สัมภาษณ์ Dagny ทำไมประเทศสแกนดิเนเวียถึงทำเพลงป็อปได้ดี จากมุมมองนักแต่งเพลง | Sanook Music

สัมภาษณ์ Dagny ทำไมประเทศสแกนดิเนเวียถึงทำเพลงป็อปได้ดี จากมุมมองนักแต่งเพลง

สัมภาษณ์ Dagny ทำไมประเทศสแกนดิเนเวียถึงทำเพลงป็อปได้ดี จากมุมมองนักแต่งเพลง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Michael Learns To Rock, M2M, C21, The Cardigans ABBA, A-ha และอื่นๆ ทำไมประเทศในแถบสแกนดิเนเวียถึงทำเพลงป็อปได้ดีเสมอ ต้องคุยกับ Dagny ศิลปินจากนอร์เวย์ที่คำตอบของเธอน่าสนใจมาก

Dagny ศิลปิน และนักแต่งเพลงสาวชาวนอร์เวย์ เจ้าของเพลงฮิต “Somebody” และ “Love You Like That” ได้มาทำความรู้จักกับแฟนๆ ชาว Sanook ผ่านบทสัมภาษณ์พิเศษที่จะทำให้ได้ทำความรู้จักตัวตนของเธอ และผลงานของเธอให้มากขึ้น


ช่วยแนะนำตัวให้แฟนๆ ชาวไทยได้รู้จักคุณมากขึ้นอีกนิดให้หน่อยค่ะ

Dagny: ฉันชื่อ Dagny ฉันเป็นศิลปิน และนักแต่งเพลงชาวนอร์เวย์ เพลงที่ฉันแต่งจะเป็นเพลงแนวป็อปที่เต็มไปด้วยพลัง ส่วนเพลงช้าก็จะมีท่วงทำนองที่หลากหลาย ประมาณนี้ค่ะ

 

เพลง “Somebody” และ “Love You Like That” เป็นเพลงฮิตมากๆ ในหลายประเทศ รวมถึงในไทยด้วย คุณคิดว่าอะไรที่ทำให้เพลงนี้เป็นเพลงที่โด่งดังขนาดนี้

Dagny: เป็นคำถามที่ดีนะคะ ในฐานะที่เป็นนักแต่งเพลง ฉันคิดว่าคุณไม่จำเป็นต้องรู้หรอกค่ะว่าเพลงที่คุณแต่งจะฮิต และอาจจะไม่มีทางรู้เลยด้วยซ้ำ แต่ฉันว่าเมื่อไรก็ตามที่คุณแต่งเพลง คุณจะพยายามสร้างความรู้สึกลงไปในเพลง และฉันเชื่อว่านั่นแหละที่ทำให้คนฟังรู้สึกอินไปกับเพลง ไม่ว่าเพลงนั้นจะเป็นแนวดนตรีที่แตกต่าง หรือเป็นเพลงที่แตกต่างกันมากแค่ไหน เพราะเพลงมันจะส่งอารมณ์เข้าไปกลางใจคนฟัง และพวกเราที่เป็นคนแต่งเพลงก็รับรู้ถึงส่วนนี้ได้เช่นกันในฐานะคนฟัง

ฉันเลยคิดว่าเพลง “Love You Like That” และ “Somebody” สร้างอารมณ์ที่หลายคนรู้สึกอินไปกับมันได้ และอาจจะสะท้อนถึงชีวิตและความรู้สึกที่พวกเขากำลังหรือเคยรู้สึกได้ค่ะ

 

คุณเคยบอกว่าเพลง “Highs & Lows” เป็นเพลงที่แต่งในแบบที่ดิบและหยาบเพื่อแสดงอารมณ์ที่แท้จริงของคุณออกมา ช่วยบอกเราหน่อยได้ไหมว่าตอนที่คุณแต่งเพลง คุณคิดอะไรอยู่

Dagny: เพลง “Highs & Lows” เป็นเพลงหนึ่งที่ฉันแต่งออกมาได้ค่อนข้างเร็ว และกินเวลาหนึ่งวันอันยาวนานในห้องสตูดิโอ จริงๆ แล้วพวกเราจะพูดถึงเพื่อนๆ และพูดถึงความสัมพันธ์ของคนเราโดยทั่วไป พูดถึงเรื่องที่บางครั้งคุณก็เดินทางไปปารีสเวลาที่มีช่วงเวลายากลำบาก หรือคนใกล้ตัวของคุณหรือฉันที่กำลังเจอกับช่วงเวลาที่ยากลำบาก

ฉันคิดว่าเพลงนี้โดยรวมเป็นสิ่งที่บอกใครสักคนว่าฉันจะอยู่ตรงนี้กับคุณไม่ว่าคุณจะอยู่ในช่วงเวลาดีๆ หรือแย่ๆ ในชีวิตๆ สิ่งนี่คือสิ่งที่พวกเราได้แรงบันดาลมาในระหว่างที่ฉันแต่งเพลงนี้ และฉันคิดว่าสิ่งที่ดีจริงๆ สำหรับเพลงนี้คือ คุณสามารถใช้เพลงนี้สื่อถึงความสัมพันธ์ในหลากหลายรูปแบบ ไม่จำเป็นต้องหมายถึงคู่รักเพียงอย่างเดียว แต่อาจพุดถึงความสัมพันธ์ของเพื่อน ครอบครัว หรือแบบไหนก็ได้ค่ะ

 Dagny

ถ้าพูดถึงประเทศแถบสแกนดิเนเวีย มักเป็นต้นกำเนิดของเพลงป็อปดีๆ เยอะมาก คุณคิดอย่างไรบ้าง อะไรที่ทำให้ประเทศแถบสแกนดิเนเวียทำเพลงป็อปออกมาได้ดีอยู่เสมอ

Dagny: จริงๆ แล้วฉันก็สงสัยในเรื่องนี้เหมือนกันนะ แต่ฉันก็ไม่แน่ใจว่าเพราะอะไรเหมือนกันค่ะ เป็นคำถามที่ดีมากๆ เลย แต่ฉันเชื่อว่าหากคุณได้ใช้ชีวิตอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่หากมองย้อนกลับในประวัติศาสตร์ของประเทศนั้นๆ โดยเฉพาะ สวีเดน คุณจะเห็นได้เลยว่าเป็นประเทศที่มีประวัติศาสตร์ทางดนตรีป็อปที่ยอดเยี่ยมมากๆ เช่น วง ABBA หรือวงป็อประดับตำนานอย่าง A-ha ฉันเลยคิดว่าคนรุ่นหลังน่าจะได้แรงบันดาลในการสร้างสรรค์เพลงจากเสียงดนตรีที่พวกเขาเคยได้ยินต่อมาอีกที

ในทางเดียวกัน หากพูดถึงเพลงในประเทศอื่นๆ ก็เป็นไปในรูปแบบเดียวกัน เพลงที่บราซิลก็จะได้ฟังเพลงแนวบอสซาโนวา หรือถ้าไปอังกฤษคุณก็จะได้ฟังเพลงที่มันๆ หน่อยอย่างการาจ หรือพังก์ สิ่งเหล่านี้ที่ทำให้ฉันคิดว่าคนที่แวดล้อมด้วยสิ่งไหนก็จะได้รับแรงบันดาลใจจากสิ่งเหล่านั้น

แต่เอาเข้าจริงฉันก็ไม่แน่ใจหรอกนะคะว่าฉันจะคิดถูกหรือเปล่า นี่เป็นเพียงสิ่งที่ฉันพบเจอและฉันเองก็น่าจะเป็นคนหนึ่งที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากเพลงของคนรุ่นก่อนๆ เหมือนกัน

และอย่างที่ทุกคนรู้และอาจจะงี่เง่านิดหน่อย แต่พวกเราอาศัยอยู่ในส่วนของโลกที่จะมืดมากๆ ในฤดูหนาว และสภาพอากาศก็แย่มาก ฉันมาจากตอนเหนือของนอร์เวย์ และเหนือเส้นขั้วโลกเหนือนิดเดียว บางครั้งฉันก็อยากทำเพลงที่ช่วยกระตุ้นพลังให้กับตัวเองเวลาฝนตก หิมะตก อากาศหนาวๆ หรืออยากจะหาอะไรที่มาช่วยดึงอารมณ์ตัวเองให้ดีขึ้น บางครั้งดนตรีมันช่วยอะไรพวกนี้ได้จริงนะคะ

 

แพลนของคุณในปี 2023 มีอะไรน่าสนใจบ้างไหม

Dagny: ในปี 2023 นี้ฉันเตรียมปล่อยอัลบั้มชุดที่ 2 ค่ะ ฉันเพิ่งเสร็จสิ้นทัวร์คอนเสิร์ตไป ฉันก็เลยจะกลับไปทำเพลงต่อในสตูดิโอ และจะแต่งเพลงเพิ่มมากขึ้น แต่ก็จะเริ่มอัดเพลงบางส่วนที่เคยแต่งไว้ใน 3 ปีที่ผ่านมาระหว่างที่ฉันทัวร์อยู่ สิ่งเหล่านี้คือเป้าหมายหลักในปี 2023 ของฉันค่ะ แค่กลับไปทำเพลงใหม่แล้วก็ออกทัวร์อีกเหมือนเดิม

จริงๆ แล้วฉันวางแผนงานระยะยาวไม่ค่อยเก่งเท่าไรหรอกค่ะ ฉันชอบใช้ชีวิตไนแบบที่มันเป็นไปเรื่อยๆ มากกว่า ดังนั้นนอกจากกลับไปทำเพลงใหม่แล้วฉันก็ไม่ได้มีแผนอะไรเป็นพิเศษ ยังไม่ได้ตัดสินใจ 100% ว่าในอีกหลายปีข้างหน้าจะเป็นยังไง แต่ฉันก็ตื่นเต้นมากๆ กับการทำเพลงใหม่และปล่อยออกมาให้ได้ฟังกันค่ะ

 Dagny

เคยมาเมืองไทยบ้างไหม ถ้าได้มาเมืองไทย อยากทำหรืออยากไปที่ไหนมากที่สุด

Dagny: ฉันเคยไปเมืองไทยมา 2-3 ครั้งแล้วค่ะ เพราะที่เมืองไทยมีสตูดิโออัดเพลงที่ดีมากอยู่ที่ตะวันตกเฉียงใต้ของกรุงเทพ ฉันเคยใช้เวลาอยู่ที่นั่นเมื่อหลายปีก่อน ขอบอกเลยว่าเป็นประเทศที่สวยงามมาก ผู้คนเป็นมิตรและเปิดใจมากๆ และต้องบอกว่าอาหารก็อร่อยมากด้วย

ถ้าได้กลับไปเมืองไทยอีก ฉันจะกิน กิน กิน กิน กิน แน่นอน แต่ก็อยากไปเที่ยวที่ที่ฉันไม่เคยไปด้วย ฉันยังไม่ได้ไปภาคเหนือกับภาคใต้ ถ้าได้ไปคงดีมากแน่ๆ เลยค่ะ แล้วฉันก็อยากไปเกาะเสม็ดด้วย จำได้ว่าการเดินทางไปตอนเหนือของนอร์เวย์แล้วไปเจออากาศแบบนั้นที่ไทย รู้สึกเหมือนเป็นสวรรค์บนดินเลยค่ะ

 

ฝากอะไรถึงเมืองไทยหน่อยค่ะ

Dagny: สวัสดีค่ะประเทศไทย ฉันอยากขอบคุณทุกคนที่ฟังเพลงของฉันมากๆ เลยนะคะ พวกคุณได้อยู่ในประเทศที่ดีมากๆ และฉันก็อยากจะกลับไปที่นั่นเร็วๆ อยากไปแสดงโชว์ที่นั่นด้วยค่ะ แต่ในตอนนี้หวังว่าทุกคนจะฟังเพลงของฉันรอไปก่อน หวังว่าจะได้เจอกันเร็วๆ นะคะ

อัลบั้มภาพ 36 ภาพ

อัลบั้มภาพ 36 ภาพ ของ สัมภาษณ์ Dagny ทำไมประเทศสแกนดิเนเวียถึงทำเพลงป็อปได้ดี จากมุมมองนักแต่งเพลง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook