นักร้องเก่าหัวใส ส่ง "ไข่มดแดง-เขียด" ขายอเมริกา พีคสุดๆ ได้เดือนเป็นแสน | Sanook Music

นักร้องเก่าหัวใส ส่ง "ไข่มดแดง-เขียด" ขายอเมริกา พีคสุดๆ ได้เดือนเป็นแสน

นักร้องเก่าหัวใส ส่ง "ไข่มดแดง-เขียด" ขายอเมริกา พีคสุดๆ ได้เดือนเป็นแสน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำราญ บุญลาภ นักร้องสายหมอลำ โด่งดังรุ่นราวคราวเดียวกับ ฝน ธนสุนธร, เกษม คมสันต์, ดำรง วงศ์ทอง ไปได้สวยกับการส่งของกินประจำถิ่นอีสานบ้านเกิด ไม่ว่าจะเป็น ไข่มดแดง เขียด จั๊กจั่น ใบขี้เหล็ก ส่งไปขายที่ประเทศสหรัฐอเมริกา

เจ้าของเสียงร้องเพลง "เขามีอะไรกันแล้ว" ได้รับความนิยมในหมู่มิตรหมอแคนแฟนหมอลำ เมื่อหลายปีก่อน จากปลายปากกาของ "ครูสลา คุณวุฒิ" เล่าให้ฟังว่า เขามองเห็นช่องทางทำกิน จากการไปเดินสายแสดงคอนเสิร์ตที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ก่อนมีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

"ตอนนี้ผมอายุ 47 ปีแล้ว ช่วงหลัง ส่วนมาก ผมจะไปร้องต่างประเทศ มีทั้งโซนเอเชีย โซนยุโรป แฟนเพลงที่มาฟัง ก็เป็นคนไทยอีสาน พี่น้อง สปป.ลาว ที่ไปอยู่นู่นครับ"

"ก่อนจะมีโรคระบาดโควิด-19 ก็ไป สหรัฐอเมริกา ไปเห็นงานวัด เขามีเปิดบูธขายเครื่องดื่ม ขายของกินอีสาน ของกินของลาวครับ และก็ขายพวกเครื่องเงิน เครื่องเพชร มีคนลาวแนะนำผมว่า ทำอาหารลาวอาหารอีสานส่งไปขายบ้าง เขาบอก ก็เลยจุดประกาย"

อดีตนักร้องค่ายชัวร์ออดิโอ หรือ ชัวร์เอนเตอร์เทนเม้นท์ ในปัจจุบัน เขาใช้บ้านเกิด ที่ อ.โนนนารายณ์ จ.สุรินทร์ เป็นสถานที่จัดเตรียมสินค้า กระบวนการเริ่มตั้งแต่ไปกว้านซื้อ นำมาตากแห้ง บรรจุหีบห่อ ก่อนส่งไปจำหน่ายที่ประเทศสหรัฐอเมริกา รายได้เฉลี่ยต่อเดือน อยู่ที่ 5-6 หมื่นบาท และมีหลายเดือนพีคสุดๆ รายได้ทะลุหลักแสน

"ส่วนมากผม จะส่งของแห้งไปขายอยู่ต่างประเทศ เห็ดบด เขียดอีโม้ เขียดจะนา เขียดอิแอะ ใบขี้เหล็กแห้ง จิ้งหรีด ไข่มดแดง แม่เป้งตัวมดแดง จั๊กจั่น นะครับ"

"วิธีการจัดเตรียมของ ยกตัวอย่างเขียดนะครับ ผมรับมาแล้วก็มาแหวะ ตากสามแดดก็ใส่ถุง แล้วก็มาห่อหนังสือพิมพ์ เป็นจำนวนๆ ลงบล็อคลงลัง แล้วก็ส่งไป"
"ใบขี้เหล็ก ต้มน้ำเดือดๆ แล้วก็ลวก เทใส่เข่งให้มันน้ำสะเด็ดแล้วเอามาตากนะครับ พอไปถึงปลายทาง เขาก็เอาไปแกงขี้เหล็ก อยู่ต่างประเทศไม่มีต้นขี้เหล็ก เหมือนกับบ้านเรา"

"มีบางคนว่าตากแห้งแล้วจะกินได้ไหม สำหรับไข่มดแดงนะครับ ผมก็ส่งไปถึงปลายทางเขาเอามาแช่น้ำก็คืนสภาพ เขาก็เอาไปก้อยไปแกงไปต้ม พีคๆ เลย ถ้าส่งหลายครั้ง ก็จะตกอยู่ประมาณร่วมแสน ค่าเงินของเขามันมากกว่าเรา ก็เลยไปหาเงินใหญ่มาใช้เงินน้อย"

เจ้าของเสียงร้องเพลงจดหมายจากบ้านนอก แบกช้ำตามรัก บอกด้วยว่า อาชีพนักร้องมีขึ้นมีลง จากเด็กล้างรถมาประสบความสำเร็จกับการเป็นนักร้อง ปัจจุบันนี้สำหรับตนถือว่าเป็นนักร้องรุ่นเก่าแล้ว ถ้ามัวแต่ยึดติดความสำเร็จในอดีต ไม่มองช่องทางทำมาหากิน อนาคตมีโอกาสตกที่นั่งลำบากได้ ในเมื่อวันนี้เรี่ยวแรงยังมี สู้ได้ต้องสู้ ทำได้ต้องทำ

"ทุกวันนี้ศิลปินหน้าใหม่ที่มีพรสวรรค์เยอะมากๆ อย่างผมก็เป็น นักร้องรุ่นเก่า ก็เลยหาช่องทางทำมาหากิน ยังแข็งแรงอยู่ เราต้องทำมาหากิน นอกจากตากของแห้ง ส่งไปขายต่างประเทศแล้ว ผมก็เลี้ยงปลาอยู่สระอยู่นาที่บ้านเกิดด้วย มีปลานิล ปลาตะเพียน ปลาบึก"

"สร้างรายได้ให้ตัวเอง เก็บหอมรอมริบมารักษาตัวเอง เวลาเจ็บไข้ได้ป่วย สองไม้สองมือเรามี เราจะไปขอคนอื่นกิน มันก็ไม่ใช่ สภาพเศรษฐกิจบ้านเราตอนนี้ ทุกคนก็ดิ้นรน สู้ต้องสู้ด้วยตัวเอง จะมาช่วยเหลือกันก็มีอยู่ แต่ส่วนน้อย ตนเป็นที่พึ่งของตน ผมว่าดีที่สุด"

อัลบั้มภาพ 19 ภาพ

อัลบั้มภาพ 19 ภาพ ของ นักร้องเก่าหัวใส ส่ง "ไข่มดแดง-เขียด" ขายอเมริกา พีคสุดๆ ได้เดือนเป็นแสน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook