อี๊ด โปงลาง ชวนคนไทยรำลึกพระคุณ "เรือจ้าง" | Sanook Music

อี๊ด โปงลาง ชวนคนไทยรำลึกพระคุณ "เรือจ้าง"

อี๊ด โปงลาง ชวนคนไทยรำลึกพระคุณ "เรือจ้าง"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'อี๊ด โปงลาง' ชวนคนไทยระลึกพระคุณ 'เรือจ้าง' รับเสียใจอย่างสุดซึ้งสูญเสีย 'ครูเปลื้อง' ต้นกำเนิดเครื่องดนตรี 'โปงลาง' ลั่นขอสืบสานตำนานเพลงไทยพื้นบ้านสืบไป

หลังจากสูญเสีย ครูเปลื้อง ฉายรัศมี ครูผู้เป็นต้นกำเนิดของเครื่องดนตรีโปงลางกาฬสินธุ์ และเป็นผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของ 'วงโปงลางสะออน' และทำให้ อี๊ด-สมพงษ์ คุนาประถม ศิลปินจากบริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) เป็นที่รู้จักทั่วประเทศ

งานนี้ทำเอา 'อี๊ด' ผู้ที่ได้ดิบได้ดีเพราะครู เลยถือโอกาสนี้ร่วมรณรงค์ให้คนไทยย้อนรำลึกถึงพระคุณครู-อาจารย์เนื่องใน 'วันครู' วันที่ 16 มกราคมนี้ ที่กำลังจะมาถึงนี้ด้วย

'อี๊ด' กล่าวว่า โบราณว่าไว้ว่าครูเปรียบเหมือน 'เรือจ้าง' ที่คอยพายเรือเพื่อส่งลูกศิษย์ไปถึงฝั่ง เป็นคำพูดที่แสดงให้เห็นถึงความเสียสละของครูที่มีต่อลูกศิษย์จริงๆ โดยส่วนตัวก็ให้ความสำคัญกับเรื่องมากๆ เพราะถูกสอนจากพ่อแม่มาตั้งแต่เด็กว่าให้เคารพและนึกถึงพระคุณครูบาอาจารย์ที่สั่งสอนและมอบวิชาความรู้ให้ ซึ่งการปฏิบัติอย่างนี้ก็จะส่งผลให้เราเจริญรุ่งเรือง ตนเชื่อว่าเป็นอย่างนั้นจริงๆ

"เพราะที่มีชื่อเสียงและเป็นที่รู้จักของคนทั่วประเทศได้อย่างทุกวันนี้ เพราะผมไม่ลืมครูที่อยู่เบื้องหลังของความสำเร็จ วันนี้ผมรู้สึกเสียใจที่สูญเสียครูเปลื้องผู้เป็นต้นกำเนิดเครื่องดนตรีโปงลางกาฬสินธุ์ คนที่ถ่ายทอดศิลปะพื้นบ้านให้พวกเราวงโปงลางฯ ให้เราได้ยึดเป็นอาชีพ ผมและน้องๆ วงโปงลางฯ สัญญาว่าจะไม่ลืมพระคุณของครูเปลื้อง และจะสืบสานเจตนารมณ์ของครูในการอนุรักษ์ดนตรีโปงลางให้อยู่คู่แผ่นดินไทยสืบไป' อี๊ด โปงลาง กล่าว และว่า ท้ายนี้ก็ขอฝากถึงลูกศิษย์ทุกๆ คนว่าจงระลึกถึงพระคุณครู-อาจารย์อยู่เสมอ ถ้ามีโอกาสก็ไปเยี่ยมหรือโทรถามสารทุกข์สุขดิบ แค่นี้ท่านก็ภูมิใจแล้ว"

สนับสนุนเนื้อหาข่าวโดย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook