รีวิวคอนเสิร์ต Bryan Adams สุดยอดความเก๋าที่มันจนลืมอายุทั้งศิลปินและแฟนคลับ | Sanook Music

รีวิวคอนเสิร์ต Bryan Adams สุดยอดความเก๋าที่มันจนลืมอายุทั้งศิลปินและแฟนคลับ

รีวิวคอนเสิร์ต Bryan Adams สุดยอดความเก๋าที่มันจนลืมอายุทั้งศิลปินและแฟนคลับ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คอนเสิร์ต Bryan Adams So Happy It Hurts Tour in Bangkok จัดโดย  พิสูจน์ให้เห็นว่า “อายุเป็นเพียงตัวเลข” ประโยคนี้ใช้กับ Bryan Adams ร็อคเกอร์ขวัญใจวัยเก๋าได้ดีจริงๆ

17 มีนาคม 2023 ที่ Royal Paragon Hall คราคร่ำไปด้วยแฟนเพลงกว่า 70% ที่เป็นชาวต่างชาติ วัย 30 อัพ ที่เหลือเป็นแฟนเพลงชาวไทยที่มีใจรักดนตรีร็อคยุค ‘80s-’90s ที่อายุอานามไม่แตกต่างจากแฟนเพลงต่างชาติเสียเท่าไร แม้ว่าขนาดของฮอลล์จะเปิดไม่เต็มและมีขนาดกะทัดรัด แต่ก็มากพอที่จะบรรจุคนได้มากพอ เข้าออกไม่เสียเวลาและไม่ลำบาก จัดไซส์ของฮอลล์ได้พอดีกับจำนวนแฟนๆ ที่มาดูได้ดี

ระหว่างนั่งรอคุณลุง Bryan Adams ขึ้นเวที ก็มีวิดีโอรถเก่าสวยๆ ที่แปะคำว่า So Happy It Hurts ชื่ออัลบั้มล่าสุดที่เพิ่งปล่อยออกมาเมื่อปี 2022 และเป็นชื่อทัวร์ในครั้งนี้ รวมถึงเป็น key visuals ของอัลบั้มนี้บนจอให้ดูเพลินๆ เมื่อถึงเวลา 20.15 น. Bryan Adams และผองเพื่อนนักดนตรีขึ้นเวทีพร้อมอินโทรแนะนำตัวเท่ๆ กับเพลง “Kick Ass” อะดรีนาลีนพี่ป้าน้าอาทั้งหมดตื่นตัวทันที ไปต่อกันที่ “Can't Stop This Thing We Started” และ “Somebody” ที่นาทีนี้แฟนคลับวัยใกล้เคียงศิลปินแทบจะไม่มีใครนั่งอยู่เฉยๆ ต่างลุกขึ้นมาเซิ้งมาโยกตัวกันอย่างเมามัน

Bryan Adams So Happy It Hurts Tour in Bangkok

กำลังโยกกันมันๆ ลุง Adam เปลี่ยนมู้ดมาร้องเพลงฮิต “Please Forgive Me” ที่แฟนๆ แทบจะอัดคลิปวิดีโอกันไม่ทัน ไม่คิดว่าเพลงฮิตจะมาเร็วขนาดนี้ ก่อนจะกลับมาดึงจังหวะให้แฟนๆ กลับมาโยกกันต่อด้วย “Shine A Light”

ต้องยอมรับเลยว่า ถึงจะรู้ว่าเพลงของ Bryan Adams ที่ดังมากๆ จะเป็นเพลงช้าแบบ soft rock แต่เพลงเร็วก็แสดงออกมาได้มัน ส่งพลังให้คนดูได้เต็มที่ ลุง Bryan เอนเตอร์เทนแฟนๆ ตลอดโชว์ และไม่ลืมที่จะส่งสปอตไลต์ไปให้นักดนตรีในวงที่ได้โชว์สกิลของแต่ละคนได้อย่างเต็มที่ โดยเฉพาะมือกีตาร์ที่นอกจากจะริฟฟ์กีตาร์ได้เทพสุดๆ แล้ว ยังมีลีลาเหวี่ยงกีตาร์รอบคอให้ได้ดูเป็นบุญตาอีกด้วย

แฟนเพลงแม้ว่าจะอายุเสี่ยงข้อเข่าเสื่อมกันเยอะแล้ว แต่ก็ยังสู้ไม่ถอย ลุกขึ้นยืนเต้นทุกเพลงที่มีโอกาส ปล่อยจม่วนจอยกันสุดๆ จนคนที่เพิ่งกลับมาจากการดูคอนเสิร์ตศิลปินเกาหลีที่มีแต่แฟนเพลงอายุราวๆ 20 กว่าๆ ถึงกับตะลึงในความสนุกสนานที่แต่ละคนแสดงออกกันอย่างเต็มที่ ทั้งร้องได้เป๊ะทุกคำ ศิลปินให้เต้นก็เต้น กล้องจับภาพเมื่อไรก็หันไปจุ๊บๆ กับแฟน ป้ายต่างๆ มาไม่ขาดมือ คอนเสิร์ตนี้ทำให้เรารู้ว่าแฟนเพลงวัยพ่อแม่เราก็สนุกกับคอนเสิร์ตไม่น้อยไปกว่าวัยรุ่นสมัยนี้จริงๆ

เพลงที่เราประทับใจมากๆ หนีไม่พ้นเพลงดังของเขาทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็น “Heaven”, “(Everything I Do) I Do It for You”, “Do I Have to Say the Words?”, “Have You Ever Really Loved a Woman?” ที่เวอร์ชั่นเล่นสดคลอเคล้าเสียงแฟนเพลงมันได้อารมณ์จริงๆ แต่ถึงกระนั้นเพลงที่ร็อคแอนด์โรลสุดๆ อย่าง “Go Down Rockin'”, “18 til I Die”, “Summer of '69” รวมถึง “Here I Am” และ “When You’re Gone” ที่เรียบเรียงดนตรีเป็นอะคูสติกก็เพราะไปอีกแบบ

Bryan Adams So Happy It Hurts Tour in Bangkok

ช่วงคอนเสิร์ตใกล้จบ แน่นอนว่าไม่มีใครนั่งเก้าอี้กันแล้วด้วยเหตุผลสองอย่าง คือสนุกจนต้องยืน กับคนข้างหน้ายืน เราก็ต้องยืน เพราะคนข้างหน้าบัง ด้วยความที่นั่งแนวราบไม่มีแพลตฟอร์มยกระดับสำหรับแฟนๆ โซนด้านหลังแต่อย่างใด และไม่มีจอด้านข้างที่ซูมหน้าศิลปินให้ดูชัดๆ แต่ด้วยระยะของเวทีถึงที่นั่งคนดูด้านหลัง ก็ยังถือว่าดูด้วยตาเปล่าเห็นชัดในระดับหนึ่ง (ถ้าไม่ยืนบังกันหรือถ้าที่นั่งยกระดับขึ้นก็จะมองเห็นได้ดีกว่านี้) และถึงกระนั้นกราฟิกบนจอทันสมัยสวยงามและใส่ใจ รวมถึงระบบเสียงเข้าขั้นดีไม่กลบเสียงร้องและเครื่องดนตรีแต่ละชิ้นชัดเจนสมดุลดี รับอรรถรสในการชมคอนเสิร์ตได้เต็มๆ

Bryan Adams เริ่มและปิดท้ายคอนเสิร์ตด้วยเพลงจากอัลบั้มล่าสุด “So Happy It Hurts” เพลงชื่อเดียวกับอัลบั้ม ต่อด้วยเพลงสุดดังอย่าง “Run to You” ก่อนจะอังกอร์ในเวลาไม่นานด้วย “Straight From the Heart” เวอร์ชั่นโซโล่อะคูสติก ประทับใจแฟนๆ จนถึงนาทีสุดท้าย

Bryan Adams So Happy It Hurts Tour in Bangkok

Bryan Adams ร็อคเกอร์ชาวแคนาเดียนวัย 63 ปี กลับมาสร้างความประทับใจให้กับแฟนๆ ชาวไทยด้วยพลังอันเหลือล้น น้ำเสียงแหบเสน่ห์แต่ยังมีพลังคงเส้นคงวาเสียงไม่ตกจากการดูแลตัวเองเป็นอย่างดี รวมถึงการชวนพูดคุยสั้นๆ เอนเตอร์เทน เอ่ยปากชมแฟนๆ ระหว่างแต่ละเพลงไปเรื่อยๆ ทุกอย่างคงความเก๋า ความมืออาชีพ ความเป็นธรรมชาติสบายๆ แต่ยังเป๊ะและรักษามาตรฐานความเป็นร็อคแอนด์โรลอันยอดเยี่ยมเอาไว้ได้อย่างคงเส้นคงวง จนเราอดชมในใจดังๆ ไม่ได้ว่า “ศิลปินที่อยู่ในระดับตำนานมันต้องอย่างนี้!” และเชื่อว่าแฟนๆ ในฮอลล์ค่ำคืนนั้นก็คงคิดเช่นเดียวกัน 

ไม่รู้ว่ารอบหน้ากว่าลุง Bryan Adams จะมา จะต้องรอนานอีกแค่ไหน รอบหน้าไม่รู้ว่าศิลปินหรือแฟนเพลงใครจะปวดเข่าก่อนกัน แต่ยังไงจากพลังของทั้งสองฝ่ายในวันนี้ ถือว่าเสมอกัน

อัลบั้มภาพ 15 ภาพ

อัลบั้มภาพ 15 ภาพ ของ รีวิวคอนเสิร์ต Bryan Adams สุดยอดความเก๋าที่มันจนลืมอายุทั้งศิลปินและแฟนคลับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook