รีวิวคอนเสิร์ต Sam Smith จากโชว์ของดีโว่หนุ่ม สู่แดนซ์คลับของชาว LGBTQ+ | Sanook Music

รีวิวคอนเสิร์ต Sam Smith จากโชว์ของดีโว่หนุ่ม สู่แดนซ์คลับของชาว LGBTQ+

รีวิวคอนเสิร์ต Sam Smith จากโชว์ของดีโว่หนุ่ม สู่แดนซ์คลับของชาว LGBTQ+
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คอนเสิร์ต SAM SMITH GLORIA the Tour in Bangkok เมื่อวันที่ 3 ต.ค. ที่ผ่านมา โดย Live Nation Tero เปลี่ยนอิมแพ็ค อารีน่า ให้เป็นคลับ Crazy Horse ภายในชั่วอึดใจเท่านั้น

ค่ำคืนฝนพรำที่อากาศควรจะเย็นแต่กลับร้อนแรงด้วยแฟนๆ ของ Sam Smith ที่ต่างแต่งตัวจัดเต็มเลื่อมกลิตเตอร์ทั้งตัวมาประชันกับความงามของแม่แซมบนเวที บรรยากาศคึกคักคนดูหนาแน่นทั้งไทยและเทศ เวลา 20.50 น. แดนเซอร์สาวโผล่ขึ้นมากรีดกรายลายชายเสื้อไปมาบนเวทีที่มีการตั้งประติมากรรมสีทองขนาดมหึมากินพื้นที่บนเวทีไปกว่า 50% รูปร่างคนนอนหันหลังให้คนดูบนเวที แค่อินโทรก็น่าตื่นเต้นแล้ว

SAM SMITH GLORIA the Tour in Bangkok

ไม่ให้รอนาน Sam Smith ปรากฏตัวขึ้นกลางเวทีด้วยชุดเชิ้ตขาวเนคไท กางเกงเลื่อมทอง ประดับเอวด้วยแฟชั่นเหมือนแชนเดอเลียสวยงาม แม่แซมมาพร้อมเพลงดัง “Stay With Me” ที่ทุกคนในฮอลล์ร้องตามกันได้อย่างพร้อมเพรียง ต่อด้วย “l'm Not The Only One”, “Like I Can” และ “Too Good At Goodbyes” คอมโบเพลงฮิตที่ได้ใจแฟนๆ ไปเต็มๆ

Sam Smith กล่าวทักทายคนดูอย่างเรียบง่ายด้วยรอยยิ้ม ไม่ลืมที่จะทำการบ้านมาว่าคราวที่แล้วที่เขามาไทยคือเมื่อ 5 ปีก่อน ขอบคุณที่ทำให้เขาได้กลับมาแสดงที่กรุงเทพฯ อีกครั้ง (แต่แน่นอนว่าแม่แซมเพิ่งมาแว๊นมอเตอร์ไซค์ที่ภูเก็ตในปีนี้นี่เอง) นอกจากนี้ยังบอกว่า ที่นี่เป็นครั้งแรกที่คอนเสิร์ตเป็นที่นั่ง 100% ไม่กดดันให้ลุกขึ้นเต้น ความปลอดภัยต้องมาก่อนเสมอ แต่ถ้าอยากเต้นก็ลุกขึ้นมาได้เลย ได้ยินอย่างนั้นก็รู้สึกว่าแม่แซมใส่ใจรายละเอียดและพูดจาได้น่ารักน่าฟังสุดๆ

การแสดงแบ่งออกเป็น 3 ช่วง หรือที่เรียกว่า 3 องค์เหมือนละครเวที โชว์ดีไซน์ตามคอนเซ็ปต์ Love, Beauty และ Sex ช่วงของ Love จะมีเพลงฮิตจังหวะปานกลาง เร่งความสนุกด้วย “How Do You Sleep” และ “Dancing With A Stranger” ตามมาด้วยช่วง Beauty ที่จัดเต็มกับฝีมือการร้องระดับดีโว่ (หรือดีว่า) ที่เราคุ้นเคยกันเมื่อ 5 ปีก่อนกับเสียงของแม่แซมที่ก้องกังวานไปทั่งฮอลล์ รอบนี้ชวนเพื่อนนักร้องในวงมาร่วมแจมเพิ่มสีสันให้กับเพลงด้วย ทั้ง “Kissing You”, “Lay Me Down”, “Love Goes” ก่อนจะค่อยๆ เร่งเครื่องชวนแฟนๆ ในฮอลล์ลุกขึ้นเต้นด้วย “Gimme”, “I'm Not Here To Make Friends”, “Latch” และ “I Feel Love” ไฮไลต์ของโชว์อยู่ในช่วงนี้ ที่แซมขนแดนเซอร์ออกมาวาดลวดลายไปทั่วทุกพื้นที่ของเวที ทั้งต่างคนต่างเต้นไปตามอารมณ์เพลง และกลับมารวมตัวเพื่อเต้นพร้อมกัน แดนเซอร์คลอเคลียแลกจูบกันให้เห็นจะๆ บนเวที คนดูกรี๊ดนั่งไม่ติดเบาะ ชายหญิงสลับสับเปลี่ยนคู่ไปเรื่อยๆ ให้ความรู้สึกเหมือนได้มาดูการแสดงในคลับ Crazy Horse เวอร์ชั่น LGBTQ+ มากๆ

SAM SMITH GLORIA the Tour in Bangkok

ช่วง Beauty ว่าพีคแล้ว ช่วง Sex พีคกว่า เปิดตัวองค์สุดท้ายด้วยแม่แซมมาในร่างแม่ชี ก่อนจะพาแดนซ์ถอดเสื้อ เปลี่ยนเสื้อผ้า มาในเพลง “Gloria”, “Human Nature (Madonna Cover)” และปิดท้ายแบบไม่จำเป็นต้องมีอังกอร์อีกด้วย “Unholy” ที่อยากให้ทุกคนได้มาดูโชว์ปิดคอนเสิร์ตของแม่แซมเพลงนี้จริงๆ ว่าทั้งซาวด์ การแสดง การเต้น เสียง บรรยากาศต่างๆ ของเพลงนี้มันปลุกใจและยิ่งใหญ่มากแค่ไหน ช่วงหลังๆ ของโชว์เหมือนได้มาคลับที่ต่างคนต่างปลดปล่อยความเป็นตัวเองออกมาจนหมด รวมทั้งแม่แซมด้วย และไม่ต้องบิวด์คนดูมาก ทุกคนต่างลุกขึ้นยืนเต้นตามจังหวะเพลงกันเองอย่างเป็นธรรมชาติ เพราะทั้งเพลงทั้งแซมทั้งแดนเซอร์เอนเตอร์เทนกันเก่งมากจริงๆ

โดยรวมแล้ว คอนเสิร์ตของ Sam Smith ต่างจากที่มาไทยครั้งก่อนค่อนข้างมาก พี่แซมในชุดสูทที่ยืนนิ่งๆ ร้องเพลง “Writing’s On The Wall” คนนั้นได้หายไปแล้ว เหลือแต่แม่แซมที่พร้อมจะวาดลวดลาย เล่นหูเล่นตา ถอดเสื้อ เต้น twerk ไปกับเหล่าแดนเซอร์อย่างเต็มที่ แต่ที่ยังมีเหมือนเดิมคือความน่ารักและเสียงอันทรงพลัง ที่เราคิดว่าอาจจะไม่ทรงพลังเท่าเก่า แต่คะแนนเอนเตอร์เทนให้เต็มแบบไม่หัก

SAM SMITH GLORIA the Tour in Bangkok

เสียดายนิดหน่อยที่ระบบเสียงที่คิดว่าวันนี้มีความก้องไม่ชัดใสแจ๋วเหมือนทุกครั้ง เวทีก็เล็กไปสำหรับการแสดงที่ขนมาทั้งนักดนตรีและเหล่าแดนเซอร์ ที่มีพื้นที่ให้วาดลวดลายกันน้อยไปนิด ถ้าเพิ่มขนาดเวทีให้วางพร็อพได้ มีเวทียื่นมาใกล้คนดูได้มากกว่านี้อีกนิด และมีพื้นที่ให้แดนเซอร์และแม่แซมได้เต้นกันมากกว่านี้น่าจะดีไม่น้อย นอกจากนี้ถ้าจอด้านข้างเวทีใหญ่กว่านี้อีกหน่อยก็น่าจะช่วยให้แฟนๆ ชาวดอยได้เห็นแม่แซมและเหล่าแดนเซอร์ชัดกว่าเดิมอีกนิดเช่นกัน

คนที่มาดู Sam Smith ครั้งแรกแบบไม่มีตัวเปรียบเทียบ จะต้องหลงรักคอนเสิร์ตในครั้งนี้อย่างหัวปักหัวปำแน่นอน แต่ถ้าใครได้มาดูโชว์ที่แล้ว และพบว่า mood & tone และตัวตนของ Sam Smith เปลี่ยนไปเยอะพอสมควร อาจจะมี culture shock เกิดขึ้นอยู่บ้าง เพราะครั้งที่แล้วมาสายดีโว่ตัวพ่อที่ยืนนิ่งๆ ร้องเพลงเป็นส่วนใหญ่ แต่ใดๆ สำหรับเราส่วนตัวเราชอบตัวตนของ Sam Smith ทั้งสองแบบ แบบที่ Sam Smith เคยเป็น และแบบที่ Sam Smith อยากเป็นมาตลอดและในที่สุดก็ได้เป็นแล้ว ครั้งหน้าหวังว่าจะไม่ต้องรอถึง 5 ปีกว่าจะได้ดูเขาอีก และเราจะได้ลุ้นกันว่าเขาจะกลับมาในตัวตนแบบไหนให้เราได้เซอร์ไพรส์กันอีก

SAM SMITH GLORIA the Tour in Bangkok

SAM SMITH GLORIA the Tour in Bangkok  setlist

Act 1 - Love

Intro
Stay With Me
l'm Not The Only One
Like I Can
Too Good At Goodbyes
Perfect (with extended intro and poem)
Diamonds
How Do You Sleep
Dancing With A Stranger

Act 2 - Beauty

Choir/ Poem
Kissing You
Lay Me Down
Love Goes
Gimme
Lose You
Promises
I'm Not Here To Make Friends
Latch
I Feel Love

Act 3 - Sex

Poem / Intro
Gloria
Human Nature (Madonna Cover)
Unholy

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ รีวิวคอนเสิร์ต Sam Smith จากโชว์ของดีโว่หนุ่ม สู่แดนซ์คลับของชาว LGBTQ+

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook