เปิดมุมมองความคิด "ZEE เวหยุทธ์" ผ่านซิงเกิลใหม่ “คิดก่อนคิด” | Sanook Music

เปิดมุมมองความคิด "ZEE เวหยุทธ์" ผ่านซิงเกิลใหม่ “คิดก่อนคิด”

เปิดมุมมองความคิด "ZEE เวหยุทธ์" ผ่านซิงเกิลใหม่ “คิดก่อนคิด”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

​ซี-เวหยุทธ์ เกตุปัญญา หรือ Zee ศิลปินหนุ่มจากสังกัดสนามหลวงมิวสิค ที่เป็นที่รู้จักจากดนตรี psychedelic ดนตรีทางเลือก จากที่ถ่ายทอดในสไตล์ Lo-fi สู่วิธีการทำงานเพลงแบบใหม่ ในผลงานเพลงล่าสุด EP Breaking Down 101 พร้อม 5 เพลงใหม่ ที่เล่าเรื่องราวต่อเนื่องกัน การกลับมาของซีครั้งนี้เลือกนำประสบการณ์ของคนที่ต้องเผชิญหน้ากับคำว่า ‘อกหัก’ มาใช้เป็นธีมหลักในการเล่าเรื่อง แล้วย่อยมาเป็นอารมณ์ความรู้สึกในช่วงต่างๆตั้งแต่การคิดทบทวนถึงสาเหตุของการเลิกกันไปจนถึงการยอมรับว่าตัวเองเป็นฝ่ายแพ้ โดยเลือกเพลง "คิดก่อนคิด" มาเป็นซิงเกิลเปิดของ EP Breaking Down 101 เพลงนี้เป็นตัวแทนของระยะ ‘ทบทวน’ ขั้นแรกที่คนอกหักต้องรับมือ ลองฟังเรื่องเล่าผ่านมุมมองความคิดของ ZEE กันเลย...

1."คิดก่อนคิด" อยากสื่อสารอะไรกับคนฟัง

ZEE- เรื่องการหยุดเวลา ครับ เพื่อให้เราได้คิดในสิ่งที่เราไม่เข้าใจและอยากจะเข้าใจให้ได้ ทั้งที่มันสายเกินไปแล้ว

2. ในภาคดนตรี "คิดก่อนคิด" มีความน่าสนใจหรือ โดดเด่นยังไงบ้าง

ZEE- ยังคงความเป็น psychedelic ไว้นั้นดีไซน์ให้มีลูกเล่นในท่อนเบรกดาวน์ เพื่อสร้างบรรยากาศใหม่ในเพลง ทำให้มีความแตกต่างสอดแทรกอยู่ในเพลงที่ต้องการให้รู้สึกถึงลูปของความวนเวียน เนื้อเพลงตั้งใจเปิดนี้เพลงด้วยท่อนฮุค เพราะอยากทดลองให้เพลงป็อปสองคอร์ดเพลงเป็นเพลงที่ฟังแล้วติดหู และสามารถฟังซ้ำได้เรื่อยๆ เข้ากับความคิดวนเวียนที่เป็นคอนเซปต์ของเพลง "คิดก่อนคิด"

3. ไอเดีย visual art ใน mv " คิดก่อนคิด" เริ่มต้นจากอะไร อยากให้เล่าเนื้อหาเอ็มวี

ZEE- แนวคิดมาจากผมเอง ผมมองเป็นภาพที่เหมือนกับเราติดอยู่ในสถานที่แห่งหนึ่ง เป็น อารมณ์ ที่สะท้อนภาพความคิดในหัวเรา ตามความหมายเพลงที่เรากำลังติดอยู่ในความคิดของตัวเอง ไม่สามารถออกมาจากตรงนั้นได้ และได้คุยกับทีมจนขยายความคิดผมออกมา โดย MV นี้ พี่ นัท Hungrycat Production ผู้กำกับ ได้เเรงบันดาลใจมาจาก : the Persistence of Memory ของ Salvador Dali 

ภาพห้วงมิติที่อยู่ในเอ็มวี เหมือนกับช่วงเวลาที่ไม่ขยับเป็นช่วงเวลาระหว่างความทรงจำ ที่อยู่นิ่งๆ เพราะเรายังคงคิดอยู่ในเรื่องเดิมวนๆไป ซึ่งสิ่งที่ภาพของ Dali ที่ต้องการสื่อคือ เราไม่สามารถมีความทรงจำโดยปราศจากเวลาได้ เช่นเดียวกับที่เวลาไม่สามารถเกิดขึ้นโดยปราศจากความทรงจำ ฉะนั้น MV เพลงนี้ก็เหมือนช่วงเวลาที่ยังไม่สามารถเดินต่อไปได้ เพราะความคิดเรายังคงวนอยู่ในความทรงจำเดิม ยังออกไปไหนไม่ได้ เเค่เพราะเรามัวเเต่คิดถึงสิ่งที่เกิดขึ้น การเรียบเรียงภาพออกมาตรงที่คิด ประกอบกับ visual ที่ร่วมมือกับทาง motion house ด้วย ได้ความล้ำที่ตรงใจครับ

4. เคยมีเรื่องที่ต้อง "คิด" เยอะๆ ไหม เกี่ยวกับอะไร เล่าเหตุการณ์​ให้ฟังหน่อย

ZEE- เล่าได้ไม่หมดครับ ปกติผมเป็นคนคิดมากอยู่แล้ว คิดเยอะ เวลาคิดก็จะคิดไปเรื่อย บางครั้งก็แถออกไปไกล นอกเรื่องบ้างก็มี แต่เราก็พยายามจะเรียนรู้ที่จะอยู่กับมันให้ได้ บางทีการเป็นคนคิดมาก หรือคิดเยอะกว่าหลายๆคน ละเอียดอ่อนกว่าอีกหลายๆคนเราก็ต้องเรียนรู้ที่จะบาลานซ์ ว่าตรงไหน ที่คิดเยอะน่ะถูกแล้ว หรือ บางอย่างอาจจะเป็นการคิดเยอะที่มันเยอะไป เราก็ต้องพยายามลดตรงนั้นลงไปบ้าง ก็เรียนรู้ที่จะบาลานซ์มัน

5. เคยอกหัก แล้วคิดซ้ำไปมา แบบในเพลงไหม แล้วจัดการความคิดนั้นยังไง

ZEE- “เวลาอกหัก ก็เป็นเหมือนกับในเพลงเลยครับ เสียใจ เราก็เลยวนอยู่กับเรื่องเรื่องนึงไปเรื่อยๆ แล้วก็ไม่รู้ว่าจะออกมาได้ตอนไหน ถ้าถามว่า จัดการความคิดนั้นยังไง ก็คง หยุดคิดไปเลย หรือไม่ก็คิดมันต่อไปเรื่อยๆ จนกว่าเราจะรู้สึกว่า โอเค เราไม่อยากคิดเรื่องนี้อีกแล้ว เราอยากจะไปต่อแล้ว ก็จะช่วยได้”

6. คิดว่า สำหรับคนอกหักที่คิดวนลูป ควรจะทำอย่างไรดีเพื่อให้ดีขึ้น

ZEE- “คิดไม่ออกก็เลิกคิดไปก่อนครับ เพราผมคิดว่าเวลาที่คนเราตัดสินใจจะเลิกกับใคร คนที่เป็นฝ่ายทิ้งเขามีหลายร้อยเหตุผลที่จะไป บางครั้งเขาอาจจะไปเพราะเรื่องตัวเองก็ได้ ไม่ได้เป็นเพราะอีกฝ่ายผิดหรอก แต่ฝ่ายที่ถูกทิ้งมักจะโทษตัวเอง คิดว่าเราต้องผิดอะไรสักอย่าง แล้วก็คิดวนๆ เรื่องนี้ คิดเท่าไหร่ก็คิดไม่ออก ไม่รู้ว่าเราผิดตรงไหน”

7. อยากบอกอะไรคนฟัง และเเฟนเพลงของเราบ้าง

ZEE- “ลองฟังดนตรีทางเลือกของผม คิดก่อนคิด เป็นเหมือน การเปิดประตูเข้าสู่คลาสแรกของวิชานี้ เล่าที่มาว่าเราจะเรียนเรื่องนี้กันนะ คุณอาจจะยังไม่รู้หรอกว่าวิชานี้ทั้งหมดเกี่ยวกับอะไรบ้าง แต่เพลงนี้ ‘คิดก่อนคิด’ คือเพลงแรก บทเรียนแรก เพราะมันคือสเตจแรกที่คนอกหักทุกคนต้องเจอ และอยากให้รอติดตาม EP Breaking Down 101 ต้นปีหน้าด้วยครับ”

สามารถติดตามชมมิวสิกวิดีโอ ‘คิดก่อนคิด’ ได้ที่ YouTube Sanamluang Music และติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวได้ที่ Facebook SanamluangMusicOfficial และ THISZEE   

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook