KEY SHINee กับแรงบันดาลใจในการแต่งเพลงอัลบั้มเดี่ยวชุดใหม่ “Gasoline” | Sanook Music

KEY SHINee กับแรงบันดาลใจในการแต่งเพลงอัลบั้มเดี่ยวชุดใหม่ “Gasoline”

KEY SHINee กับแรงบันดาลใจในการแต่งเพลงอัลบั้มเดี่ยวชุดใหม่ “Gasoline”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บทสัมภาษณ์ของ KEY SHINee จากงานแถลงข่าวเปิดตัวอัลบั้ม Gasoline เมื่อวันที่ 30 สิงหาคมที่ผ่านมา เขากล่าวว่า “ผมรู้สึกว่าถึงเวลาแล้วที่ทุกคนจะได้รู้ว่าผมกำลังทำเพลงอยู่” หลังจากที่เขาโลดแล่นอยู่ในจอเงินในฐานะหนึ่งในพิธีกรรายการ Amazing Saturday ช่อง tvN และ I Live Alone ช่อง MBC มาสักพัก

นอกจาก KEY จะกลับมาในฐานะศิลปินเดี่ยวพร้อมอัลบั้มเต็มชุดที่ 2 Gasoline แล้ว เขายังได้มีโอกาสแสดงความสามารถในการแต่งเพลงและมีส่วนร่วมในเบื้องหลังการทำงานของอัลบั้มชุดนี้ทั้งหมดด้วย “คุณจะได้เพลิดเพลินกับอัลบั้มนี้ได้หลากหลายทาง” เขากล่าวพร้อมกับความมั่นใจว่าเขาเป็นคนตัดสินใจอาร์ตไดเรกชั่นต่างๆ ด้วยตัวเองอย่างเต็มที่ ทั้งเสื้อผ้าหน้าผม โปรดักชั่น รวมถึงการโปรโมตอัลบั้มนี้ตั้งแต่ต้น

Gasoline เป็นอัลบั้มเดี่ยวชุดที่ 2 ต่อจาก มินิอัลบั้ม BAD LOVE ที่ปล่อยออกมาในเดือนกันยายน 2021 โดยอัลบั้มนี้ KEY มั่นใจว่าสามารถแสดงอีกตัวตนหนึ่งในฐานะศิลปินที่แตกต่างของเขาได้อย่างชัดเจน

นอกจากเพลไตเติลสุดสตรองและยิ่งใหญ่อลังการอย่าง “Gasoline” แล้ว ยังมีเพลงอื่นๆ ในอัลบั้มที่น่าสนใจไม่แพ้กัน ทั้ง "Bound," "Villain  (Feat. Jeno of NCT)," "Burn," "Guilty Pleasure," "G.O.A.T (Greatest Of All Time)," "Ain't Gonna Dance," "Another Life," "Delight," และ "Proud."

จากในมิวสิควิดีโอและรูปโปรโมตที่ปล่อยออกมาทั้งหมด จะเห็นได้วาบรรยากาศในรูปชวนให้นึกถึงหนังสยองขวัญหรือเทศกาลฮาโลวัน KEY เผยว่า “ผมได้แรงบันดาลใจจากหนังสยองขวัญอย่างเรื่อง Friday the 13th จริงๆ ผมก็กลัวๆ เหมือนกันว่าจะแต่งเพลงไตเติลเลยดีไหม เพราะจริงๆ มีนักแต่งเพลงเก่งๆ อยู่เพียบ แต่พี่ KENZIE (นักแต่งเพลงชื่อดัง) แนะนำให้ผมแต่ง ครั้งนี้ผมเลยลงมือร่วมเขียนเนื้อเพลงในเพลงไตเติลด้วย นอกจากนี้ยังได้ร่วมเขียนเนื้อเพลงให้กับเพลง 'I Can't Sleep', 'G.O.A.T', and 'Proud' ด้วยครับ”

KEY SHINee at 2nd full-length album 'Gasoline Press Conference

นอกจากร่วมแต่งเพลง เลือกคอนเซ็ปต์ของอัลบั้มให้เป็นแนวเรโทร เลือกแนวดนตรีที่อยากทำ เลือกธีมของมิวสิควิดีโอให้ออกมาเป็นสีดำทองราวกับเจ้าชายในเมืองโรมันด้วยตัวเองแล้ว เขายังเป็นคนเลือกชื่อเพลงเองด้วย เขากล่าวว่า เขาเป็นคนเลือกตั้งชื่อเพลงว่า “Gasoline” ทั้งๆ ที่ทีมงาน 27 คนจาก 30 คนไม่เอาชื่อนี้ รวมถึง KENZIE เองก็แนะนำให้ใช้ชื่อเพลงว่า “A-List” (เป็นท่อนที่ร้องบ่อยๆ ในเพลง) แต่ KEY ยืนยันจะใช้ชื่อนี้เพราะชอบเป็นการส่วนตัว เหมือนคำว่า Gasoline สื่อถึงสิ่งที่เป็นเหมือนแหล่งพลังงานที่พร้อมที่จะให้เขาได้จุดประกาย ระเบิดพลังเหลือล้นในตัวเขาออกมา สื่อความหมายที่เขาเข้าใจและอยากจะสื่อมากกว่าคำว่า A-List

นอกจากเขาจะเลือกชื่อเพลงเองแล้ว ยังเลือกที่จะแสดงสดเพลง “Gasoline” ให้แฟนๆ ได้ชมในคอนเสิร์ตค่าย SMTOWN ก่อนเพลงและมิวสิควิดีโอจะปล่อยออกมาอย่างเป็นทางการอีกด้วย แม้ว่าจะเป็นการตัดสินใจที่ค่อนข้างเสี่ยง แต่ KEY บอกว่า ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะได้ขึ้นเวทีใหญ่ๆ ที่มีแฟนเพลงมาชมกันมากขนาดนั้น ดังนั้นเขามองว่าเป็นโอกาสมากกว่าที่จะได้แสดงเพลงใหม่ให้ทุกคนได้ชมกัน

KEY SHINee at 2nd full-length album 'Gasoline Press Conference

สำหรับการกลับมาลุยงานเพลงอย่างเต็มตัว เขาทำเพลงตามอนวที่ตัวเองสนใจโดยไม่ได้ระบุว่าจะเป็นแนวไหนชัดเจน “ผมไม่รู้เหมือนกันว่าในอนาคตผมจะทำเพลงร็อค หรือบัลลาด ผมว่าที่สำคัญกว่าคือการตัดสินใจว่าแนวไหนจะดีกว่ากันในช่วงเวลานั้นๆ ผมยังคิดอีกว่าหน้าที่ของผมคือการเลือกที่จะทำเพลงดีๆ และแบ่งปันให้แฟนๆ ได้ฟังกัน ผมอยากได้ยินคนพูดว่า ‘KEY ทำได้ถึงดีนะ’ ‘เพลงของเขาคุ้มค่ากับการซื้อมาฟังมากเลย’ ประมาณนี้ครับ”

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ KEY SHINee กับแรงบันดาลใจในการแต่งเพลงอัลบั้มเดี่ยวชุดใหม่ “Gasoline”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook