จัดสวดพระอภิธรรมศพยอดรักที่วัดหาดแตงโม | Sanook Music

จัดสวดพระอภิธรรมศพยอดรักที่วัดหาดแตงโม

จัดสวดพระอภิธรรมศพยอดรักที่วัดหาดแตงโม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook



ชาวพิจิตรจัดพิธีสวดพระอภิธรรมศพยอดรักที่วัดหาดแตงโมที่ใช้เป็นที่เผาศพ พร้อมเสนอจัดทำหุ่นขี้ผึ้งยอดรักด้วย



เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม บริเวณศาลาการเปรียญ วัดหาดแตงโม หมู่ 3 ตำบลงิ้วราย อำเภอตะพานหิน จังหวัดพิจิตร นายปรีชา เรืองจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร ได้นำแฟนเพลง และญาติของ ยอดรัก สลักใจ หรือนาย นิพนธ์ ไพรวัลย์ นักร้องราชาเพลงลูกทุ่งชื่อดัง ที่เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งตับ จำนวนกว่า 300 คน นิมนต์พระสงฆ์และนำเอารูปของยอดรัก สลักใจ มาทำพิธีสวดพระอภิธรรมบังสกุลตามประเพณี เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้ยอดรัก สลักใจ ท่ามกลางความโศกเศร้าของญาติๆ และแฟนเพลงชาวพิจิตร ในฐานะเป็นผู้สร้างชื่อเสียงให้กับชาวจังหวัดพิจิตรด้วยดีมาตลอดและไม่เคยทอดทิ้งบ้านเกิด



พิธีสวดพระอภิธรรมให้กับยอดรักในครั้งนี้ เพื่อเป็นการอุทิศส่วนกุศลให้กับยอดรัก และเป็นการเปิดโอกาสให้ประชาชนชาวพิจิตร ที่ไม่มีโอกาสเดินทางไปร่วมพิธีสวดพระอภิธรรมศพยอดรักที่ วัดไร่ขิง จังหวัดนครปฐม ได้มีโอกาสในการบำเพ็ญกุศลให้กับยอดรัก บรรยากาศของการสวดพระอภิธรรมเมื่อคืนที่ผ่านมา ซึ่งเป็นคืนแรกของการสวดพระอภิธรรมเป็นไปด้วยความเศร้าสลด และเสียใจ มีบรรดาญาติ เพื่อนฝูง และประชาชนที่ทราบข่าวมาร่วมพิธี



การสวดพระอภิธรรมให้กับยอดรักนั้น ทางวัด และประชาชน จะร่วมกันจัดขึ้นทุกวันพระ 8 ค่ำ และ 15 ค่ำ จนกว่าจะมีการนำศพของยอดรักจากจังหวัดนครปฐม มาประกอบพิธีฌาปนกิจที่วัดหาดแตงโมแห่งนี้ต่อไป



หลังจากเสร็จพิธีสงฆ์นายปรีชา ได้ร้องเพลง จดหมายจากแนวหน้า และ เพลง เปลี่ยน พศ. ใหม่เปลี่ยนใจหรือยัง ซึ่งเป็นเพลงแจ้งเกิดของยอดรักเพื่อเป็นการไว้อาลัยให้กับยอดรักอีกด้วย



ด้าน พระครูพิสณธรรมประเสริฐ เจ้าอาวาสวังหาดแตงโม อำเภอตะพานหิน กล่าวว่า ยอดรัก สลักใจ นั้นเป็นคนดี ชอบเดินทางมาที่วัดหาดแตงโม มาทำบุญตลอด ไม่ว่าจะสร้าง หอระฆัง ร่วมสบทบทุนสร้างอาคารเรียน หรือทดผ้าป่ากระฐิน ผมรู้จักกับยอดรักตั้งแต่เด็ก ขณะนั้นยอดรักมีซื่อเล่นว่า แอ๊ว ชอบนำควายมาเลี้ยงและกินหญ้าบริเวณวัด อีกทั้งถ้าเวลาหิวก็จะมาขอน้ำขอข้าววัดกิน



"ขณะนั้นอาตมาเองก็ยังเป็นสามเณรในวัด อยู่มาในช่วงหลังที่ยอดรักล้มป่วย ก็ไม่ค่อยเดินทางมา ชาวบ้านหาดแตงโม และทางวัดรักและห่วงใยยอดรักทุกคน เพราะเป็นคนดีในสังคมรู้สึกเสียดายมากที่มาเสียชีวิต อีกทั้งชาวบ้านยังอยากให้มีการสร้างหุ่นขี้ผึงของยอดรักไว้เป็นที่ระลึกภายในวัด อีกด้วย" เจ้าอาวาสวัดหาดแตงโมกล่าว



นายชาติชาย เจียมศรีพงษ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิจิตร กล่าวว่า ตนเองเห็นด้วยกับทางนาย ปรีชา เรืองจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตรที่จะสร้างพิพิธภัณฑ์ปั้น หุ่นขี้ผึ้ง ยอดรักเก็บไว้เป็นตำนานเพลงลูกทุ่งไทยที่ยอดรักได้ขับร้องไว้กว่า 5 พันบทเพลง รวมทั้งรวบรวมประวัติเพื่อไว้ให้ชนรุ่นหลัง ได้ศึกษารับฟังและรับชมได้



"เรื่องนี้เท่าที่ทราบมาคงต้องรอให้งานศพของยอดรักเสร็จสิ้นก่อน และคงต้องมีการปรึกษาหลายฝ่ายตลอดจนภรรยาและลูกของนายยอดรัก ซึ่งผมเองให้ความร่วมมือทุกอย่างถ้าทางจังหวัดจะขอให้มีการช่วยเหลือในเรื่องนี้" นายชาติชายกล่าว



นายปรีชา กล่าวว่า เตรียมที่จะจัดให้มีการแสดงผลงานของยอดรัก ซึ่งจะจัดสถานที่ใน พิพิทธภัณฑ์เมืองพิจิตร เป็นสัดส่วนให้ชนรุ่นหลังได้ศึกษาประวัติความเป็นมาเป็นไปของยอดรัก ในฐานะที่เป็นบุคคลผู้สร้างชื่อเสียงให้กับจังหวัดพิจิตร รวมถึงการประกวดเพลงของยอดรัก โดยจะจัดขึ้นที่ถนนเด็กเดินที่จะมีทุกวันศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ เพื่อเป็นการกระตุ้นให้เยาวชนหันมาให้ความสนใจเพลงลูกทุ่งและเพลงของยอดรัก มากขึ้น



ส่วนการช่วยเหลือครอบครัวยอดรักนั้น ถึงแม้ว่าว่ายอดรักจะเสียชีวิตไปแล้ว การช่วยเหลือครอบครัวของยอดรักยังคงจะมีอยู่ต่อไปโดยเฉพาะการจัดคอนเสิร์ต 10 วัน 10 คืน ที่จังหวัดพิจิตร โดยจะเริ่มวันที่ 29 สิงหาคม - 7 กันยายนนี้



ขอบคุณเนื้อหาข่าวจาก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook