หอการค้าไทยคาดเงินสะพัดวาเลนไทน์

หอการค้าไทยคาดเงินสะพัดวาเลนไทน์

หอการค้าไทยคาดเงินสะพัดวาเลนไทน์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ  มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นการใช้จ่ายในช่วงเทศกาลวันวาเลนไทน์ ปี 2554 พบว่ามีมูลค่าการใช้จ่ายประมาณ  2,655.43 ล้านบาท  เพิ่มขึ้นร้อยละ 8.38 จากปี 2553 ที่มีมูลค่าการใช้จ่าย 2,450.08 ล้านบาท หรือคิดเป็นค่าใช้จ่ายเฉลี่ย 1,288 บาท เพิ่มขึ้นประมาณ 200 บาท โดยของขวัญที่นิยมมอบให้กันมากที่สุด คือ ดอกไม้ ดอกกุหลาบ ร้อยละ 81 ดอกรัก ร้อยละ 5.7 ดอกทิวลิป ร้อยละ 3.9 และนิยมดอกไม้ในประเทศมากกว่าดอกไม้นำเข้า

อย่างไรก็ตาม ยังพบว่าการใช้จ่ายในช่วงวาเลนไทน์จะคึกคักมากขึ้น แต่เนื่องจากเป็นเทศกาลวัยรุ่น ซึ่งส่วนใหญ่นำเงินออมมาใช้ จึงมีมูลค่าการใช้จ่ายไม่สูงมากนัก  และผู้บริโภคยังระมัดระวังการใช้จ่าย  เพราะกังวลเกี่ยวกับปัญหาการเมืองและการชุมนุมต่างๆ  ดังนั้น หากเหตุการณ์การเมืองรุนแรงมากขึ้นอาจจะมีผล ทำให้การใช้จ่ายช่วงวันวาเลนไทน์ลดลง  ส่วนเหตุปะทะกันระหว่างไทยและกัมพูชาตามแนวชายแดน  ผลสำรวจพบว่ามีผลกระทบไม่มาก เพราะมองเป็นปัญหาเฉพาะพื้นที่

นายธนวรรธน์ กล่าวว่า จากการสำรวจพฤติกรรมการใช้จ่ายในช่วงเทศกาลวันวาเลนไทน์ต่อเนื่องมา  5  ปี พบว่าวัยรุ่นไทยอายุประมาณ 19-29 ปี มองว่าการมีเพศสัมพันธ์ในช่วงวันวาเลนไทน์เป็นเรื่องธรรมดา ซึ่งเป็นปัญหาสะสมมานานแล้ว และเห็นว่าการประกาศเคอร์ฟิวห้ามเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี ออกจากบ้านหลังเวลา  22.00  น. ไม่สามารถแก้ไขปัญหาเด็กและเยาวชนได้  การแก้ไขที่ถูก คือ การสร้างความอบอุ่นแก่ครอบครัว  เด็ก และเยาวชน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook