IVE : ELEVEN และความหมายของเลข ‘สิบเอ็ด’ โดย คันฉัตร รังษีกาญจน์ส่อง | Sanook Music

IVE : ELEVEN และความหมายของเลข ‘สิบเอ็ด’ โดย คันฉัตร รังษีกาญจน์ส่อง

IVE : ELEVEN และความหมายของเลข ‘สิบเอ็ด’ โดย คันฉัตร รังษีกาญจน์ส่อง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ก่อนอื่นต้องขอสวัสดีปีใหม่คุณผู้อ่านที่รักทุกท่านนะครับ ^^ แม้ว่าปี 2022 น่าจะเป็นอีกปีที่เราต้องอยู่กับโควิดต่อไป แต่สำหรับวงการเคป๊อปแล้ว ปีนี้ดูมีอะไรที่น่าตื่นเต้นทีเดียว เอาแค่เฉพาะฝั่งเกิร์ลกรุ๊ปก็มีวงใหม่ๆ มากมาย อาทิ IVE และ Kep1er ที่เดบิวต์ไปแล้ว หรือวงใหม่ของค่าย JYP และ HYBE ที่จะเปิดตัวในเร็ววัน เรียกได้ว่าคนฟังคงมีอะไรให้ติดตามกันไม่สิ้นสุด แต่ในด้านค่ายเพลงและศิลปินคงเป็นการแข่งขันที่ดุเดือดน่าดู

สำหรับ IVE วงใหม่เอี่ยมของค่าย Starship Entertainment ถือว่าเปิดตัวได้สวยงาม ซิงเกิลอัลบั้มชุดแรกของวงที่ชื่อว่า ELEVEN มียอดขายเกิน 150,000 แผ่นแล้วเรียบร้อย ผู้เขียนคิดว่าจุดแข็งของ IVE มีหลายประการด้วยกัน อย่างแรกเลยคืออิมเมจของวง เปิดตัวสมาชิกมา 6 คน เราสามารถจำหน้าจำชื่อทุกคนได้ไม่ยากนัก แต่ละคนค่อนข้างมีเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง ไหนจะเรื่องความสูงเฉลี่ยของน้องๆ ที่ 170 เซนติเมตร ซึ่งกลายเป็นเรื่องฮือฮาไม่น้อย

ปฏิเสธไม่ได้ว่าการที่สมาชิก 2 คนอย่าง วอนยอง และ ยูจิน เคยเดบิวต์ในฐานะวง IZ*ONE มาก่อน ทำให้ IVE เป็นที่สนใจอย่างมาก แต่เมื่อติดตามทั้งการแสดงในรายการเพลง คลิปแฟนแคม หรือการออกรายการวาไรตี้ ก็พบว่าสมาชิกอีก 4 คน (กาอึล, ลิซ, เรอิ, อีซอ) ล้วนมีทักษะการร้องการเต้นที่ดี ดูเหมือน Starship จะตั้งใจปั้นเมมเบอร์ของ IVE มาอย่างดี กะว่าวงนี้ปังแน่นอน ดังนั้นเดาได้ไม่ยากเลยว่าค่าย A ที่เคยมีข่าวลือว่าปฏิเสธการต่อสัญญาวง IZ*ONE คือค่ายไหน การให้เด็กในสังกัดกลับไปสร้างรายได้ต่อค่ายถือเป็นการตัดสินใจทางธุรกิจที่สมเหตุสมผล

อย่างไรก็ดี สิ่งที่ Starship ต้องจัดการต่อไปคือการลบคำครหาว่าดันให้วอนยองกับยูจินเด่นกว่าสมาชิกคนอื่น (สองคนนี้ได้ออกรายการต่างๆ บ่อยกว่าเพื่อน) หรือดราม่าที่วอนยองมักใส่ชุดที่เด่นหรือสีแตกต่างจากคนในวงอย่างชัดเจนเวลาแสดงบนเวที ก็เข้าใจแหละว่าน้องเขาเป็นเซ็นเตอร์ แต่การมีเมมเบอร์คนใดเด่นเกินไปย่อมไม่ส่งผลวงดีต่อวงในระยะยาว ตัวอย่างก็มีให้เห็นมาหลายวงแล้ว (อย่าให้ต้องพูดชื่อเล้ย)  

            

ทีนี้มาว่ากันที่เพลงเปิดตัวของ IVE อย่าง "ELEVEN" บ้าง ส่วนตัวผู้เขียนก็ลุ้นพอสมควรว่าเพลงจะออกมาแนวไหน ทุกวันนี้เพลงวงเกิร์ลกรุ๊ปก็มี 3 แนวใหญ่ๆ ด้วยกัน 1.เพลงแบ๊ว 2.เพลงสวย 3.เพลงเฟียร์ซ เป็นติ่งมาหลายปีก็เริ่มรู้สึกว่าเพลงมันซ้ำกันไปหมด ไม่ค่อยตื่นเต้นกับอะไรแล้ว แต่เพลง ELEVEN ก็ดูจะแตกต่างด้วยกลิ่นอายแบบเพลงแขก บวกกับท่าไม้ตายท่อน pre-chorus ที่อยู่ดีๆ ก็ช้าลงจนฟังรอบแรกถึงกับงง ซึ่งนี่คือความกล้าเสี่ยงกับปฏิกิริยาของคนฟังว่าไม่ชอบก็เกลียดไปเลย ส่วนผู้เขียนเองฟังไปหลายๆ รอบก็คิดว่าแปลกไม่เหมือนใครดี

นับว่าเป็นเรื่องดีที่เพลง "ELEVEN" เน้นความแตกต่างแค่เพียงท่อน pre-chorus ไม่ได้ตามเทรนด์ ‘เพลงซ้อนเพลง’ ที่มีเพลงหลายแนวอยู่ในเพลงเดียวกัน (ให้นึกถึงเพลงของวง aespa หรือเพลง "O.O.O" จากรายการ Girl Planet 999) ส่วนเสียงที่บ่นเสียดายว่าคอนเซ็ปต์ของเพลงดูธรรมดาไปหน่อย ไม่มีการผูกเรื่องจักรวาล (universe) อะไรขึ้นมา อันนี้ผู้เขียนขอเลย ไม่ต้องทำจ้าาาาา ให้ค่าย SM เขาไปกวังยาของเขานั่นแหละ ค่ายอื่นไม่ต้องแห่กันทำตาม ขอเพลงที่ฟังแล้วไม่ต้องตีความทุกบรรทัดบ้างเถอะจ้ะ

ถึงกระนั้นใช่ว่า "ELEVEN" จะไม่มีอะไรให้ขบคิดเลย ปริศนาที่สงสัยกันมาข้ามปีคือไอ้ท่อนที่ร้องว่า “one, two, three, four, five, six, seven / You make me feel like eleven” นี่มันแปลว่าอะไร แล้วเลขสิบเอ็ดนี่คืออิหยัง ซึ่งเมมเบอร์ได้อธิบายตอนงานโชว์เคสว่า “เลขสิบเอ็ดเป็นเลขที่สมบูรณ์ เหมือนทีมฟุลบอลที่มีสมาชิก 11 คน” แต่ฟังแล้วยิ่งเหวอไปอีก แล้วมันเกี่ยวอะไร น้องๆ จะไปเตะบอลกันเหรอจ๊ะ ก็ไม่ใช่หรือเปล่า

ตัวผู้เขียนเองตีความว่าเลข 11 น่าจะหมายถึงการเป็นคู่กัน ประมาณว่า 1 = ฉัน ส่วนอีก 1 = เธอ พอเป็น 11 = ฉัน|เธอ นั่นเอง ซึ่งดูเหมือนชาแนล ‘เล่นสีซับ’ จะคิดคล้ายกันเพราะแปลท่อนนี้ว่า “คุณทำให้เราเป็นคู่ที่สมบูรณ์แบบ” ส่วนชาแนล Doyouram ถึงขั้นให้คนทางบ้านช่วยกันตีความเพลง ซึ่งมีความเห็นหนึ่งน่าสนใจมาก เขาบอกว่า “เธอทำให้ฉันรู้สึกสิบเอ็ด” นั้นหมายถึง รู้สึกมีความสุข ฟิน ปลื้มใจ แบบ 11 เต็ม 10 นั่นเอง

 

ส่วนคำถามว่าทำไมต้องนับถึงแค่เจ็ด อันนี้คงเป็นเรื่องทางโครงสร้างเพลงที่ให้คำว่า ‘เซเว่น’ สัมผัสกับ ‘อีเลฟเว่น’ อาจเป็นเหตุผลที่ไม่คูลเท่าไร แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่านี่คือไม้เด็ดที่ทำให้เพลง "ELEVEN" ฟังครั้งแรกก็ติดหูเลย และกลายเป็นเพลงแห่งปีของหลายคน

____________________

kanchat

ผู้เขียน - คันฉัตร รังษีกาญจน์ส่อง

(Kanchat Rangseekansong)

เปิดโลกดนตรีและไอดอลกับคันฉัตร

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ IVE : ELEVEN และความหมายของเลข ‘สิบเอ็ด’ โดย คันฉัตร รังษีกาญจน์ส่อง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook