ฝรั่งเศส เสนอตัวคลี่คลายพิพาทไทย-กัมพูชา

ฝรั่งเศส เสนอตัวคลี่คลายพิพาทไทย-กัมพูชา

ฝรั่งเศส เสนอตัวคลี่คลายพิพาทไทย-กัมพูชา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ประเทศฝรั่งเศส เสนอตัว ช่วยคลี่คลายข้อพิพาทชายแดน ระหว่างไทยและกัมพูชา ด้วยการมอบแผนที่ ซึ่ง ฝรั่งเศส ทำขึ้นช่วงต้นของศตวรรษก่อน เมื่อครั้งที่ยังปกครองอินโดจีน

โดย เบอร์นาร์ด วาเลโร โฆษกกระทรวงการต่างประเทศบอกกับผู้สื่อข่าวว่า ปารีส มีความยินดีที่จะมอบเอกสาร หรือ จัดทำสำเนาเอกสารใด ๆ ก็ตาม หากมีประเทศใดร้องขอคำปรึกษาจากฝรั่งเศส

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ฝรั่งเศส ได้จัดทำแผนที่ สำหรับเตรียมการทำสนธิสัญญาสยาม -ฝรั่งเศส ค.ศ. 1907 ซึ่งปักปันเขตแดนเหนือพื้นที่พิพาทระหว่างสองประเทศ

ขณะที่สำนักข่าว วอยซ์ ออฟ อเมริกา/แขมร์ รายงาน ระบุ ศูนย์ปฏิบัติการทุ่นระเบิดแห่งชาติ กัมพูชา เปิดเผยว่า ได้ตรวจพบ คลัสเตอร์ บอมบ์ ในพื้นที่ตามแนวชายแดน หลังเหตุปะทะกันระหว่างกองกำลังทหารไทย และ กัมพูชา ซึ่งทางองค์การนิรโทษกรรม ระบุ การใช้ คลัสเตอร์ บอมบ์ ในพื้นที่อาศัยของประชาชน เป็นการละเมิดกฎหมายสิทธิมนุษยชนสากล ขณะที่ ทหารของกัมพูชา กล่าวว่า ระเบิดดังกล่าวมาจากฝ่ายไทย

คลัสเตอร์ บอมบ์ ( Cluster bombs) คือ ระเบิดที่มีลูกปรายขนาดเล็กอยู่ภายใน เมื่อยิงออกมาเปลือกระเบิดจะแยกตัวเหวี่ยงลูกปรายเป็นวงกว้าง แต่ระเบิดชนิดนี้มีอัตราเป็นระเบิดด้านสูง ทำให้อาจระเบิดภายหลัง

นาย เฮ็ง รัตน (Hang Ratan) เลขาธิการศูนย์ปฏิบัติการทุ่นระเบิดแห่งชาติของกัมพูชา (Cambodian Mine Action Center) หรือ CMAC เปิดเผยว่า ได้ส่งทีมสำรวจเข้าไปในชุมชนสะเอม (Sa Em) ใน จ.พระวิหาร หลังได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านว่า พบทุ่นระเบิด ซึ่งยังไม่เกิดการระเบิดขึ้น หลังเกิดการปะทะกันตามแนวชายแดน โดย ทาง CMAC ได้พบเศษของ คลัสเตอร์ บอมบ์ และ ระเบิดในลักษณะเดียวกัน ตกกระจายอยู่พื้นที่ แต่เนื่องจาก สถานการณ์ทางทหารที่กำลังตึงเครียด จึงมีอีกหลายพื้นที่ ที่ CMAC ไม่สามารถเข้าตรวจสอบได้

ด้าน ดร.ปณิธาน วัฒนายากร โฆษกรัฐบาล ปฏิเสธว่า ระเบิดดังกล่าวถูกยิงมาจากฝ่ายไทย โดยระบุว่า ทหาร ได้ยืนยันมายังรัฐบาล ว่า ไม่ใช่ระเบิดของไทย ซึ่งทหารเหล่านั้น ก็พบอาวุธระเบิดในลักษณะเดียวกันในพื้นที่ดังกล่าว และสรุปว่าอาวุธ คลัสเตอร์ บอมบ์ ถูกยิงมาจากประเทศกัมพูชา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook