Ed Sheeran ต่อสู้ในชั้นศาลหลังถูกกล่าวหาว่าก็อปท่อนฮุค “Shape of You” จากเพลงอื่น | Sanook Music

Ed Sheeran ต่อสู้ในชั้นศาลหลังถูกกล่าวหาว่าก็อปท่อนฮุค “Shape of You” จากเพลงอื่น

Ed Sheeran ต่อสู้ในชั้นศาลหลังถูกกล่าวหาว่าก็อปท่อนฮุค “Shape of You” จากเพลงอื่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Ed Sheeran และนักแต่งเพลงร่วม Steven McCutcheon และ John McDaid กำลังขึ้นศาลเพื่อต่อสู้กับคดีในชั้นศาลที่ลอนดอน หลังถูกกล่าวหาว่าก็อปปี้ หรือขโมยท่อนเพลง “Shape of You” เพลงฮิตของเขามาจากเพลงอื่น

ผู้ที่เป็นโจทก์ในคดีนี้คือ Sami Chokri หรือชื่อในวงการ Sami Switch และโปรดิวเซอร์ Ross O'Donoghue ที่ระบุว่า มีท่อนเพลงและเนื้อร้องบางส่วนในท่อนฮุคของเพลง “Shape of You” ที่เหมือนกันเพลง “Oh Why” 

ท่อนเพลงที่ถูกกล่าวถึง คือท่อนที่ร้องว่า “Oh I, oh I, oh I, oh I” ในท่อนฮุคของเพลง “Shape of You” ที่อ้างว่ามีส่วนคล้ายกับท่อน "Oh why, oh why, oh why, oh" ของเพลง “Oh Why” โดยเพลง “Oh Why” ปล่อยออกมาก่อนในเดือนมิถุนายน 2015 ในขณะที่ “Shape of You” ปล่อยเพลงในเดือนมกราคม 2017

เพลง "Shape of You" ของ Ed Sheeran ท่อน “Oh I, oh I, oh I, oh I” นาทีที่ 1.16

เพลง "Oh Why" ของ Sami Switch ท่อน "Oh why, oh why, oh why, oh" นาทีที่ 0.38

ทางด้านของ Sami Switch และโปรดิวเซอร์ Ross O'Donoghue ระบุว่า มีความเป็นได้อย่างมากที่ Ed Sheeran จะได้ยินเพลงของพวกเขา ก่อนลงมือแต่งเพลง “Shape of You” ในเดือนตุลาคม 2016 แต่ข้อกล่าวหานี้ ทางด้าน Ed Sheeran และนักแต่งเพลงร่วมทั้งหมดของเขาให้การปฏิเสธ โดย Ed Sheeran กล่าวว่าในขณะนั้นเขาไม่รู้จัก Sami Switch เลย และไม่เคยฟังเพลง “Oh Why” ของเขามาก่อน

นอกจากนี้ Ed Sheeran ยังเสริมว่า ในช่วงปี 2015 เขาหยุดเล่นโซเชียลมีเดียอย่างจริงจัง และใช้แต่มือถือแบบหน้าจอพับได้ที่เขาซื้อมาจากเทสโก้ เพื่อใช้โทรติดต่อกับคนอื่นเท่านั้น และยังหายไปจากโลกออนไลน์อย่างสิ้นเชิงตลอดปี 2016 อีกด้วย ทำให้แม้ว่าเขาจะเป็นนักฟังเพลงตัวยงมากแค่ไหนก็ตาม แต่ในช่วงนั้นเขาไม่ได้ติดตามผลงานเพลงใหม่ๆ เลย

อย่างไรก็ตาม Ed Sheeran ยอมรับว่า เนื้อเพลงและทำนองของทั้ง 2 ท่อนนั้นมีความคล้ายคลึงกันอยู่จริง Ed ยังร้องท่อน “Oh I” ในทำนองเดียวกันกับเพลง “Feeling Good” ของ Nina Simone ต่อหน้าศาล เพื่อแสดงให้เห็นด้วยว่าการที่บางท่อนไปเหมือนกับอีกเพลงมันเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้

แม้ว่าจะโดนฝั่งทนายของ Sami กล่าวหาว่า ท่อน “Oh I” ในเพลง “Shape of You” จริงๆ อาจจะร้องว่า “Oh why” ก็ได้ แต่ Ed Sheeran โต้กลับว่า ท่อนเพลงนี้เต็มๆ จะร้องว่า “Oh I, oh I, oh I, oh I, I’m in love with your body” ถ้าเนื้อเพลงเป็น “Oh Why, I'm in love with your body” ความหมายมันจะผิดไปเลย

นอกจากนี้ แม้ว่าจะถูกกดดันว่า ศิลปินอาจจะมีเพลงที่ใช้เป็น “reference” หรือเป็นตัวอย่างที่ใช้อ้างอิงแนวดนตรี อารมณ์ และจังหวะต่างๆ ที่อยากได้ เพื่อใช้ในการแต่งเพลงอยู่บ้าง แต่ Ed Sheeran ก็ยังยืนยันว่าทุกครั้งที่เขาใช้เพลงของใครมาเป็นเพลงอ้างอิง หรือได้รับแรงบันดาลใจจากเพลงไหน เขาจะให้เครดิตทุกครั้ง และถ้าเขาได้ยินเพลง “Oh Why” มาตั้งแต่ปี 2015 เขาคงระบุถึงเพลงนี้อย่างชัดเจนไปแล้ว อย่างที่เขาตัดสินใจเปลี่ยนท่อนเพลงบางส่วนในเพลง “Shape of You” หลังจากที่เขารู้สึกว่าบางท่อนคล้ายเพลง “No Diggity” ของ Blackstreet โดยเขามีหลักฐานเป็นคลิปเสียงที่บันทึกเอาไว้ด้วยว่าเขาเป็นคนพูดว่าท่อนที่มีปัญหามันใกล้เคียงกับเพลงนั้นมากเกินไป นอกจากนี้ Ed Sheeran ยังบอกว่าเขาพยายามจะให้เครดิตกับเพลง “No Scrubs” กับ TLC ว่าเป็นเพลงอ้างอิงของเขาในเพลง “Shape of You” แต่ตอนหลังท่อนที่ว่าคล้ายเพลงนั้นถูกเปลี่ยนออกไปเสียก่อน อย่างไรก็ตาม นักแต่งเพลง “No Scrubs” ก็ได้รับเครดิตหลังปล่อยเพลง “Shape of You” ออกไปเรียบร้อยแล้ว

นอกจาก “Shape of You” แล้ว Ed Sheeran ยังเคยถูกกล่าวหาว่าก็อปปี้บางส่วนบางท่อนของเพลงอื่นๆ ในเพลงดังของเขาอยู่ 2-3 เพลง บางคดีปิดไปแล้วด้วยการประนีประนอม บางคดียังรอดำเนินการอยู่ ยกตัวอย่างเช่น เพลง “Thinking Out Loud” ที่อ้างว่าคล้ายเพลง “Let's Get It On” ของ Marvin Gaye เพลง “The Rest Of Our Life” ที่อ้างว่าคล้ายเพลง “When I Found You” ของ Sean Carey ศิลปินชาวออสเตรเลีย อดีตมือกีตาร์วง Thirsty Merc และเพลง “Photograph” ที่อ้างว่าคล้ายเพลง “Amazing” ของ Matt Cardle ผู้ชนะรายการ X Factor ปี 2012 อีกด้วย

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ ของ Ed Sheeran ต่อสู้ในชั้นศาลหลังถูกกล่าวหาว่าก็อปท่อนฮุค “Shape of You” จากเพลงอื่น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook