55 ปี คิง ออฟ ป๊อป ไมเคิล แจ็คสัน | Sanook Music

55 ปี คิง ออฟ ป๊อป ไมเคิล แจ็คสัน

55 ปี คิง ออฟ ป๊อป ไมเคิล แจ็คสัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไมเคิล แจ็คสัน

ถ้าราชาเพลงป็อปผู้ล่วงลับ ไมเคิล แจ็คสัน ไม่เสียชีวิตอย่างกะทันหัน วันนี้ เขาคงจะได้ฉลองวันเกิดอายุ 55 ปี

ไมเคิล เป็นลูกคนที่ 7 ของครอบครัวแจ็คสัน เขาก้าวสู่วงการบันเทิงในฐานะวง The Jackson 5 ตั้งแต่อายุเพียง 11 ปี ก่อนแยกตัวมาเป็นศิลปินเดี่ยว ไมเคิล แจ็คสัน ถือเป็นแอฟริกัน-อเมริกัน คนแรกที่มีผลงานมากมายเผยแพร่ทางสถานีเพลง MTV ขณะที่อัลบั้ม Thriller ก็ขึ้นแท่นอัลบั้มขายดีที่สุดตลอดกาล ทั้งยังพลิกโฉมวงการเพลงโลก เมื่อมิวสิควีดีโอมีความโดดเด่นและเป็นเอกลักษณ์ไม่ต่างจากงานศิลปะที่สำคัญ เอกลักษณ์ด้านดนตรีและเสียงร้องของเขายังมีอิทธิพลต่อศิลปินรุ่นหลังด้วย

ไมเคิล แจ็คสัน เป็น 1 ในศิลปินเพียงไม่กี่คนที่มีชื่ออยู่ใน Rock and Roll Hall of Fame ถึงสองครั้ง ผลงานของเขาประสบความสำเร็จจนได้รับการจารึกลงกินเนสบุ๊คหลายครั้ง เขาได้รับรางวัลแกรมมี่ 13 ครั้ง มี 13 ซิงเกิลที่ขึ้นอันดับ 1 บนชาร์ทเพลง ทั้งยังมียอดขายงานเพลงรวมกว่า 750 ล้านชุดทั่วโลก

แต่น่าเสียดายที่เขาเสียชีวิตอย่างกะทันหัน จากการใช้ยานอนหลับชนิดร้ายแรงเกินขนาด เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2552 ด้วยอายุ 50 ปี

ในตลอดอาชีพของไมเคิล เขามีรายได้จากผลงานเดี่ยวและมิวสิกวิดีโอ รวมถึงงานคอนเสิร์ตไปจนถึงผลงานโฆษณาตกอยู่ราว 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ นักวิเคราะห์บางคนวิเคราะห์ว่าผลงานแคตตาล็อกเพลงที่เขาถืออาจมีค่าราวพันล้านดอลลาร์สหรัฐในฐานะบุคคลที่โด่งดังที่สุดในโลก กับชีวิตส่วนตัวที่ถูกเผยแพร่ควบคู่ไปกับความสำเร็จในอาชีพ ทำให้เขาเป็นส่วนหนึ่งในวัฒนธรรมสมัยนิยมตลอด 4 ทศวรรษ

ไมเคิล ไม่เพียงแต่เป็นนักร้องผู้ทรงอิทธิพลในขณะที่ยังมีชีวิต แม้ในยามที่จากไปแล้ว ความเป็นปัจเจกของไมเคิล ยังนำมาซึ่งความเปลี่ยนแปลงที่สำคัญต่อวงการเพลงด้วยเช่นกัน

หลังจากที่เขาเสียชีวิตไม่นาน เอ็มทีวี ปรับเปลี่ยนช่องโดยเล่นมิวสิกวิดีโอของเขาเพื่อเป็นการอุทิศและเฉลิมฉลองในงานของเขา สถานียังออกอากาศมิวสิกวิดีโอของเขาเป็นเวลานานหลายชั่วโมง และยังมีการสัมภาษณ์สดในปฏิกิริยาตอบรับทั้งจากพิธีกรเอ็มทีวีและเหล่าบุคคลมีชื่อเสียง ตลอดทั้งสัปดาห์ยังมีรายการและยังมีการถ่ายทอดสดพิธีศพ ในพิธีศพ ณ วันที่ 7 กรกฎาคม ค.ศ. 2009 ผู้ก่อตั้งค่ายเพลงโมทาวน์ เบอร์รี กอร์ดี ยังสรรเสริญแจ็กสันว่า "เป็นคนบันเทิงที่ยิ่งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมา" ด้านสถาบันภาพยนตร์อเมริกัน ได้รำลึกถึงเหตุการณ์การเสียชีวิตของแจ็กสันว่าเป็น "เหตุการณ์ที่สำคัญ" และกล่าวว่า "การเสียชีวิตของไมเคิลแจ็กสันอย่างกะทันหันในเดือนมิถุนายน เขาอายุเพียง 50 ปี เป็นเหตุการณ์ที่ทำให้ทั่วโลกต่างโศกเศร้าและเกิดการสรรเสริญตัวเขาไปทั่วโลกอย่างไม่เคยมีมาก่อน"

ภายหลังการเสียชีวิต ผลงานของ ไมเคิล ยังคงเป็นที่ต้องการของนักฟังเพลงทั่วโลกที่ต้องการเก็บสะสม โดยทางต้นสังกัด โซนีมิวสิค ได้ออกแถลงข่าวการวางจำหน่ายผลงานชิ้นใหม่ ชื่ออัลบั้ม Michael เป็นรวมผลงานบันทึกเสียงของไมเคิล แจ็กสันที่ไม่เคยนำออกเผยแพร่ที่ใดมาก่อน วางจำหน่ายเมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2010 แม้ว่าก่อนหน้าผลงานชิ้นนี้จะออกจำหน่าย บุคคลผู้ใกล้ชิดของ ไมเคิล แจ็กสัน หลายคนออกมาวิพากษ์วิจารณ์ว่า เป็นการไม่เหมาะสม ที่จะนำผลงานที่ยังไม่เสร็จสมบูรณ์ของแจ็กสันออกเผยแพร่ อาทิเช่น ทนายความของโจ แจ็กสัน บิดาของไมเคิล รวมถึง วิล.ไอ.แอม ที่บันทึกเสียงงานร่วมกับไมเคิล แจ็กสัน ก่อนจะเสียชีวิตออกมาระบุว่าเป็นการไม่ให้ความเคารพผู้ตาย

(ที่มา –วิกิพีเดีย)

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ 55 ปี คิง ออฟ ป๊อป ไมเคิล แจ็คสัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook