น้องมิณทร์โผล่ทำบัตรปชช.เด็กเขตจตุจักร | Sanook Music

น้องมิณทร์โผล่ทำบัตรปชช.เด็กเขตจตุจักร

น้องมิณทร์โผล่ทำบัตรปชช.เด็กเขตจตุจักร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
หลังจากที่ พ.ร.บ.บัตรประจำตัวประชาชน (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2554 ได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษา ฉบับกฤษฎีกา เล่มที่ 128 ตอนที่ 34 ก วันที่ 11 พ.ค. 2554 โดยมีผลบังคับใช้เมื่อพ้นกำหนด 60 วัน คือตั้งแต่วันที่ 10 ก.ค. 2554 เป็นต้นไป เป็นผลให้เด็กไทยอายุ ตั้งแต่ 7 ปีบริบูรณ์ ต้องมีบัตรประจำตัวประชาชนตามกฎหมาย ซึ่งคาดว่าจะมีเด็กที่เป็นตกลุ่มเป้าหมายทั่วประเทศ ประมาณ 8 ล้านกว่าคนด้วยกัน



น้องมิณทร์ ศิลปินจาก บริษัทอาร์เอส จำกัด (มหาชน) หรือ เด็กชายมิณทร์ ยงสุวิมล เจ้าของเพลงฮิต คอนเน็คท์ (CONNECT) อายุ 12 ปี จึงได้เดินทางไปทำบัตรประชาชน ที่สำนักงานเขตจตุจักร เพื่อที่จะได้มีบัตรประชาชนตามที่กฎหมายกำหนด โดยมีคุณแม่คือ นางสาวพรทิพย์ พาพร อายุ 41 ปี เป็นผู้พาไปทำบัตร





โดย น้องมิณทร์ กล่าวว่า ....ตื่นเต้นและดีใจครับ เป็นสิ่งใหม่ สำหรับเด็ก ๆ อย่างมิณทร์ ก็คิดว่าน่าจะเป็นสิ่งที่มีประโยชน์ เพราะว่า จะได้มีสิ่งที่ยืนยันเป็นตัวเราครับ และวันนี้ก็มีเพื่อน ๆ มาทำบัตรกันหลายคน แต่ละคนก็ตื่นเต้นเหมือน ๆ กันครับ

สำหรับสาระสำคัญของกฎหมายดังกล่าว กำหนดให้ผู้มีสัญชาติไทยอายุตั้งแต่ 7 ปีบริบูรณ์ แต่ไม่เกิน 70 ปี และมีชื่อในทะเบียนบ้าน ต้องทำบัตรประจำตัวประชาชน ส่วนกรณีเด็กอายุไม่ถึง 15 ปี สามารถยื่นคำขอมีบัตรด้วยตนเอง หรือให้บิดา มารดา ผู้ปกครอง ผู้ดูแล เป็นผู้ยื่นคำขอแทนก็ได้ ภายในกำหนด 1 ปี นับแต่กฎหมายมีผลบังคับใช้ หรือภายใน 10 กรกฎาคม 2555 ซึ่งหากไม่ยื่นขอมีบัตรภายในกำหนดเวลา ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 100 บาท
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook