คุยกับ FIRZTER เด็กดื้อรักอิสระผู้ไม่เคยทิ้งฝันในการทำเพลง (แม้ต้องรอ 10 ปี) | Sanook Music

คุยกับ FIRZTER เด็กดื้อรักอิสระผู้ไม่เคยทิ้งฝันในการทำเพลง (แม้ต้องรอ 10 ปี)

คุยกับ FIRZTER เด็กดื้อรักอิสระผู้ไม่เคยทิ้งฝันในการทำเพลง (แม้ต้องรอ 10 ปี)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ภายนอกของ เฟิร์ส-สิริณัฏฐ์ ศรีชลธาร และ เชสเตอร์-ธนพล ศรีรัตนไพฑูรย์ และผลงานที่พวกเขาทำในนาม FIRZTER อาจทำให้หลายคนมองว่าทั้ง 2 หนุ่มคือศิลปินตัวแสบทั้งจากภาพลักษณ์และเนื้อหาของเพลง “ดวงจันทร์ (MOON)” ที่เต็มไปด้วยความกวน 

แต่ภายในนั้น เฟิร์ส และ เชสเตอร์ คือศิลปินที่ทำงานและฝึกซ้อมการเป็นศิลปินมา 10 ปี และขณะเดียวกันก็ทำเพลงเองด้วยเกือบทุกขั้นตอน จนเราอยากพาพวกเขามาให้ทุกคนได้รู้จักพวกเขามากขึ้น 

 FIRZTER FIRZTER

ความรักทางดนตรีของทั้งสองเริ่มเมื่อไหร่

เฟิร์ส : การร้องเต้นของเฟิร์สเริ่มเมื่อ 6-7 ขวบ ก็มีการเรียนร้องเพลง ร้องเต้น ได้ไปออดิชั่นที่ต่างๆ ไปสมัครลองที่ต่างๆ ก่อนจะมา White Music ครับ ไอดอลสำหรับผมในไทยก็เป็นพี่ UrboyTJ และ TimeThai ครับ 

เชสเตอร์ : ของเตอร์น่าจะเป็นเทศกาลโรงเรียน อนุบาล 1 อนุบาล 2 ที่งานโรงเรียนที่มีเพลง “เด็กดอยใจดี” ชอบมากจนอยากเป็นศิลปินตั้งแต่ตอนนั้น ของเตอร์ก็ชอบ Illslick ที่เพลงจริงใจ งานที่เขาเขียนเป็น Vibe ที่เราชอบครับ  

FIRZTER มาอยู่กับ White Music ได้อย่างไร 

เชสเตอร์ : หลังจากเราจบรายการ LAZICON เราก็มาสวัสดีคุณครูที่ GMM Grammy แล้วทาง White Music ก็หาคนอยู่ ก็ไปออดิชั่นและติดคู่ ก็มีผู้ใหญ่เห็นเคมีเตอร์กับเฟิร์สเข้ากัน ก็เลยเป็น FIRZTER ครับ ก็ฝึกกับ GMM Grammy 7 เดือนครับ 

FIRZTER FIRZTER

แล้วเพลง “ดวงจันทร์ (MOON)” มีที่มาอย่างไร  

เชสเตอร์ : คือที่ GMM Grammy มีสอบทุกเดือน แล้วผมจำเนื้อเพลงไม่ได้ ก็เลยแต่งขึ้นมา เราก็ตามฟีลจีบสาวแล้วคนชอบเขาเยอะมาก แล้วเราจะเอาอะไรไปสู้ ก็แบบใช้เงินเลย เลยเขียนซื้อบ้านให้เธอวางอยู่บนดวงจันทร์ ก็มากับดนตรีพร้อมกัน ก็กดคอร์ดเอา เฟิร์สจะเล่นกีตาร์เป็นหลัก เตอร์ก็เปียโน และเฟิร์สชอบก็เลยมองว่าเอาไปทำเดโม่กันไหม และไปเสนอค่าย และค่ายชอบมาก ที่เลือกเพลงนี้มาเป็นเพลงแรก เพราะเป็นเพลงที่แตกต่างจากทีป็อปตอนนี้ มีความฮิปฮอปลาติน เนื้อเพลงก็แปลก ความแปลก ความอวดรวยครับ 

เฟิร์ส : เราทำเสร็จและส่งให้ค่ายแล้ว ความยากมันอยู่ที่พาร์ทดนตรี จะพัฒนายังไงให้มันดีคืน ก็ไปนั่งทำเวิร์คช็อปขึ้นดนตรีมาด้วยกันกับ kennel Music ก็เรามีการฟังหลายรอบตอนเขาส่งมาให้ ว่าอันไหนโอเคที่สุด ส่วนเนื้อพี่ แม็ค ศรัณย์ ก็เป็นโปรดิวเซอร์ดูแลเนื้อร้อง การทำงานกับพี่แม็คได้เรียนหลายอย่างเพราะอยู่หน้างาน อย่างตอนอัดเพลงก็ดูว่าเขาทำอะไรบ้าง คิดอะไรบ้าง แล้วก็ได้เรียนรู้ทักษะมากขึ้น อยู่กับแกก็สบายชิลล์ๆ 

เรากังวลไหมตอนเสนอเพลงให้ค่าย เพราะเป็นค่ายใหญ่ 

เชสเตอร์ : ไม่นะครับ เพราะเราชอบเพลงที่เราเขียนมาก เราเลยมั่นหน้าไว้ก่อนว่าผู้ใหญ่ชอบ แล้วก็ชอบครับ และเพลงนี้ไปอ่านคอมเมนต์แฟนๆ เขาก็ชอบกัน เพราะมันมีความกวน ความ GENZ กระแสตอบรับก็ดีไปเลย ก็ดีใจเพราะไม่เท่าที่เราคาด แต่มันโอเคมากๆ ครับ 

เฟิร์ส : มันโอเคที่เราทำเอง และทำออกไปแล้วคนชอบครับ เลยรู้สึกดีใจครับ 

หลังจากนี้จะมีอะไรให้ติดตามบ้าง 

เชสเตอร์ : คือเราทำเพลงทั้งอัลบั้มเสร็จแล้ว ก็ทำทีเดียวเสร็จเลย ช่วงนั้นทำกันติดๆ เอ็มวีตัวแรก ตัวสองก็เสร็จเลย เราไม่เคยเดบิวต์ และไม่เคยทำอะไรออฟฟิเชี่ยล ก็ประมาณ 10 ปีตั้งแต่เริ่มชอบ พอมาทำอะไรที่เป็นค่าย เราก็มีไฟ พวกเราไฮเปอร์ ได้ปุ๊บก็ทำเลยทีเดียวครับ 

เฟิร์ส : เราเป็นดูโอ้และเป็นแร็ปไอดอล ไม่ใช่ไอดอล เหมือนเป็นกึ่งศิลปินและไอดอล เพราะเราทำเองทั้งเนื้อร้อง ทำนอง การเรียบเรียง เรื่องการซ้อมก็ไม่มีอะไรครับ เน้นทำเพลงครับ

การที่เราเทรนมานาน แต่ทุกอย่างถึงเป้าหมายเกือบทันทีตอนมา GMM Grammy เรารู้สึกอย่างไร 

เชสเตอร์ : ก็ 7 เดือนพอรู้ว่ามีโปรเจกต์เราโล่งมาก เพราะปกติเด็กเทรนจะอยู่ประมาณปีสองปี แต่เฟิร์สกับเตอร์เข้ามาตอนมีโปรเจกต์ แล้วเรามีของให้เขา มันก็เลยลงตัว เร็ว รู้สึกดีใจที่สวดมนต์ทุกวัน 

เอกลักษณ์ของ FIRZTER  คืออะไร

เฟิร์ส : เอกลักษณ์ของเฟิร์สกับเตอร์คือเราแต่งเพลงทำดนตรีเองครับ เตอร์แต่งขึ้นมา เฟิร์สก็ทำดนตรีเองครับ 

เชสเตอร์ : มันเป็นความอิสระครับ คือเรารู้ว่าจะทำอะไร แต่ไม่ได้อยู่ในกรอบทุกอย่าง อย่างดูโอ้พวกเรา อย่างทำงานก็จริงจัง แต่พอหลังงานก็ชิลล์ๆ ในแบบของเราครับ รู้สึกความเป็นธรรมชาติของ FIRZTER ในวัย 20

FIRZTER FIRZTER

เวลาทำงานด้วยกัน เราเคลียร์ความเห็นไม่ตรงกันอย่างไร  

เชสเตอร์ : คือเราทะเลาะกันมีบ้าง แต่จะเคลียร์ปัญหาเร็ว แยกกันไป 1-2 ชั่วโมงก็กลับมาได้ครับ

เรามองวงการทีป็อปแบบไหนในตอนนี้ 

เฟิร์ส : ของเฟิร์สอยากให้มองว่าทุกคนมีความสามารถครับ ทีป็อปทำเพลง แต่งเพลงเองได้ และไประดับอินเตอร์ได้ เฟิร์สรู้สึกทีป็อปมีหลายแบบและแปลกใหม่ดีครับ และก็รู้สึกว่ายังมีบางคนปิดกั้นทีป็อปอยู่และหันไปมองเคป็อป แต่เฟิร์สมองว่าความสามารถก็ไม่แพ้กัน ก็อยากให้เปิดใจครับ 

อยากให้คนจำ FIRZTER ในรูปแบบไหน 

เชสเตอร์ : อยากให้จำว่าพวกเราเป็นตัวเองมากๆ ครับ ไม่ได้เป็นเด็กดี มีดื้อ มีซน เป็นตัวของตัวเอง อยากให้จำโหมดดื้อ แต่เวลาทำงานก็ตั้งใจ ความดื้อในการทำดนตรีด้วย แบบเขียนตวัดครับ เฟิร์สและเตอร์ มีหลายโลกและหลายบรรยากาศครับ เพลงต่อไปพวกเราเตรียมไว้แล้ว อยากให้รอติดตามครับ 

Photo : Thanapol W.

อัลบั้มภาพ 30 ภาพ

อัลบั้มภาพ 30 ภาพ ของ คุยกับ FIRZTER เด็กดื้อรักอิสระผู้ไม่เคยทิ้งฝันในการทำเพลง (แม้ต้องรอ 10 ปี)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook