาได้รับคำสั่งไม่ให้ตอบโต้การยั่วยุของไทย

ข่าวการยั่วยุของไทยเกิดขึ้นหลังจาก ผู้บัญชาการไทย รายหนึ่ง อ้างว่าทหารของเขา 5 นาย ได้รับบาดเจ็บ ระหว่างการปะทะช่วงเช้าวันจันทร์ อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่กัมพูชา ทหาร และพลโทสรัย ดึ๊ก ซึ่งตั้งฐานอยู่ชายแดน ปฏิเสธว่า ไม่มีการปะทะระหว่างทหารกัมพูชาและทหารไทย พร้อมกล่าวว่า มีแต่ทหารไทยเท่านั้น ที่ยังคงยิงจรวดและขว้างระเบิดเข้ามาในเขตกัมพูชาทุกคืน นับจากตกลงหยุดยิง เมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ แต่ ทหารกัมพูชา ไม่ตอบโต้

ขณะที่ สำนักข่าวซินหัว รายงาน อ้างการให้สัมภาษณ์ของ นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งระบุว่า กัมพูชา ควรเคารพผลการประชุมกับคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) เมื่อวันทร์ที่ผ่านมา โดยการหยุดยิงฝ่ายไทย และถ้าไม่มีปะทะเกิดขึ้นโดยกองกำลังกัมพูชา การเจรจาต่อรองก็จะง่ายขึ้น

ภายหลัง กระทรวงต่างประเทศกัมพูชา ได้ออกแถลงการณ์ โดยกล่าวหา ฝ่ายไทย เปิดฉากการปะทะเข้าใส่กัมพูชาก่อน แต่ทหารกัมพูชา ก็ยับยั้งที่จะตอบโต้ ซึ่งเกิดการข้อเสนอนแนะของคณะมนตรีความมั่นคงฯ โดยการไม่ตอบสนองต่อสิ่งเร้าใดๆ จากฝ่ายไทย

http://news.xinhuanet.com/english2010/world/2011-02/16/c_13735158.htm
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook