มุสลิมในมาเลเซียอดดู แบล็ค อายด์ พีส์ เหตุเพราะมีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นผู้สนับสนุนคอนเสิร์ต | Sanook Music

มุสลิมในมาเลเซียอดดู แบล็ค อายด์ พีส์ เหตุเพราะมีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นผู้สนับสนุนคอนเสิร์ต

มุสลิมในมาเลเซียอดดู แบล็ค อายด์ พีส์  เหตุเพราะมีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นผู้สนับสนุนคอนเสิร์ต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ชาวมุสลิมในประเทศมาเลเซียจะไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าร่วมชมการแสดงคอนเสิร์ตของศิลปินกลุ่มแนวฮิปฮอปชื่อดังจากสหรัฐอเมริกาอย่างวง แบล็ค อายด์ พีส์ เนื่องจากคอนเสิร์ตดังกล่าวได้รับการสนับสนุนจากเครื่องดื่มเบียร์ยี่ห้อกินเนสส์



ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นภายหลังจากที่ศาลศาสนาอิสลามของมาเลเซียพิพากษาให้ลงโทษสตรีชาวมุลสิมวัย 32 ปี ด้วยการเฆี่ยน เนื่องจากเธอไปนั่งดื่มเบียร์ในโรงแรมแห่งหนึ่ง ในช่วงเวลาเดียวกันกับที่พรรคการเมืองฝ่ายค้านซึ่งนิยมแนวทางของศาสนาอิสลามกำลังเคลื่อนไหวต่อต้านการค้าขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์พอดี

การแสดงในประเทศมาเลเซียของวงแบล็ค อายด์ พีส์ ถูกจัดขึ้นเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการเฉลิมฉลองการมีอายุครบรอบ 250 ปี ของเบียร์ยี่ห้อกินเนสส์ อย่างไรก็ตาม เมื่อคอนเสิร์ตที่ได้รับการสนับสนุนจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ชื่อดังถูกต่อต้านจากกลุ่มการเมืองที่เคร่งศาสนา เว็บไซต์ของคอนเสิร์ตจึงขึ้นข้อความเชิงคำถามว่า ....คุณไม่ได้เป็นมุสลิม และมีอายุมากกว่า 18 ปีใช่ไหม? ถ้าคำตอบคือไม่ใช่ คุณก็ไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าชมคอนเสิร์ตนี้

ประชากรชาวมุสลิมซึ่งมีจำนวนประมาณ 55 เปอร์เซ็นต์ของประชากรทั้งหมด 27 ล้านคนของประเทศมาเลเซีย ได้ถูกห้ามไม่ให้บริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ตามหลักคำสอนทางศาสนาอิสลาม อย่างไรก็ตาม กฎดังกล่าวมักถูกละเมิดอยู่เป็นประจำ โดยเฉพาะสำหรับบรรดาผู้อยู่อาศัยในเมืองใหญ่ที่ทันสมัย เช่น กัวลาลัมเปอร์ กิจการของกินเนสส์จึงดำเนินไปได้ค่อนข้างดีในประเทศแห่งนี้ เมื่อปี พ.ศ.2551 กินเนสส์สามารถขายเบียร์ยี่ห้อนี้และยี่ห้ออื่น ๆ ในมาเลเซียได้เป็นมูลค่า 1.2 พันล้านริงกิต หรือ ประมาณ 340.6 ล้านเหรียญสหรัฐ

อย่างไรก็ตาม แม้จะไม่ได้รับการสนับสนุนจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อันขัดกับหลักศาสนาอิสลาม วงดนตรีจากต่างประเทศก็มักถูกต่อต้านโดยกลุ่มการเมืองที่เคร่งศาสนาในมาเลเซียอยู่ดี เมื่อต้นสัปดาห์นี้ พรรคอิสลามแห่งมาเลเซีย (พรรคปาส) ได้รณรงค์ต่อต้านไม่ให้วงดนตรีจากประเทศเดนมาร์กอย่าง ไมเคิล เลิร์นส ทู ร็อก มาเปิดการแสดงในประเทศ ด้วยความกังวลที่ว่าวงดนตรีจาก ตะวันตก ดังกล่าว อาจก่อให้เกิดการทำผิดศีลธรรมตามมา

ทั้งนี้ นับตั้งแต่ปี พ.ศ.2550 เป็นต้นมา พรรคปาส ซึ่งเป็นแกนนำพรรคฝ่ายค้านและเป็นพรรคการเมืองที่มีจำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรมากเป็นอันดับสองของประเทศมาเลเซีย ได้ริเริ่มทำการรณรงค์ต่อต้านการแสดงของศิลปินเพลงจากประเทศ ตะวันตก เช่น บียอนเซ่, ริฮานน่า, เกวน สเตฟานี่ และ เอวริล ลาวีนจ์ เป็นต้น


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook