วัวแดงอ่างฤๅไนหลงป่าตกคลอง

วัวแดงอ่างฤๅไนหลงป่าตกคลอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เมื่อเวลา 08.30 น.วันที่ 4 ม.ค.นายบุญชู อยู่ภู่ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤๅไน จ.ฉะเชิงเทรา รับแจ้งจากชาวบ้านว่ามีวัวแดงหลงป่าพลัดตกลงในคลองส่งน้ำเขื่อนแควระบมสียัด บ้านชมพู หมู่ 17 ต.ท่าตะเกียบ อ.ท่าตะเกียบ จ.ฉะเชิงเทรา จึงนำเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบ พร้อมด้วยนายวรกิตติ ศรีทิพากร นายอำเภอท่าตะเกียบ พ.ท.สุรินทร์ เจริญชีพ ผบ.กองร้อยทหารพรานที่ 1306

เมื่อไปถึงคลองส่งน้ำทั้งสองฝั่งเป็นคอนกรีตสูงประมาณ 4 เมตร พบวัวแดงเพศผู้อายุ ประมาณ 5 ปี น้ำหนักครึ่งตัน ยืนอยู่กลางคลองส่งน้ำที่ท่วมครึ่งตัวในสภาพหวาดกลัว เมื่อชาวบ้านเข้ามาดูใกล้ๆ มีอาการตกใจ นายบุญชูจึงประสานหน่วยชลประทานให้ระบายน้ำออกเพื่อไม่ให้ท่วมตัววัวแดงเคราะห์ร้าย เพราะหากยืนแช่น้ำนานๆ จะปอดชื้นและเสียชีวิต

นายบุญชูกล่าวว่า ได้ประสานไปยังนายสัตวแพทย์ภัทรพล มณีอ่อน นายสัตวแพทย์จากกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เพื่อให้มายิงยาสลบ จากนั้นใช้รถเครนยกขึ้นจากคลองส่งน้ำมายังรถบรรทุกนำไปพักฟื้น จากนั้นจะนำไปปล่อยยังเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤๅไน ซึ่งเป็นพื้นที่ที่วัวแดงอาศัยอยู่นับร้อยตัว วัวแดงตัวนี้คาดว่าจะเป็นวัวโทนที่อาศัยหากินลำพังเพียงตัวเดียว ซึ่งช่วงนี้เป็นช่วงฤดูผสมพันธุ์วัวแดงตัวนี้อาจได้กลิ่นตัวเมียของวัวชาวบ้านแล้วเดินตามกลิ่นมา ซึ่งอยู่ห่างจากพื้นที่วัวแดงอยู่อาศัยประมาณ 20 ก.ม. เมื่อเดินมาถึงคลองส่งน้ำตั้งแต่ช่วงกลางคืนอาจหิวน้ำจึงลงมากินน้ำ แต่คันคลองเป็นคอนกรีตและสูงชันมากไม่สามารถกลับขึ้นไปได้ กระทั่งช่วงเช้ามีชาวบ้านผ่านมาพบแล้วแจ้งให้เจ้าหน้าที่ทราบ นับว่าโชคดีที่ไม่ถูกชาวบ้านยิงเพื่อนำไปเป็นอาหาร

ต่อมานายสัตวแพทย์ภัทรพลเดินทางมาถึง จึงร่วมกันปรึกษาว่าจะนำวัวแดงขึ้นจากคลองอย่างไร เนื่องจากการยิงยาสลบอาจทำให้เสียชีวิตได้ จึงประสานสวนสัตว์เปิดเขาเขียว จ.ชลบุรี ซึ่งมีอุปกรณ์และความพร้อมมากกว่ามาช่วยเหลือ โดยมีเจ้าหน้าที่คอยดูแลตลอดทั้งคืนเพื่อป้องกันวัวแดงเตลิดด้วยความตกใจ ซึ่งอาจจะเป็นอันตรายได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook