7 เพลงซาวด์ดี ที่มาพร้อมคำว่า “ฝน” | Sanook Music

7 เพลงซาวด์ดี ที่มาพร้อมคำว่า “ฝน”

7 เพลงซาวด์ดี ที่มาพร้อมคำว่า “ฝน”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจากที่ผ่านฤดูร้อนสุดๆ ไปอย่างเหนื่อยล้า ล่าสุดทุกคนก็เริ่มได้สัมผัสฤดูฝนที่อาจจะชวนให้นึกถึงความทรงจำที่ดีและไม่ดี ทำให้ Sanook Choice คราวนี้ ทาง Sanook ขอรวมเพลงที่ชื่อ “ฝน” ที่ทั้งโดนใจและซาวด์ติดหูและอัดแน่นรายละเอียดสุดๆ 

ฝนตกไหม - Three Man Down

หลังจากที่ทดลองและต่อสู้ในวงการเพลงมานาน Three Man Down ก็ได้แจ้งเกิดเต็มตัวในฐานะวงเจ้าพ่อเพลงฮิตอีกวงจากเพลงฝนตกไหมที่มากับซาวด์ป็อปที่มีลายซินธ์ไซเซอร์เป็นเอกลักษณ์ชัดเจน และภาษาแบบเรียลๆ และเรียบง่ายที่สื่อถึงความห่วงใยของคนคนหนึ่ง ที่มีต่อคนที่เราแอบหวังดี จึงไม่แปลกว่าทำไมเพลงนี้ถึงทะลุร้อยล้านวิว และมีหลายๆ คนนำมาคัฟเวอร์ รวมถึงตัว เบิร์ด-ธงไชย แมคอินไตย์ ที่ทำเพลงนี้มาทำลงอัลบั้มตัวเอง 

เป็นเพราะฝน - Polycat 

ในเวลาที่ไล่เลี่ยกับการปล่อยเพลง “มันเป็นใคร” วง Polycat ก็ได้สานต่อความแมสกับเพลง “เป็นเพราะฝน” อีกหนึ่งเพลงที่เต็มไปด้วยกลิ่นอายยุค 80 ซินธ์ป็อปในลายเซ็นของวง และเนื้อหาเพลงนี้ก็มากับเนื้อหาที่สื่อถึงการยอมรับความจริงว่ารักกำลังจะจบลง โดยมู้ดแอนด์โทนของเพลงนี้ทำให้เรามองว่าถ้าฟังช่วงฤดูฝน ความรู้สึกเศร้าจะยิ่งทวีคูณ

ฤดูฝน - Paradox 

หลายคนที่ชอบเพลง “ฤดูร้อน” ของ Paradox อาจไม่ทราบว่าวงเองก็มีเพลง “ฤดูฝน” ที่มีโครงสร้างราวกับเป็นฝาแฝดของเพลง “ฤดูร้อน” ในแง่ของความเศร้า แต่ก็ยังมีซาวด์ดนตรีที่เก๋ และการเล่าเรื่องที่แตกต่างออกไปจนเราไม่อยากให้แฟนๆ พลาด และนอกจากตัวเพลงแล้ว ผลงานนี้ยังมีความพิเศษในแง่เอ็มวีที่มีสองมุมมอง ชาย และ หญิง ที่เป็นพระเอกนางเอกด้วย  

Rain Song - KLEAR

แม้จะเป็นวงดนตรีที่ขึ้นชื่อเรื่องการทำเพลงร็อคแนวสว่างและมีความหวัง แต่เวลาทำเพลงเศร้าวง KLEAR ก็ทำเพลงออกมาได้บาดใจ อย่างเช่นเพลง Rain Song” ที่มีเนื้อหาเปิดแผลความคิดถึงของคนฟัง และนอกจากคำร้องที่บาดลึกจาก แพท-รัณนภันต์ ยั่งยืนพูนชัย นักร้องนำแล้ว เพลงนี้ก็มีซาวด์ที่แตกต่างจากผลงานของวง Klear ที่ผ่านมามาก ทั้งโครงสร้างดนตรีและแอมเบียนต์ที่สร้างบรรยากาศให้กับเพลง 

RAIN - TELEx TELEXs 

มาถึงคิวเพลงสากลหนึ่งเดียวของบทความนี้ อย่าง “RAIN” ของวงอินดี้ไทยที่เคยไปเล่นไกลถึงงาน Summer Sonic ที่ญี่ปุ่นอย่าง TELEx TELEXs ที่เรามองว่าเป็นผลงานที่มีมุมมองความเป็นบวกที่สุดของวงเพลงหนึ่ง เพราะมากับเนื้อหาที่สื่อถึงฟ้าหลังฝน และด้วยความที่เป็นเพลงของ TELEx TELEXs ดังนั้นดนตรีซินธ์ป็อปที่เต็มไปด้วยสีสันและมีลายเซ็นเฉพาะตัวก็จะอยู่กับเพลงนี้แบบหลีกเลี่ยงไม่ได้ และนอกจากเวอร์ชั่นสากลแล้ว เพลงนี้มากับเวอร์ชั่นภาษาไทยด้วย 

ฝน - scrubb 

มาถึงผลงานของศิลปินที่เป็นเหมือนพี่ใหญ่ของคอนเทนต์อย่าง scrubb ที่ตอนปี 2017 คัมแบ็กด้วยเพลง “ฝน” ที่มากับดนตรีซินธ์ป็อปฟีลกู้ดที่โยกตามได้ และเพลงนี้เองก็มากับเนื้อหาที่ทางวงได้บอกเล่ามุมมองของผู้ใหญ่ที่ออกไปสัมผัสอะไรมากมาย และมาบอกเพื่อนๆ และน้องๆ ว่าไม่ต้องกลัวอะไรกับการเปลี่ยนแปลง จนเรามองว่าเป็นเพลงที่น่าจะเปลี่ยนวันฝนตกเศร้าๆ ให้สดใสขึ้นได้ 

 

ก่อนฤดูฝน - The TOYS 

ปิดท้ายด้วยเพลงสุดฮิตอย่าง “ก่อนฤดูฝน” ของ The TOYS (ธันวา บุญสูงเนิน) ที่มาพร้อมกับเนื้อหาสื่อถึงความคิดถึง และความทรงจำที่หลั่งไหลกลับเข้ามาในหัวในวันที่ฝนตก และเพลงนี้นอกจากเสียงที่นุ่มและภาษาในสไตล์ The TOYS ที่หลายๆ คนชอบแล้ว เพลงนี้ก็เป็นไวรัลจากตัวท่อนแร็ปที่ตอนแรกทางต้นสังกัดของทอยแอบไม่มั่นใจเมื่อได้ฟัง แต่พอปล่อยออกมาท่อนแร็ปติดสปีดดังกล่าวก็กลายเป็นไวรัลทันที และ ลิซ่า BLACKPINK ก็เคยพูดถึงผลงานนี้ด้วยในรายการวาไรตี้ที่เธอไปออก 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook