ประวัติ fellow fellow เจ้าของเพลง "ดาวหางฮัลเลย์" กับ 5 เรื่องน่าทึ่งตลอด 10 ปีในวงการ | Sanook Music

ประวัติ fellow fellow เจ้าของเพลง "ดาวหางฮัลเลย์" กับ 5 เรื่องน่าทึ่งตลอด 10 ปีในวงการ

ประวัติ fellow fellow เจ้าของเพลง "ดาวหางฮัลเลย์" กับ 5 เรื่องน่าทึ่งตลอด 10 ปีในวงการ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจากอยู่ในวงการเพลงมา 10 ปี นับตั้งแต่เดบิวต์ ข้าว-ปณิธิ เลิศอุดมธนา (ร้องนำ) และ ที-พิษณุ หทัยพัธลักษณ์ (ร้อง, กีตาร์) ในนาม fellow fellow ก็ได้กลายเป็นวงดนตรีคิวงานค่อยๆ แน่นขึ้นเรื่อยๆ เพราะเพลง “ดาวหางฮัลเลย์” ที่ประสบความในวงกว้างจนขึ้นอันดับ 1 ชาร์ต JOOX Thailand Top 100 และใกล้ 10 ล้านวิวเข้าไปทุกขณะ 

และในโอกาสที่ได้พบเจอวง fellow fellow ตลอดหลายปีในวงการในฐานะสื่อ วันนี้เราขอนำเรื่องราวของวงมาบอกเล่าตั้งแต่จุดเริ่มต้น และจุดไฮไลท์ตลอด 10 ปีที่ผ่านมา ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นเครื่องการันตีว่าสำเร็จทุกวันนี้พวกเขาไม่ใช่เรื่องฟลุ๊ค แต่มาจากความสามารถและตั้งใจบวกกับจังหวะชีวิตจริงๆ 

 fellow fellow fellow fellow

จากสาขาวิชาการออกแบบผลิตภัณฑ์ สู่การทำเพลง

ด้วยความสามารถทางดนตรี หลายๆ คนอาจจะมองว่า fellow fellow ต้องเริ่มเส้นทางเพราะการเป็นวงดนตรีโรงเรียน หรือคณะดุริยางคศิลป์ แต่จริงๆ แล้วมันต่างจากนั้นมาก เพราะจากการให้สัมภาษณ์กับทาง Sanook เมื่อปี 2016 ข้าวกับที เป็นเพื่อนจาก มหาวิทยาลัยรังสิต และเรียน คณะศิลปกรรมศาสตร์ สาขาวิชาการออกแบบผลิตภัณฑ์ และได้ทำเพลงด้วยกันจากความชอบตั้งแต่ได้รู้จักกัน ซึ่งชื่อของวง fellow มาจาก Fellowship แปลว่าเพื่อน และด้วยความที่ทั้งสองหน้าคล้ายกันเลยเอามาเบิ้ลคำเป็น fellow fellow โดยชื่อของวงนอกจากจะเป็นคำเบิ้ลแล้ว ถ้าสังเกตดีๆ จะเห็นว่าชื่อวงพวกเขาเป็นตัวพิมพ์เล็กทั้งหมดด้วย 

 fellow fellow fellow fellow

การคัฟเวอร์ทำให้พวกเขาได้เข้าค่าย BEC-TERO 

แม้ว่าจะแต่งเพลงมาบ้างก่อนเซ็นสัญญาค่าย แต่สิ่งที่ทำให้พวกเขาได้เข้าสังกัด BEC-TERO คือการคัฟเวอร์เพลงในวันที่ไม่สามารถแต่งเพลงได้ เพราะคลิปการคัฟเวอร์ดังกล่าวได้ไปถึงทีมงาน ทำให้พวกเขามีเพลง “อย่าใช้ความเงียบมาคุยกัน” ออกมาในปี 2013 จนขึ้นอันดับ 1 ชาร์ต SEED FM 3 สัปดาห์ และมีผลงานออกมาให้ตามแบบต่อเนื่องเป็นเวลา 10 ปีมาจนถึงวันนี้ โดยในปี 2017 พวกเขามีอัลบั้มเต็มชื่อ Nerd Eye View ออกมา ก่อนจะตามด้วยอัลบั้ม Good But Not Enough ในปี 2020 และ Thank You Girl ในปี 2022 ก่อนจะหมดสัญญาในปีที่ผ่านมา 

 fellow fellow fellow fellow

เครดิตการแต่งเพลงของ “ข้าว” ที่นับไม่ถ้วน 

ในขณะที่ทำเพลงของตัวเองกับค่าย BEC-TERO Music ข้าวได้รับโอกาสในการทำเพลงให้กับศิลปินอื่น ตามรอยไอดอลของเขาอย่าง บอย-ตรัย ภูมิรัตน โดยเริ่มจากศิลปินในค่ายเดียวกันตอนนั้นอย่าง Chilling Sunday, เบลล์ นันทิตา หรืออย่าง โอ้-รุจาภา จินาภักดิ์ ในเพลง “ไม่รู้ ไม่สน” และจากนั้นก็ได้ทำงานกับ แทน ธารณ ลิปตพัลลภ หรือ แทน LIPTA จนกลายเป็นทีมแต่งเพลงคู่บุญของ อิ้งค์-วรันธร เปานิล ในเพลง “อยากเริ่มต้นใหม่กับคนเดิม (REPEAT)”, “ดีใจด้วยนะ”, “ลบไม่ได้ช่วยให้ลืม (Erase)และอีกมาก 

และนอกจากเพลงที่กล่าวมา ชื่อของข้าวก็ไปอยู่ในเครดิตผลงานเพลงอย่าง “ไปเอาความมั่นใจแบบนี้มาจากไหน” กับ "มนุษย์เอ๋ย" ของ ป๊อบ-ปองกูล สืบซึ้ง, "คำถามจากคนเก่า" (SHOULDN’T ASK) ของ นนท์-ธนนท์ จำเริญ, “อย่าฝืนดิ” ของ โอ๊ต-ปราโมทย์ ปาทาน, "ต้องเสียน้ำตาให้เธออีกกี่ครั้ง" ของ ส้ม-มารี เออเจนี เลอเลย์ รวมถึงเพลง "It’s My Turn" และ "ไม่ควรมีคนเดียว (Another you)" ของ เป๊ก-ผลิตโชค อายนบุตร ซึ่งนอกจากนี้ยังมีอีกหลายเพลงที่ข้าวเป็นคนแต่ง ขณะที่ทีก็ใช้ความรู้เรื่องการออกแบบกับการทำธุรกิจก๊อกน้ำของทางบ้าน 

ชมสัมภาษณ์ fellow fellow เรื่องการแต่งเพลงให้ศิลปินอื่นในนาทีที่ 14.00 

เมษา (MAYSA) เพลงฮิตที่มาก่อน “ดาวหางฮัลเลย์” 

ก่อนเพลง  “ดาวหางฮัลเลย์” วง fellow fellow มีเพลงยอดวิวหลักล้านวิวจำนวนมาก และหนึ่งในนั้นคือเพลง “เมษา (MAYSA)” ที่ปัจจุบันอยู่มียอดชม 65 ล้านวิว (นับยอดวิวถึงวันที่ 18 กันยายน) ซึ่งตอนนั้นเพลงดังกล่าวได้มอบโอกาสพิเศษหลายอย่างให้กับ fellow fellow รวมถึงการได้ไปแสดงบนเวที Big Mountain Music Festival 2020 ซึ่งเป็นครั้งแรกที่พวกเขาได้ไปงานดังกล่าว 

 fellow fellow fellow fellow

“ดาวหางฮัลเลย์” เพลงแรกในสังกัดใหม่ Kicks Records

ปัจจุบันนี้ fellow fellow ได้มาทำงานกับ Kicks Records ของวง LIPTA ซึ่ง “ดาวหางฮัลเลย์” คือเพลงแรกที่พวกเขาปล่อยกับค่าย ซึ่งหลังปล่อยมาสักพัก ผลงานนี้ได้รับความนิยมใน TikTok จนกระแสยอดวิวถล่มทลายอย่างรวดเร็ว 

และนอกจาก “ดาวหางฮัลเลย์” fellow fellow ก็มีเพลง “ฉันคือความทรงจำดีๆ ของเธอรึเปล่า” ที่มีเนื้อย้อนนึกถึงอดีต จนเกิดคำถามขึ้นมาว่า ฉันคือความทรงจำดีๆของเธอหรือเปล่า โดยความพิเศษของเพลงนี้ ได้ศิลปินร่วมค่ายอย่าง guncharlie (กันชาร์ลี-เสฐพงษ์ เอวสุข) มาร่วมแจมด้วย 

 fellow fellow fellow fellow

และนี่คือเรื่องราวทศวรรษแรกในวงการของ fellow fellow ซึ่งกว่าจะมาถึงความสำเร็จในวันนี้ พวกเขาได้ทำงานหลากหลายรูปแบบ และผ่านประสบการณ์มากมาย และหลังจากนี้เราต้องมาติดตามว่าภายใต้การดูแลค่ายใหม่ พวกเขาจะมีอะไรมาเซอร์ไพรส์แฟนเพลงอีก 

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ ประวัติ fellow fellow เจ้าของเพลง "ดาวหางฮัลเลย์" กับ 5 เรื่องน่าทึ่งตลอด 10 ปีในวงการ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook