Know Your Worth: ละครเพลงที่ฉาบ "โลกทุนนิยม" ขมปี๋ ด้วยความหอมหวานของดนตรีและเสียงร้อง | Sanook Music

Know Your Worth: ละครเพลงที่ฉาบ "โลกทุนนิยม" ขมปี๋ ด้วยความหอมหวานของดนตรีและเสียงร้อง

Know Your Worth: ละครเพลงที่ฉาบ "โลกทุนนิยม" ขมปี๋ ด้วยความหอมหวานของดนตรีและเสียงร้อง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปฏิเสธไม่ได้ว่าชีวิตของมนุษย์ในปัจจุบันล้วนถูกขับเคลื่อนด้วยความเป็น​ “โลกทุนนิยม” จนหลายครั้งเราแทบจะแยกไม่ออกแล้วว่า “คุณค่าของความเป็นมนุษย์” คืออะไรกันแน่ จะเป็นจำนวนเงินและความสำเร็จที่ได้รับ หรือช่วงเวลาที่เราได้กลับมาอยู่กับตัวเองและสิ่งที่ตัวเองชื่นชอบกันแน่ 

นั่นคือความรู้สึกหลังจากได้เข้าไปชมละครเพลงคาราเบต์เรื่อง “Know Your Worth: A Cabaret”ละครเพลงเสียดสีโลกแห่งทุนนิยมที่ขมปี๋ แต่ใช้วิธีการร้องเล่นเต้นแสดงที่สอดแทรกมุกตลกสนุกสนาน และทิ้งไว้ซึ่งคำถามว่าตกลงแล้วคุณค่าของมนุษย์อยู่ตรงไหนในโลกทุนนิยม

ละครเพลงเสียดสีโลกทุนนิยม

ละครเพลงเรื่อง Know Your Worth: A Cabaret เป็นส่วนหนึ่งของเทศกาลละครกรุงเทพ (Bangkok Theatre Festival 2023) จัดขึ้น ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ระหว่างวันที่ 18 - 19 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา เป็นผลงานของ “ลลิต ศรีธรา” นักเขียนบทละครชาวไทยผู้หลงรักในมิวสิคัล ร่วมกับ “ฑิตยา สินุธก” นักประพันธ์เพลงและนักเขียนบทมิวสิคัลชาวไทย ซึ่งทั้งสองคนล้วนเป็นนักเขียนบทละครเพลงที่มากความสามารถ และเมื่อมาจับมือกับ “ธาริน ปริญญาคณิต” ผู้กำกับละครเวที ผู้ฝากผลงานการกำกับโอเปร่ามากมาย ก็ยิ่งทำให้ Know Your Worth เป็นละครเพลงที่ครบเครื่อง ทั้งในแง่ของเนื้อหา การนำเสนอ และความสนุกสนาน อิ่มหัวใจ หลังเดินออกจากโรงละคร

เวทีแสดงถูกจัดขึ้นอย่างเรียบง่ายในห้องสตูดิโอชั้น 4 ของหอศิลปฯ มีโต๊ะ เก้าอี้ ฉากหลังที่เปลี่ยนไปเรื่อยๆ ตามเนื้อเรื่องที่กำลังดำเนินไป และเปียโนอีก 1 ตัวที่ถูกนำมาใช้เป็นประกอบ ซึ่งต้องยกความดีความชอบทั้งหมดให้กับ “กวิรัตน์ ไทรเมฆ” ที่ใช้เสียงเปียโนเครื่องเล็กเชื่อมโยงคนดูเข้ากับบทเพลงร้องของนักแสดงได้อย่างละมุนละม่อม จนหลายครั้งรู้สึกว่าตัวเองหลุดเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของการแสดงเสียอย่างนั้น

การร้องและการแสดงของนักแสดงนำทั้ง 4 คน อย่างอาดาม แก้วเก็บ, ณิชา รอดอนันต์, บุษยพัชร อุ่นจิตตกุล, และพีรวิชช์ ปุณณตระกูล ก็ไม่ทำให้คนดูผิดหวังเลย เพราะจากประสบการณ์ของแต่ละคนที่โลดแล่นอยู่ในวงการละครเพลงมาอย่างยาวนาน ทุกคนจัดเต็มกับทั้ง 5 บทเพลงที่ถูกเรียงร้อยให้เข้ากันเป็นเรื่องราว น้ำเสียงที่ไพเราะเข้ากับเสียงดนตรีอย่างลงตัว เนื้อเพลงที่จิกกัดโลกปัจจุบันอย่างเจ็บแสบ จนแอบจุกเหมือนโดนเพลงชกเข้าที่ท้องเต็มๆ

5 บทเพลงจิกกัดแสนไพเราะ

เริ่มต้นจากเพลง Sorry, I can’t ที่ชวนตั้งคำถามถึง “เวลา” ในโลกของการทำงาน ที่เวลาพักเท่ากับความไม่สำเร็จ และจะเป็นคนที่ประสบความสำเร็จได้ก็ต้องเป็นคนที่ยุ่งอยู่ตลอดเวลาเท่านั้น จากนั้นตามด้วยเพลง Customer Disservice ซึ่งพาคนดูไปสำรวจโลกแห่งทุนนิยมที่ไม่มีใครจริงใจกับใครทั้งนั้น สะท้อนผ่านสถานการณ์ “คอลเซ็นเตอร์” ที่เชื่อว่าใครหลายคนคงเคยผ่านประสบการณ์นั้นมาก่อน และคงเข้าใจ “ความรู้สึกของคนรอ” ได้เป็นอย่างดี

เพลงที่สามคือ We Did This For You ที่พูดถึงการช็อปปิ้งออนไลน์ที่คล้ายจะเป็นสัญลักษณ์ของโลกทุนนิยมที่ชัดเจนมากๆ โปรโมชั่นลด-แลก-แจก-แถม ที่หลายครั้งก็ครอบงำชีวิตคนเราจนยากจะปฏิเสธ ก่อนจะ “หักมุม” ด้วยเพลง Great ที่แสดงภาพมนุษย์ผู้เหนื่อยล้าจากการเดินทางต่อสู้ในโลกทุนนิยม และเฝ้าคิดถึงช่วงเวลาแห่งความสุขที่ได้ทิ้งโลกที่วุ่นวาย กลับคืนสู่ธรรมชาติที่ทำให้ตัวเองรู้สึก “มีความสุข” จนรู้สึกคล้ายกับเป็นการสรุปจบที่งดงาม แต่ละครฉุดเราทุกคนกลับสู่โลกทุนนิยมอีกครั้ง กับบทเพลง Know Your Worth ที่ตั้งคำถามว่าคุณค่าของคนคือ “ตัวเลข” ที่สะท้อนความสำเร็จของเราหรือเปล่า 

เราทุกคนล้วนอยู่ในโลกทุนนิยม

แม้โลกทุนนิยมจะกัดกินและสูบพลังชีวิตของเรามากแค่ไหน แต่เราทุกคนก็ล้วนแล้วแต่อยู่ภายใต้โลกทุนนิยมและสังคมที่เชิดชูเงินตราแห่งนี้ สิ่งสำคัญคือการตระหนักรู้และเตือนตัวเองเสมอ ว่าในโลกที่วุ่นวายและบีบคั้นทุกวันนี้ ยังมีความสวยงามซุกซ่อนอยู่ในระหว่างการเดินทางของเราเสมอ เพียงแต่เราอาจจะต้องคอยมองหามันบ้างแค่นั้นเอง

Know Your Worth คือละครเพลงสั้นๆ ที่เสียดสีโลกทุนนิยมที่แสนขมปี๋ได้อย่างเจ็บแสบ พร้อมกับทิ้งอะไรบางอย่างให้คนดูได้กลับไปคิดทบทวน และในโลกทุนนิยมที่แสนเหนื่อยล้า เราคิดว่าก็ยังมี Know Your Worth ที่เป็นความงดงามอีกรูปแบบหนึ่งที่จะเข้าไปเติมเต็มหัวใจของคนดูได้อย่างแน่นอน เราเชื่อแบบนั้น!

อัลบั้มภาพ 58 ภาพ

อัลบั้มภาพ 58 ภาพ ของ Know Your Worth: ละครเพลงที่ฉาบ "โลกทุนนิยม" ขมปี๋ ด้วยความหอมหวานของดนตรีและเสียงร้อง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook