"ตั๊กแตน" เคลียร์! ผอมแล้วแซ่บ "แรด, เปลี่ยนไป?" ไม่ชอบรวยคนเดียว มีเงินใช้ไม่มีเงินเก็บ | Sanook Music

"ตั๊กแตน" เคลียร์! ผอมแล้วแซ่บ "แรด, เปลี่ยนไป?" ไม่ชอบรวยคนเดียว มีเงินใช้ไม่มีเงินเก็บ

"ตั๊กแตน" เคลียร์! ผอมแล้วแซ่บ "แรด, เปลี่ยนไป?" ไม่ชอบรวยคนเดียว มีเงินใช้ไม่มีเงินเก็บ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นักร้องลูกทุ่งสาว "ตั๊กแตน ชลดา" เปิดใจแบบนั่งจับเข่าคุย อัปเดตชีวิตติดล็อคโควิด ตอนนี้เริ่มมีงานละครเข้ามาแล้ว ล่าสุด กำลังถ่ายทำละครเรื่อง "โปงลางฮักออนซอน" โดยรับบทเป็นนางร้ายครั้งแรก และมีงานพิธีกร แต่อาชีพหลัก คือการเป็นแม่ค้าของออนไลน์ ขายปลาร้าบองแตน ผลิตภัณฑ์คุมหิวเผาผลาญ ชา กาแฟ โกโก้

เพื่อหารายได้เข้ามาทดแทนรายได้ที่เคยได้รับจากการเดินสายคอนเสิร์ตเป็นกอบเป็นกำ หลังจากถูกเลื่อน และยกเลิกคิวคอนเสิร์ตมานานกว่า 3 ปี และยังไม่มีทีท่าว่าจะกลับมาออนทัวร์ได้เหมือนช่วงที่ยังไม่มีการแพร่ระบาดของโควิด โดยเทคนนิคการขาย หรือ การทำธุรกิจ เน้นความจริงใจ

"ไม่ตอแหลขาย"

เพราะไม่ได้เน้นว่า จะต้องประสบความสำเร็จได้กำไรเป็นพันล้านหมื่นล้าน ขอแค่มีเงินใช้ซื้อข้าวกิน แบ่งดูแลลูกน้องได้เต็มเม็ดเต็มหน่วยก็โอเคแล้ว

"ที่ผ่านมามีคนนำสินค้านานาชนิด มาเสนอให้ขาย ทั้งส่งมาให้ทดลองใช้ และชิมฟรีเป็นพันเป็นหมื่นรายการ แตนจะเอาสินค้ากี่ชนิดมาขายก็ได้ แต่แตนคัดมาก คัดกรองมาก ไม่ใช่ว่าแค่ต้องผ่านมาตรฐาน อย. แต่ต้องผ่านมาตรฐาน อต. ด้วย อีแตน ยากกว่า อ.ย. อีก ถ้าใจเรารู้สึกว่าไม่ ก็หึๆ ไม่ๆ"

ในการพูดคุยกันครั้งนี้ รูปร่าง นักร้องลูกทุ่งสาวชาวนครราชสีมา เป๊ะปังเอวเอส ผิดหูผิดตาไปจากเมื่อ 1-2 ปีก่อน อวบอ้วนนจนโดนบูลลี่หุ่น จนเต้องออกมาฟาดฟันบานปลายกลายเป็นดราม่าหลายระลอก

"เดือนก่อนน้ำหนัก 78 กิโลกรัม ตอนนี้น้ำหนัก 55 กิโลกรัม"

ตั๊กแตน ใช้เวลาเพียง 1-2 เดือนลดหุ่น น้ำหนักลดลงไป 23 กิโลกรัม โดยมีเทคนิคง่ายๆ คือ ออกกำลังกาย มีวินัยในการกิน บวกกับใช้ผลิตภัณฑ์คุมหิว ชา กาแฟ โกโก้ ที่เธอขายเองเป็นตัวช่วย

"ก่อนมาถึงจุดนี้ อีกนิดนึงก็คือแม่หมู แม่พันธุ์ บึบมากใหญ่มาก" ตั๊กแตนบอกพร้อมกับหัวเราะร่วน

"แตนเป็นผู้หญิงที่กินเก่ง ชอบกินชอบใช้ชีวิตแฮปปี้ เวลากินคือกิน เวลาเที่ยวคือเที่ยว ถ้าเวลาทำงานคือเต็มที่ พอทำงานเหนื่อยแล้วเนี่ย เราควรจะได้กินอะไรที่อร่อยๆ ที่อยากได้กิน ได้นอนตามที่เราอยากนอน ได้เที่ยวตรงไหนที่เราอยากไป"

"ไม่ใช่แบบเป็นศิลปินดาราแล้วจะต้องมานั่งอดอยาก ทรมานตัวเองเพื่อ ให้หุ่นดีเฟี้ยวตลดเวลา หาเงินๆ หาเงิน ถ้าตายไปเงินที่หามาเยอะๆ เราก็ไม่ได้ใช้นะ ก็เลยคิดว่า เออเราใช้ชีวิตให้มันมีความสุขดีกว่า เออช่วงไหนกินก็กินไป ถ้ามันจะอ้วนก็เออค่อยมาลด"

ยิ่งผอมยิ่งแซ่บ เป็นที่มาของการถูกครหาว่า "แรด, เปลี่ยนไป" นักร้องลูกทุ่งสาวที่แจ้งเกิดบนเส้นทางศิลปินกับค่ายเพลงยักษ์ใหญ่ ก่อนโบยบินอย่างเสรี มีอิสระในการดีไซน์ผลงานของตนเองเต็มที่ในแบบที่ตนอยากทำออกมามอบความสุขแฟนๆ บอกว่า ไม่เคยรู้สึกเสียใจที่ถูกมองแง่ลบ อยากได้ความเข้าใจมากกว่า

"บางคนเข้าใจว่าแตนแรด แตนเดี๋ยวนี้ไม่เหมือนเดิม เต้นร้องเพลงเร็ว // ภาพลักษณ์ทุกภาพลักษณ์ มันคือองค์ประกอบทั้งหมด บางคนอาจจะเข้าใจความเป็นแตนจริงๆ แต่บางคนไม่เข้าใจ แตนก็ไม่เคยบอกทุกคนนะว่าแตนแบบเรียบร้อย แตนจะบอกเสมอว่าตัวแตน ก็คือจริงๆ เป็นคนที่แบบว่า ซ่าๆ แก่นๆ ด้วยซ้ำ แต่ไม่แรด"

"เมื่อก่อนโลกโซเชียลมันไม่ได้แบบเปิดแบบนี้ไงมันไม่ได้มีช่องเป็นของตัวเอง ก็จะฟังแต่เพลง ไม่มีโอกาสได้มานั่งพูดหรือแบบไลฟ์สดอะไรเหมือนทุกวันนี้ ก็จะเห็นแต่แบบ แตนแบบยืนข้าง "คนที่ไม่ใช่แฟนทำแทน" (ร้องเพลง) คือๆ ก็จะอยู่อย่างนี้ มองดาวสวย (ร้องเพลง) ทำหน้าเศร้าๆ เรียบร้อยๆ"

"คือทางแกรมมี่เขาคีพลุคไว้ให้แตน คีพลุคตามเพลง เพลงมันอินเราก็ต้องอินให้ตามเพลง นั่นคือการที่แตนทำดีที่สุดแล้ว ณ เวลานั้นๆ ในขณะที่แตนเด็กมากอ่ะ ชี้นกเป็นนกชี้ไม้เป็นไม้ นึกออกไหม บอกให้เราทำอะไรก็ทำ ตอนนี้แตนจะไลฟ์สดตอนไหนก็ได้ ความเป็นตัวตนของแตน ที่อยู่ในช่อง มันจะออกมาให้ทุกคนได้เห็นว่า แตนจริงๆ มันเป็นยังไง"

"พออยู่มาวันนึงหนูทำเพลงเร็ว มาด่าหนูซะงั้น เฮ้ยแตนเปลี่ยนไปนิสัยไม่เหมือนเดิม หนูไม่ใช่คนแรด แต่ว่าเวลาอยู่บ้านนะ ฉันจะแต่งชุดไลฟ์สดยังไงก็ได้ คือแบบเป็นตัวเรามากที่สุด เวลาแตนขายของ เวลาแตนอยู่หน้าเวทีเหมือนกันเลย มันคือการทำงาน"

ปักหมุดเป็นนักร้องลูกทุ่งหญิงยอดนิยม ได้อย่างเป็นเอกฉันท์ หลังจากเพลง "ไม่ใบ่แฟนทำแทนไม่ได้" ฟีเว่อร์ ได้รับรางวัลการันตีความสำเร็จมากมาย จวบจนถึงปัจจุบัน ตั๊กแตน บอกว่า เป็นเวลาเกือบ 20 ปีแล้ว ที่โลดแล่นอยู่ในวงการ

เมื่อถามว่า มีเงินเก็บเท่าไหร่? เธอหลุดขำคำเบ้อเริ่ม ก่อนเล่าให้ฟังว่า "มันเป็นอย่างนี้"

หลายๆ คน อาจจะมองว่า หูยอยู่วงการมาตั้งนานแล้ว ค่าตัวก็เยอะนู่นนี่นั่น ใช่ยอมรับ แต่เราก็ต้องแบบมาคำนึงด้วยว่า เฮ้ยเราไม่ได้แบบรับเพียงคนเดียวนะ คือเราแบกทุกอย่างมา แล้วเราก็มาจ่ายๆ ถ้าเงินก้อนนั้นน่ะ เป็นเงินของเราคนเดียว โอเค อันนั้นน่ะ จะสารภาพเลยว่ามหาเศรษฐี"

"อันนี้คือเราก็แบบใช้ เพราะว่าทุกอย่างมันมีค่าใช้จ่ายหมด และค่าใช้จ่ายเนี่ยแตนเป็นคนที่ประเภทแบบไม่ออมมือ แตนใช้งานลูกน้อง ถ้าลูกน้องแตนเหนื่อย แตนก็ให้ค่าเหนื่อยเขาเยอะอ่ะ"

ตั๊กแตน เล่าต่อไปว่า ถ้าให้นิยามตัวตนของเธอ นิยามได้ว่า "เป็นคนงกแต่ไม่ขี้เหนียว" ก่อนยายความเพิ่มเติมว่า คำว่า คนงก ในที่นี้ คือ คนขยันทำงาน หยุดไม่เป็น ทำทุกอย่างที่ทำได้ ในช่วงเวลาที่อยากทำ และยังแข็งแรงอยู่

"แต่ว่าไม่เคยขี้เหนียวเลยไม่ว่าจะกับใครก็ตาม ญาติพี่น้อง โดยเฉพาะทีมงาน คนทำงานที่เป็นแขนเป็นขาให้เรา อย่างแดนเซอร์ นักดนตรี คนอื่นๆ ในวงหมอลำ เขาก็จ่ายกัน 700-800 บาท ของแตนแบบจ่าย 3 พัน 5 พัน 8 พัน แล้วแต่แล้วแต่ว่าเขาทำหน้าที่อะไร"

"ทำไมแตนถึงให้หนัก คือคนมันร่วมสุขร่วมทุกข์ มันสู้ด้วยกันมา คือเอาจริงๆ ภาพลักษณ์ของความเป็นตั๊กแตนอ่ะ มันไม่ได้มาจากแตนคนเดียวมันมาจากตั้งแต่แรกเริ่มเลย ตั้งแต่แกรมมี่ ตั้งแต่ผู้จัดการ ตั้งแต่ทีมงาน เบื้องหลังทุกคน มีส่วนหมด"

นักร้องลูกทุ่งหญิงที่ประชาชนชอบมากที่สุด 2 ปีซ้อน ในปี 2554-2555 จากผลการสำรวจความนิยมนิด้าโพล บอกทิ้งท้ายการพูดคุยครั้งนี้ว่า หลายคนอาจเกิดความรู้สึกหมั่นไส้ กับการตอบแทนลูกน้อง และทุกคนที่ร่วมทุกข์ร่วมสุขกันมา ทุกคนที่มีส่วนทำให้ ลูกชาวไร่ชาวนา สาวโรงงาน กระเป๋ารถเมล์ กระโดดขึ้นมาอยู่ในจุดสูงสุดของชีวิต

ส่วนตัวไม่ได้คิดว่าเป็นการอวดร่ำอวดรวย เพราะเป็นคน "ไม่ชอบรวยคนเดียว" แต่คิดว่าเป็นสิ่งที่ลูกพี่ควรทำ เพื่อตอบแทนความทุ่มเทของลูกน้อง และตอบแทนผู้มีพระคุณ ซึ่งเป็นการให้ด้วยใจไม่เคยหวังอะไรตอบแทน รักใครชอบใคร อยากให้ใคร ก็ควรดูแลกันในชาตินี้ดีกว่า ไปอุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้กันตอนตาย

" ไม่ได้อวดว่า แตนรวย เอาจริงๆ ทุกวันนี้แตนไม่ได้รวยนะ ไม่ได้เป็นมหาเศรษฐี แตนแค่เป็นผู้หญิงคนนึงที่ขยันทำงาน แล้วก็พอมีตังค์ แตนมองว่าแตนให้ในสิ่งที่ลูกพี่ควรทำอ่ะ บางทีไม่ได้มีโอกาส ไม่ได้มีวาระ นึกอยากจะให้ก็ให้ เราจะรวยไปไหน รวยแล้วเอาไปได้ปะ ไอ้เงินที่เขาใส่ปากอ่ะ ยังเอาไปไม่ได้เลย"

"ไม่ต้องรวยมากหรอก เอาแค่แบบชีวิตนี้แค่พอกินพอใช้ แล้วตายไปไม่เสียแรงที่เกิดมาเป็นมนุษย์ดีกว่า ถ้าเรารวยคนเดียวหนูถามจริงๆ บนสวรรค์มันมีธนาคารปะ บนสวรรค์หรือว่านรก ก็ไม่มีธนาคาร เราเป็นผู้รับแล้ว เราก็ต้องรู้จักที่จะเป็นผู้ให้ด้วย รู้จักแบ่งปัน รู้จักความมีน้ำใจ"

"แตนไม่เคยคิดถึงชาติหน้าเลย ไม่รู้ว่าชาติหน้ามีจริงไหม ชาติหน้าคืออะไร ตายไปแล้วไปไหนไม่รู้ ไม่มีใครรู้ ไอ้คนที่ตายไปแล้วมันก็ไม่ยอมโทรมาบอกเฮ้ยอยู่นี่นะ มันน่าจะโทรมาบอกบ้าง มันก็ไม่โทร"

"ถ้าจะดูแลกันไม่ต้องรอให้เขาตาย แล้วส่งพวงหรีด ต้องรอให้เขาตาย แล้วซื้อของไปเซ่นไหว้ ไปเคาะฝาโลงเขาก็ไม่รู้เรื่องแล้ว เพราะเขาตายไปแล้วอยู่ไหนไม่รู้ คนเราต้องทำในชาตินี้ ไม่ต้องรอให้ตายหรือรอไปถึงชาติหน้า แตนว่านะความรวยมันอยู่ที่ความพอใจ ถ้าคนไม่พอใจต่อให้มีเป็นหมื่นล้านก็ไม่รวยสำหรับเขา"

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ ของ "ตั๊กแตน" เคลียร์! ผอมแล้วแซ่บ "แรด, เปลี่ยนไป?" ไม่ชอบรวยคนเดียว มีเงินใช้ไม่มีเงินเก็บ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook