INDIGO SUPERNOVA เมื่อจักรวาลของ “บูล-ขวัญ-โดนัท” สะท้อนอนาคตที่ไร้ขีดจำกัด | Sanook Music

INDIGO SUPERNOVA เมื่อจักรวาลของ “บูล-ขวัญ-โดนัท” สะท้อนอนาคตที่ไร้ขีดจำกัด

INDIGO SUPERNOVA เมื่อจักรวาลของ “บูล-ขวัญ-โดนัท” สะท้อนอนาคตที่ไร้ขีดจำกัด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจากที่วง INDIGO มีเพลงฮิต อัลบั้มและแฟนมีต ล่าสุดพวกเขาก็ได้ตามรอยหลายศิลปินด้วยการมีคอนเสิร์ตใหญ่กับงาน Singha Corporation presents INDIGO SUPERNOVA CONCERT ในวันที่ 5 สิงหาคม ณ Voice Space จนสร้างความดีใจให้กับแฟนๆ รวมถึงเราที่ได้เห็นตั้งแต่ก้าวแรกๆ ของวง และรับรู้ว่า บลู-พสิษฐ์ เอกวิไชยภัสร์ (ร้องนำ-กีตาร์), ขวัญ-ขวัญชนก พันธุระ (เบส) และ โดนัท-กานต์ชนก ม่อมพะเนาว์ (กลอง) ต้องผ่านอะไรในระยะเวลาเกือบ 6 ปีที่ผ่านมา เพราะแม้จะเต็มไปด้วยความสามารถ และอยู่สังกัดใหญ่อย่างเครือ Muzik Move แต่พวกเขาต้องผ่านการลองผิดลองถูกจำนวนมากกว่าจะมีเพลงเปลี่ยนชีวิต จนพวกเขามีช่วงที่ไม่มีงานหลายปี และเมื่อมีเพลงฮิต ก็มาเจอโควิด-19 จนต้องกลับไปว่างงานอีกครั้ง และกลับมากับเพลงฮิตในปีที่ผ่านมา

INDIGO SUPERNOVA CONCERTINDIGO SUPERNOVA CONCERT

แต่ขณะเดียวกันการที่ INDIGO มีคอนเสิร์ตใหญ่ทำให้เราตั้งคำถามว่าวงจะออกแบบโชว์อย่างไร เพราะถ้าว่ากันตามตรงแม้ INDIGO จะมีการแสดงสดที่เป๊ะและดี รวมถึงเพลงฮิตจำนวนหนึ่ง แต่ขณะเดียวกันถ้าเราเทียบกับหลายๆ วงที่มีคอนเสิร์ตเดี่ยวครั้งแรก INDIGO มีจำนวนเพลงน้อยกว่าหลายวง และขณะเดียวกันส่วนใหญ่ก็เป็นเพลงเศร้าเกือบทั้งหมด จนเราอยากรู้ว่าพวกเขาจะออกแบบสคริปต์แบบไหน และขณะเดียวกันธีมอวกาศกับคอนเสิร์ต ก็เป็นธีมที่ก็ไม่ได้ง่ายในการทำด้วย แม้ว่าจะเป็นธีมที่เหมาะกับการปล่อยของด้านพลังเสียง ซาวด์และวิชวลก็ตาม แต่ INDIGO ก็เลือกจะใช้ธีมนี้ในคอนเสิร์ตไซส์ฮอลล์ Voice Space ขณะที่หลายๆ ศิลปินที่ทำคอนเสิร์ตธีมอวกาศมักจะใช้ฮอลล์ที่ใหญ่กว่านี้  

INDIGO SUPERNOVA CONCERTINDIGO SUPERNOVA CONCERT

โดยในวันหลังจากการแสดงเปิดของ อั๋น-เจษฎา ตรีรุ่งกิจ และ What’s Up ที่เหมือนเป็นกำไรสำหรับคนมาเร็ว มาจนอินโทร ธีมอวกาศของงาน วงได้เริ่มการแสดงด้วย “2023”, “แผล”, “เธอเข้ามาเพื่อพังมันลง”, “ผิดที่เป็นฉัน” “เจ็บยังเป็นของฉัน” และ “Indigo” ซึ่งช่วงก่อนหน้านั้นเราได้เห็นการพูดคุยแบบหอมปากหอมคอสั้นๆ ก่อนถึงเพลง “แค่ผ่านมาให้จำ” ที่ขวัญได้ร่วมร้องและเผยความดีใจในวันที่ได้ร้องเพลงของตัวเอง และการแสดงพาร์ทแรกนั้น เราได้เห็นฝีมือการร้องและเล่นดนตรีไม่ธรรมดา แต่แฝงลูกเล่นการอาเรนจ์ดนตรีที่แปลกหูจาก Audio Version 

INDIGO SUPERNOVA CONCERTINDIGO SUPERNOVA CONCERT

จากนั้นก็เป็นการร้องเพลง “แค่เราไม่ได้รักกัน” โดยมี YourMood (บอย สุรัตน์ รุ่งพิทธิกุล) เข้ามาแจมด้วย และ YourMood ได้ร้องเพลง “ลาก่อน” ของตัวเอง ก่อนที่วง INDIGO จะพักและกลับกับดนตรีเครื่องสายในเพลง “พัง”, “ยังคง” และจากนั้นก็เป็นเพลงฮิตอย่าง “ถ้าฉันเป็นเขา” และ “เส้นบางๆ” ก่อนที่จะถึงการปรับมู้ดอีกครั้ง เมื่อ 7 สมาชิก 4EVE มาอยู่บนเวทีและร้องเพลง “หยดน้ำตา” กับ INDIGO และร้องเพลง “วัดปะหล่ะ” โดยแม้จะมาสั้นๆ แต่มีผลต่อหัวใจคนดูสุดๆ 

ช่วงท้ายของงานหลังโซโล่สนุกสนานของกลองและเบสจากโดนัทและขวัญ ก็เป็นการโชว์เพลง “Binding Light” ของ The Weeknd, “Umbrellaของ Rihanna ที่ขวัญร้องเอง และ “อยากได้ (Only Fan)” เพลงเร็วหนึ่งเดียวของวง ก่อนจะมีการอำว่า อิ้งค์ วรันธร มาเป็นแขกรับเชิญลับ และให้โดนัทร้องเพลง “เกี่ยวกันไหม” ก่อนจะมีการร้องเพลง “เส้นบางๆ” เวอร์ชั่นเร็วพิเศษ และจากนั้นก็เป็นพาร์ทอังกอร์แบบตลกๆ ที่บลูเตี๊ยมกับแฟนๆ ก่อนที่วงจะมาร้องเพลง “ยอม” ซิงเกิลพิเศษที่พวกเขาเคยนำของ หิน เหล็ก ไฟ มาทำใหม่ และปิดท้ายด้วยการบอกความในใจทั้งน้ำตาถึงความเป็นครอบครัวของวง และการโชว์เพลง “ถ้าฉันเป็นเขา” ประกอบเปียโนจากแบ็คอัพอย่างคอฟฟี่ โดยบลู ขวัญ โดนัท ได้ลงมาร้องท่ามกลางคนดู 

ถ้าจะให้เราพูดสรุปการแสดงของงาน INDIGO SUPERNOVA มันคือ INDIGO เวอร์ชั่นชุบแป้งทอดและเพิ่มเครื่องปรุงแซ่บๆ จากเวอร์ชั่นงานโชว์ทั่วไป เพราะงานนี้แฟนๆ ได้ฟังเพลงฮิต และเพลงของวงที่ไม่ได้หยิบมาเล่นเยอะมาก และหลายเพลงได้มีการเรียบเรียงใหม่ด้วย ขณะที่บลูยังคงมาตรฐานการร้องแบบกินซีดีและอินเนอร์อัดแน่นไว้อย่างดี ขณะที่พาร์ทดนตรีอื่นๆ ก็ดี โดยเราสัมผัสได้เลยว่า ขวัญกับโดนัทก็ตั้งใจกับหน้าที่ตัวเองมาก 

INDIGO SUPERNOVA CONCERTINDIGO SUPERNOVA CONCERT

ส่วนพาร์ทสคริปต์นั้น งานครั้งนี้ได้อยู่ในธีมอวกาศตลอดงานแบบแทบไม่หลุด เช่นเดียวกับกราฟฟิคกับคอสตูม และความอวกาศทำให้ภาพรวมโชว์ตระการตาแม้อยู่ในฮอลล์ที่ขนาดไม่ใหญ่ โดยจอกับแสงที่ใช้ก็สะท้อนฟีลดังกล่าวได้อย่างดีจนทำให้ฮอลล์เล็กๆ มีฟีลแบบล้ำยุคได้ และงานนี้ยังมีการเรียงสคริปต์ที่ดีก็คือ เราได้เห็นการเริ่มต้นด้วยเพลงที่หลายคนอาจไม่รู้จัก และค่อยมีการขยับมาเป็นฮิต และไปตามแขกรับเชิญที่เหมือนชาวต่างดาวที่แวะมาเยี่ยม ก่อนจะตัดภาพงานกลับไปที่ฟีลสนุกๆ ช่วงท้ายจากเพลงของศิลปินอื่น และจบแบบซึ้งๆ ซึ่งการจัดสคริปต์แบบนี้นั้นอุดรูรั่วเรื่องการมีเพลงไม่มาก และเพลงส่วนใหญ่เป็นแนวเศร้าได้ 

ถ้ามีสิ่งที่เราเรียนรู้จากงาน  INDIGO SUPERNOVA ก็คือการย้อนเส้นทางที่ผ่านมาของวงครั้งนี้ เราได้พบขุมทรัพย์ที่ซ่อนอยู่เยอะมากของ INDIGO ซึ่งก็คือแนวเพลง และความสามารถที่เรายังไม่เห็นอีกมาก ทั้งการเอนเตอร์เทน การร้องเพลงใหม่ และการประยุกต์ซาวด์ใหม่ๆ มาใช้ทั้งเครื่องสาย การฟีทกับศิลปินคนอื่นๆ ที่เรายังไม่เคยเห็น INDIGO ทำในเพลงตัวเอง รวมถึงการทำเพลงเร็ว หรือฟีลร็อคสนุกสนาน และความเป็นไปได้ในการร้องเพลงสากลหรือมีเพลงอินเตอร์ เพราะขนาด Tilly Birds และ HYBS ก็ทำได้ INDIGO ก็อาจจะทำได้เช่นกัน เรียกได้ว่างานครั้งนี้เรื่องราวในอดีตสะท้อนอนาคตที่น่าจับตามากๆ ของ INDIGO 

INDIGO SUPERNOVA CONCERTINDIGO SUPERNOVA CONCERT

นอกจากความสามารถแล้ว งาน INDIGO SUPERNOVA ก็มีโมเมนต์ฟีลกู้ดระหว่างวงกับแฟนๆ ที่เกิดจากความใกล้ชิดช่วงท้าย และการปฎิสัมพันธ์คุยกันระหว่างงาน และความเป็นครอบครัวขณะที่ ขวัญ บลู และ โดนัท แชร์ความรู้สึกและขอบคุณจนร้องไห้ ซึ่งนอกจากทั้ง 3 แล้ว ยังมีคนที่สังเกตด้วยว่า คอฟฟี่ มือกีตาร์แบ็คอัพที่เล่นดนตรีได้หลายชิ้นยืนมองและส่งสายตาที่เป็นฟีลอบอุ่นให้พี่ๆ ทั้ง 3 ด้วย 

ส่วนการจัดงานนั้น แสงสีเสียงงาน INDIGO SUPERNOVA ก็เข้าธีม แถมสิ่งที่เรามองว่าดี ก็คือการที่มีกลองสองชุดบนเวที เพราะมันทำให้งานครั้งนี้แม้อยู่ในฮอลล์เล็ก แต่การเปลี่ยนผ่านโชว์พาร์ท 4EVE กับ INDIGO นั้นเนียนและไม่มีเดดแอร์เลย และงานครั้งนี้ซาวด์ออกมาโอเคแม้จะเป็นงานในฮอลล์เล็ก และซาวด์ค่อนข้างซับซ้อน เพราะแม้จะมีบางช่วงที่หลายเครื่องดนตรีกลบกันบ้าง หรือบางทีที่เสียงของบลูจมเล็กน้อยไปกับเสียงดนตรีอย่างในเพลงแรกๆ แต่เราก็ยังเพลินเพลินกับสิ่งที่ได้ฟัง และอีกสิ่งที่เสียดายคือ ด้วยความที่งานครั้งนี้จัดแค่ 2 ชั่วโมงกว่า ทำให้เรามองว่า 1 ทุ่มอาจจะเป็นเวลาที่เร็วไป ซึ่งเราคิดว่าช่วง 1 ทุ่มถ้าเป็นช่วงเวลาโชว์เปิดของ อั๋น เจษฎา และ What’s Up ก่อนตามด้วยคอนเสิร์ตหลักตอน 2 ทุ่ม ก็ไม่เลทไปสำหรับคืนวันเสาร์ และทำให้แฟนๆ ได้ดูโชว์เปิดด้วย เพราะอั๋นกับ What’s Up เขาเตรียมตัวกันมาดีระดับหนึ่งเลย 

งาน INDIGO SUPERNOVA สำหรับเราคือจุดเริ่มต้นของก้าวต่อไปของ INDIGO เพราะตลอด 2 ชั่วโมงในงาน เราได้เห็นอะไรที่เราคาดไม่ถึงเยอะมาก และนั่นน่าจะเป็นสารตั้งต้นให้นำไปสู่จักรวาลใหม่ๆ ของวง 

อัลบั้มภาพ 68 ภาพ

อัลบั้มภาพ 68 ภาพ ของ INDIGO SUPERNOVA เมื่อจักรวาลของ “บูล-ขวัญ-โดนัท” สะท้อนอนาคตที่ไร้ขีดจำกัด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook