จำลองลั่นฟ้องศาลแพ่งสมยศเรียก220ล.

จำลองลั่นฟ้องศาลแพ่งสมยศเรียก220ล.

จำลองลั่นฟ้องศาลแพ่งสมยศเรียก220ล.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เตรียมนำหลักฐานยื่นฟ้องต่อศาลแพ่ง เรียกค่าเสียหายต่อ พล.ต.ท.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะ หัวหน้าพนักงานสอบสวนคดีก่อการร้าย กรณี กลุ่มพันธมิตรฯ บุกยึดสนามบินดอนเมือง และท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เป็นเงินจำนวนกว่า 220 ล้านบาท โดยในหลักฐาน ระบุว่า ตนกับพวกนั้นนำมวลชนไปบุกยึดสนามบิน และกล่าวหาว่า เป็นหัวหน้าผู้ก่อการร้าย ซึ่งไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด ส่งผลให้ตนได้รับความเสียหาย พร้อมกันนี้ยังยืนยันว่า การดำเนินคดีดังกล่าวนั้นไม่ใช่ต้องการแก้แค้นเจ้าหน้าที่ตำรวจ แต่เพื่อต้องการแนะนำการทำงานต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ ในการตั้งข้อกล่าวหาเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม พล.ต.จำลอง ยังกล่าวถึง กรณีที่ ศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย ออกหมายเรียกตน ในข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.บ.ความมั่นคง ว่า ไม่ได้รู้สึกเกรงกลัว และพร้อมที่จะเข้ารายงานตัวกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ และให้ความร่วมมือในการสอบปากคำด้วย

พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำพันธมิตรฯ เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง พล.ต.ท.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ
ในฐานะ หัวหน้าพนักงานสอบสวน คดีกลุ่มพันธมิตรฯ บุกยึดสนามบินสุวรรณภูมิ และสนามบินดอนเมือง ในความผิดฐานละเมิดต่อศาลแพ่ง พร้อมเรียกค่าสินไหมทดแทน 220 ล้านบาท และให้รวมคำพิพากษาของคดีนี้ในหนังสือพิมพ์รายวันทุกฉบับ เป็นเวลา 30 วัน จากกรณีการใช้อำนาจเกิดขอบเขตหน้าที่ของพนักงานสอบสวน โดยศาลได้รับเรื่องไว้ และนัดชี้ 2 สถาน เพื่อกำหนดประเด็นนำสืบ และกำหนดวันนัดสืบพยาน ในวันที่ 25 เมษายน ที่จะถึง

ทั้งนี้ พล.ต.จำลอง ยังเปิดเผยเกี่ยวกับกรณีที่ ศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย หรือ ศอ.รส. ได้ออกหมายเรียกให้เข้าพบ พนักงานสอบสวน ในวันที่ 15 ก.พ. กรณีละเมิดคำสั่งห้ามเข้าพื้นที่หวงห้าม เบื้องต้นนั้น ทางแกนนำ ยังไม่ทราบเรื่องดังกล่าวหากมีหมายเรียกจริง ก็จะให้ความร่วมมือ โดยในวันดังกล่าวนั้นก็จะไม่มีมวลชนเดินทางตามไป

ล่าสุด "พล.ต.ท.สมยศ" หัวหน้าพนักงานสอบสวน คดีพันธมิตรฯ บุกสนามบิน ยื่นขอลาออก จากการเป็นหัวหน้าพนักงานสอบสวนแล้ว ชี้ที่ผ่านมา ได้ทำงานเต็มที่แล้ว

ภายหลังจาก พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ได้เดินทางเข้ายื่นฟ้อง พล.ต.ท.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะหัวหน้าพนักงานสอบสวนในคดีที่กลุ่มพันธมิตรฯ เดินทางไปชุมนุมที่ท่าอากาศยานดอนเมือง และบริเวณท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ต่อศาลแพ่ง โดยได้เรียกค่าเสียหายเป็นเงิน 220 ล้านบาท เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมานั้น ต่อมา พล.ต.ท.สมยศ ได้นำเอาเอกสารบันทึกข้อความลงวันที่ 11 ก.พ.2554 เรื่องขอลาออกจากการเป็นหัวหน้าพนักงานสืบสวนสอบสวน คดีกลุ่มพันธมิตรฯ บุกรุกท่าอากาศยานดอนเมือง และบริเวณท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ มาแจกจ่ายให้แก่สื่อมวลชน โดยรายละเอียดในบันทึกข้อความดังกล่าว ระบุว่า หลังจากที่ได้รับคำสั่ง ตนได้ดำเนินการสืบสวนสอบสวนคดีดังกล่าว มาโดยตลอด และได้ทุ่มเททั้งกำลังกายกำลังใจ และได้ใช้ทุนทรัพย์ส่วนตัวเป็นจำนวนมาก โดยไม่ได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แต่อย่างใด จนกระทั่งการสอบสวนเสร็จสิ้น และมีความเห็นควรสั่งฟ้องผู้ต้องหาตามข้อกล่าวหา ระหว่างที่ตนรับผิดชอบในคดีนี้ ถูกวิพากษ์วิจารณ์ และถูกกล่าวหาจากหลายฝ่ายว่า ไม่มีความ
เหมาะสม อีกทั้งยังได้รับความกดดันจากหลายๆ ด้าน และส่งผลกระทบถึงครอบครัว และคนใกล้ชิด มาโดยตลอด จนกระทั่งปัจจุบัน เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาทุกด้านที่เกิดขึ้น จึงขอให้มีการเปลี่ยนตัว หัวหน้าพนักงานสืบสวนสอบสวนคดีนี้ อย่างไรก็ตาม สำหรับการสืบสวนคดีดังกล่าว ก่อนหน้านี้ทาง พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ อดีต ผบ.ตร. ได้มีคำสั่งเปลี่ยนแปลง หัวหน้าพนักงานสืบสวนสอบสวน และต่อมา พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ จเรตำรวจแห่งชาติ รักษาการแทน ผบ.ตร. ก็ได้มีคำสั่งยกเลิก และแต่งตั้งพนักงานสืบสวนสอบสวน ซึ่งคำสั่งทั้ง 2 ฉบับ ได้แต่งตั้งและมอบหมายให้ พล.ต.ท.สมยศ เป็นพนักงานสืบสวนสอบสวน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook