อีซูมาน บอสใหญ่ SM กว่าจะถึงวันนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    //s.isanook.com/jo/0/ud/10/51521/15277_002.jpgอีซูมาน บอสใหญ่ SM กว่าจะถึงวันนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย

    อีซูมาน บอสใหญ่ SM กว่าจะถึงวันนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย

    2008-06-20T00:00:00+07:00
    แชร์เรื่องนี้


    อาคารสำนักงานความสูงสี่ชั้นในย่านชองดัม เขตแฟชั่นสุดโต่งในกรุงโซล เป็นที่ตั้งของสำนักงานใหญ่ SM Entertainment บริษัทชั้นนำของประเทศ ที่ค้นพบและให้กำเนิดศิลปินชั้นแนวหน้า ที่มารวมกันไว้มากที่สุดของเกาหลี เมื่อเทียบจากประวัติการดำเนินธุรกิจที่ประสบความสำเร็จอันแสนยาวนาน แต่ทว่าอาคารสำนักงานนี้ก็ไม่ได้มีจุดเด่นสำคัญแต่อย่างใด ไม่มีแม้กระทั่งป้ายชี้ไปยังสำนักงาน แผ่นผ้า หรือแม้กระทั้งธงใดๆ ถ้าไม่ใช่เพราะบรรดาเด็กนักเรียนที่ต่างมารอศิลปินที่ตนรักอยู่ที่ทางเข้าของอาคาร

    หรือลายกราฟฟิคที่วาดลงบนกำแพงซึ่งมีข้อความว่า I Love You, TVXQ! แล้วล่ะก็ก็คงไม่มีใครสังเกตุได้ว่าตึกนี้คือบริษัท SM Entertainment บริษัทได้กล่าวว่าไม่มีความจำเป็นแต่อย่างใดที่ต้องปรับปรุงอาคารให้โดดเด่นมากขึ้น เนื่องจากตอนนี้ก็มีผู้มาเยี่ยมมากมายอยู่แล้ว รวมไปถึงในบริเวณใกล้กันนั้นยังเป็นที่ตั้งของ คิมจงฮัก โปรดักชั่น บริษัทผู้ผลิตผลงานชั้นนำของประเทศเกาหลี รวมไปถึง โรงเรียนมัธยมชองดัม ซึ่งเป็นแหล่งที่บรรดานักเรียนต่างให้ความสนใจในวงการบันเทิงอย่างมาก

    สำนักงานของ อีซูมาน ( Lee Soo Man ) ประธานบริหารและผู้ก่อตั้งบริษัท SM Entertainment ที่ดูภายนอกสุดแสนจะธรรมดา แต่มีสิ่งเดียวที่จะแยกความแตกต่างออกมาจากสำนักงานทั่วไปนั้นได้คือ จำนวนถ้วยรางวัลกว่า 300 รางวัลที่ศิลปินในเครือ SM คว้ามาครองจากรายการเพลงต่างๆ เช่น H.O.T, S.E.S, Shinhwa, BoA, TVXQ และ Super Junior ซึ่งวางอยู่กลมกลืนกับบรรดาภาพถ่ายของศิลปิน และสถานที่นี้จะเป็นสถานที่ที่ศิลปินมักจะใช้เพื่อเซอร์ไพรส์ อีซูมาน ในวันครบรอบวันเกิดของเขาอีกด้วย



    เส้นทางการทำงานอย่างหนักของ อีซูมาน ซึ่งส่งผลให้เขามายืนอยู่ในจุดนี้ เขาดูเหมือนจะเป็นคนที่สงบเสงี่ยม และพยายามจะลดการต่อกรต่อคำวิพากษ์วิจารณ์ที่ว่า ศิลปินของ SM สามารถเต้นได้แต่ไม่สามารถร้องเพลงได้ เว้นแต่ BoA, Super Junior และ TVXQ! ที่พอจะรับได้บ้าง ทางด้านเกาหลีเองนั้นก็มีความคิดเห็นออกมาเป็นสองกรณี กล่าวคือ ไม่ต้องสงสัยเลยว่า อีซูมาน นั้นมีความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับด้านการตลาด ในการบริหารวัฒนธรรมเพลงป็อปเกาหลีไปสู่ทั้งในประเทศและต่างประเทศได้อย่างยอดเยี่ยม แต่เขาก็ถูกหลายคนกล่าวว่า เขาทำให้วงการเพลงเกาหลีต้องเสียชื่อเสียงจากบรรดาศิลปินวัยรุ่นหน้าใหม่ ซึ่งมันก็ไม่ได้ช่วยให้ทุกคนมองภาพลักษณ์ของการเป็นผู้รับผลประโยชน์สูงสุด ในวงการบันเทิงได้ดีขึ้นแต่อย่างใด

    ล่าสุดกับการให้สัมภาษณ์ของ อีซูมาน กับสำนักข่าว จุงอังอิลโบ เขาเปิดเผยว่า ...การโหลดเพลงอย่างผิดกฏหมายที่มีเพิ่มมากขึ้น รวมไปถึงรายได้จากโฆษณาที่ลดต่ำลง ความหวังเดียวของเราก็คือตลาดนอกประเทศ เป้าหมายของเราคือ.. แน่นอนล่ะ ประเทศจีน ฮอลลีวู้ดแห่งใหม่ของโลก มันเป็นความฝันของเราที่เพลงเกาหลีและญี่ปุ่นจะได้ไปพบกันในจุดเดือด ซึ่งอยู่ในตลาดจีน เพื่อค้นหาว่าใครยอดเยี่ยมที่สุดในเอเชีย ก่อนที่เราจะไปบุกตลาดโลกอย่างในอเมริกาและยุโรป สำหรับการเปิดตัวของ BoA ในอเมริกานั้น พวกเราค่อนข้างเดินเกมอย่างระมัดระวัง เราจะไปก็ต่อเมื่อเราประสบความสำเร็จแล้วเท่านั้น...

    อีซูมาน เข้าสู่วงการด้วยการเป็นนักร้องในปี 1970 หลังจากนั้น 20 ปีถัดมา เขาก็ได้ปั้นศิลปินฮิพฮอพคนแรกของประเทศเกาหลีอย่าง ฮยอนจินยอง ( Hyun Jin Young ) โดยมีเพื่อนร่วมงานเป็นนักแต่งเพลงอย่าง ยูยองจิน ( Yoo Young Jin ) นักแต่งเพลงมากความสามารถที่เนรมิตผลงานให้ SM อยู่จนถึงทุกวันนี้ อีซูมาน ก่อตั้ง SM Entertainment เพื่อเฟ้นหาศิลปินวัยรุ่นหน้าใหม่ เขาปลุกปั้นศิลปินเหล่านั้น สอนเต้น สอนการร้องเพลง และภาษาต่างประเทศด้วยคุณภาพเทียบเท่าศิลปิน

    ในกรณีตัวอย่างของ TVXQ! และ Super Junior การฝึกฝนด้านการเต้นนั้นหนักหนาสาหัสเป็นอย่างมาก SM Entertainment กล่าวเกี่ยวกับคำพูดที่ว่า "หนึ่งแหล่ง หลายการใช้งาน ( หนึ่งศิลปิน หลายสายอาชีพ )" นั้นเพื่อเป็นการคงสถานะของศิลปินให้อยู่ไปอย่างยาวนาน ซึ่งส่งผลให้มีสื่อด้านการตลาดในหลากหลายรูปแบบ ที่จะวิ่งเข้าหาศิลปินคนนั้นๆได้ เมื่อปีที่แล้วการก่อตั้ง SM Pictures และได้สร้างภาพยนตร์เกี่ยวกับ Super Junior ส่งผลให้แฟนๆ สามารถจ่ายเพื่อซื้อทุกสิ่งเกี่ยวกับศิลปินที่ตนชื่นชอบนั้น ถือเป็นความสำเร็จของ SM Entertainment อย่างมาก

    ทุกวันนี้ SM Entertainment มีธุรกิจย่อยในเครือกว่า 40 ธุรกิจ รวมไปถึงการผลิตละครและคาราโอเกะ ในปีนี้บริษัทจะยังได้เสนอละครเวทีอย่างเรื่อง Xanadu ซึ่งมี คังอิน และ ฮีชอล ร่วมแสดงอยู่ในนั้น จากผลสำรวจล่าสุด อีซูมาน เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่อันดับสามในวงการบันเทิงเกาหลี รองจากนักร้อง/โปรดิวเซอร์ JYP ( อันดับ 2 ) และ แบยองจุน ( อันดับ 1 ) เขากล่าวว่า ...ตอนที่ผมเป็นนักร้อง ผมรู้สึกเจ็บปวดภายในใจเมื่อเห็นแฟนๆ ในประเทศกลับไปคลั่งไคล้นักร้องต่างชาติอย่าง Leif Garrett หรือ New Kids on the Block ผมอยากให้แฟนเพลงเหล่านั้นหันมาให้ความนิยมกับศิลปินในบ้านเกิดของเรา

    ผมมั่นใจว่าตลาดในวงการบันเทิงของเราจะเติบโตขึ้นไปพร้อมๆ กับการขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจ ผมรู้ว่ามีหลายคนวิจารณ์เราอย่างหนัก ทั้งการทำให้วงการเพลงนั้นต้องเปลี่ยนไป จากการลิปซิ้งของนักร้องวัยรุ่น แต่ผมกลับเชื่อมั่นว่าวงการเพลงของเราก็เหมือนการออกเสียงในการเมือง คุณให้คะแนนกับนักการเมืองที่คุณสนับสนุน คุณก็ซื้ออัลบั้มของศิลปินที่คุณชื่นชอบเช่นเดียวกัน นี่เป็นหนทางแห่งความอยู่รอดในวงการเพลงของเรา ในวงการเพลงที่เต็มไปด้วยนายทุน

    มันเป็นการหลีกเลี่ยงไม่ได้ว่าศิลปินที่แท้จริงนั้นเป็นส่วนสำคัญต่อตลาดเพลงซึ่งมีผลต่อตัวเลขทางการเงินอย่างมาก ผมไม่เคยเห็นด้วยเลยที่ผู้คนมักจะเรียกศิลปินของเราเป็นเพียงแค่ไอดอลเท่านั้น เราไม่ใช่เอเจนซี่สร้างไอดอล แต่เป้าหมายของเราคือการบุกตลาดในต่างประเทศ อีกอย่างผมก็ไม่เห็นว่าจะต้องให้คำนิยามว่า คุณเป็นศิลปินที่แท้จริงหรือไอดอลแต่อย่างใด ผมคิดว่าวัฒนธรรมการฟังเพลงของเราก็คือการได้สนุกในสิ่งที่คุณชื่นชอบครับ...

    สัปดาห์นี้จะเป็นสัปดาห์ที่สำคัญของ อีซูมาน เขาจะฉลองวันเกิดครบรอบ 56 ปี ในวันที่ 18 มิถุนายนนี้ รับรองว่าศิลปินในสังกัดอย่าง BoA, Girls' Generation, KANGTA, SHINee, Super Junior, TVXQ จะไม่มีวันลืมวันสำคัญเช่นนี้อย่างแน่นอน พวกเขาจะต้องเตรียมตัวส่งผ่านความรักในหลากหลายวิธีจากพวกเขา ซึ่งมีต่อ อีซูมาน อย่างแน่แท้


    สนับสนุนเนื้อหาข่าวโดย