UNSCปฏิเสธจัดประชุมด่วนตามคำขอฮุนเซน

UNSCปฏิเสธจัดประชุมด่วนตามคำขอฮุนเซน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงาน วานนี้ (8) ระบุ คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ หรือ UNSC ปฏิเสธ การเรียกร้องจากสมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ที่ขอให้จัดการประชุมด่วนของสมาชิกคณะมนตรีฯ ทั้ง 15 ชาติ ตามข้ออ้างว่า ถูกกองกำลังทหารไทยบุกรุก โดยที่ นางมาเรีย ลุยซา ริเบโร วิออตตี (Maria Luiza Ribeiro Viotti) เอกอัครราชทูตบราซิล ประจำสหประชาชาติ ในฐานะประธานคณะมนตรีฯ ประจำเดือนกุมภาพันธ์ นี้ ได้แถลงว่า ปัญหานี้ควรที่จะแก้ไขกันในระดับภูมิภาค

ก่อนหน้านี้ (7 ก.พ.) มีรายงาน อ้างคำกล่าวของ นางวิออตติ ที่ระบุ ว่า สมาชิกของคณะมนตรีความมั่นคงฯ แสดงความกังวลอย่างมาก ที่สถานการณ์กลับเลวลง และความตึงเครียดที่เพิ่มมากขึ้น ในพื้นที่ชายแดน และทางคณะมนตรีฯ ยินดีที่จะจัดประชุมเกี่ยวกับเรื่องนี้ ตามคำขอของ สมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา แต่ต้องเป็นหลังจากความพยายามไกล่เกลี่ย ในระดับภูมิภาค โดย นายมาร์ตี นาตาเลกาวา (Marty Natalegawa) รัฐมนตรีต่างประเทศอินโดนีเซียไม่บรรลุผล

แต่ภายหลัง นาย ฟิลิป โครวลีย์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา ได้ออกมากล่าวแสดงความกังวลเกี่ยวกับการปะทะกันของไทย กับ กัมพูชา และกล่าวถึงการที่ยังไม่เป็นที่แน่ใจว่า สหประชาชาติ ควรจะเข้าไปมีส่วนร่วม ตามคำขอของกัมพูชาที่ให้ คณะมนตรีความมั่นคงฯ เข้ามาดำเนินการเกี่ยวกับเรื่องนี้ โดยเร่งด่วนหรือไม่


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook