สัมภาษณ์ AURORA จากสาว Introvert สุดๆ สู่ศิลปินที่แสดงต่อหน้าคนนับพันได้อย่างมั่นใจ | Sanook Music

สัมภาษณ์ AURORA จากสาว Introvert สุดๆ สู่ศิลปินที่แสดงต่อหน้าคนนับพันได้อย่างมั่นใจ

สัมภาษณ์ AURORA จากสาว Introvert สุดๆ สู่ศิลปินที่แสดงต่อหน้าคนนับพันได้อย่างมั่นใจ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“ชื่อ AURORA (ออโรร่า) อาจจะมาจากการที่ฉันเป็นคนนอร์เวย์ และที่นี่มีแสงเหนือสวยๆ อยู่ด้วย พ่อแม่ของฉันเลยอาจจะได้แรงบันดาลใจมาจากตรงนี้ หรืออาจจะหมายถึง light จากการที่ฉันเป็นคนเดียวในครอบครัวที่มีผมสีบลอนด์สว่าง (light blonde) ก็ได้มั้งคะ”

คำตอบของ AURORA หรือชื่อจริง Aurora Aksnes ศิลปินสาวจากเมือง Stavanger ประเทศนอร์เวย์วัย 24 ปี ที่ควบตำแหน่งนักร้อง นักแต่งเพลง และโปรดิวเซอร์ และเริ่มเป็นที่จับตามองของสื่อมวลชนโดยเฉพาะสื่ออังกฤษหลังจากที่ได้รับเลือกให้เป็นศิลปินที่ร้องเพลงคัฟเวอร์เพลง "Half the World Away" ของ OASIS เพื่อประกอบแคมเปญโฆษณาชื่อดังของอังกฤษ John Lewis Christmas Advert ที่ก่อนหน้านี้มีแต่ศิลปินชื่อดังระดับโลกอย่าง Sir Elton John, Ellie Goulding, Lily Allen เป็นต้น และยังได้ใช้เสียงใสๆ แต่ทรงพลัง ร่วมแสดงเป็น “เสียง” (The Voice) ในภาพยนตร์เรื่อง Frozen II อีกด้วย

Sanook Music มีโอกาสได้สัมภาษณ์ผ่าน ZOOM กับสาวน้อยน่ารักคนนี้กันข้ามประเทศพร้อมกับสื่อไทยหลายๆ คน เพื่อทำความรู้จักเธอให้มากขึ้น อ่านตามไปพร้อมๆ กัน รับรองว่าจะหลงรักเธอคนนี้โดยไม่รู้ตัวแน่นอน

AURORAAURORA


เห็นเคยบอกว่าช่วงชีวิตในวัยเด็กมีส่วนในการแต่งเพลงต่างๆ ของคุณด้วย?

AURORA: ใช่ค่ะ ตอนเด็กๆ ฉันเป็นคนที่เซนซิทีฟ (ไวต่อความรู้สึก) มากๆ ค่ะ แสง สี เสียงต่างๆ รวมถึงอารมณ์ของผู้คนรอบข้างด้วย ทุกครั้งที่มีคนโกรธ แล้วเสียงดังหรือกรี๊ดออกมา ฉันจะได้รับผลกระทบจากอารมณ์ของพวกเขาเหล่านั้นมากๆ ตอนเด็กๆ เลยทำให้ฉันรู้สึกว่าฉันจะสบายใจเมื่อฉันได้อยู่คนเดียว ผู้คนต่างๆ บางครั้งก็ทำให้ฉันรู้สึกเหนื่อย 

เพราะฉะนั้นตอนเด็กๆ ฉันเลยไม่ชอบไปโรงเรียนมากๆ แฟนเพลงของฉันหลายคนก็บอกฉันเหมือนกันว่าพวกเขาเหนื่อยกับความรู้สึกที่ตัวเองไม่เข้าพวก หรือแปลกและแตกต่างจากคนอื่นๆ ในโรงเรียน แต่ตอนนี้ฉันมีความสุขมากๆ แล้วค่ะ เพราะฉันได้เรียนรู้ว่ามีผู้คนมากมายที่มีประสบการณ์ และรู้สึกคล้ายๆ กันกับฉัน

จำเพลงแรกที่คุณแต่งได้ไหม?

AURORA: จำได้ค่ะ (ยิ้ม) ฉันแต่งเพลงครั้งแรกตอน 5 ขวบ เป็นเพลงเกี่ยวกับผู้ชายที่ติดแอลกอฮอล์ (หัวเราะ) จริงๆ มันเศร้ามากนะคะ เหมือนว่าตอนนั้นฉันได้ดูหนังเรื่องหนึ่ง เหมือนว่าจะเป็นตัวละครมาจากหนังสือเล่มหนึ่ง และฉันรู้สึกถึงตัวละครตัวนี้มากๆ เลยแต่งเพลงถึงความเศร้าในการเป็นคนติดแอลกอฮอล์ค่ะ ก็ดูแปลกๆ อยู่นะ พอมาคิดดูตอนนี้ก็ตลกดีค่ะ

จากเพลงเดบิวต์ “Runaway” ได้รับเสียงตอบรับจากแฟนเพลงดีมาก รู้สึกอย่างไรบ้าง?

AURORA: ฉันค่อนข้างตื่นเต้นมากๆ และเหนือความคาดหมายมากๆ ค่ะ ที่แฟนๆ ทั่วโลกได้ฟังเพลงของฉัน และชื่นชอบในเสียงดนตรีที่พวกเขาได้ยินจากฉัน หวังว่าเพลงนี้จะช่วยเป็นใบเบิกทางให้ฉันได้มีโอกาสพบปะแฟนๆ จากหลากหลายที่ในอนาคต และนี่เป็นเรื่องสำคัญสำหรับฉัน 

จริงๆ แล้วฉันไม่ได้สนใจเรื่องอะไรทำนองนี้เท่าไร มันน่าตื่นเต้นก็จริง แต่ไม่ใช่เรื่องสำคัญมากขนาดนั้นน่ะค่ะ ฉันแค่อยากแต่งเพลง และมีคนฟังที่เห็นว่าเพลงของฉันมีความหมายต่อพวกเขาแค่นั้นก็พอแล้วค่ะ

ปกติได้แรงบันดาลใจจากอะไรในการแต่งเพลง

AURORA: ฉันได้แรงบันดาลใจจากหลายสิ่งมากๆ ค่ะ ตั้งแต่ธรรมชาติที่เป็นแกนหลักของมนุษย์เรา ฉันชอบใช้เวลาอยู่กับธรรมชาติ เข้าไปในป่า เพราะมันสงบมากๆ รวมไปถึงคลื่นในมหาสมุทร และอื่นๆ ทุกอย่างให้อารมณ์หลากหลายและแตกต่างกันไปหมด เพราะฉะนั้นสำหรับฉัน ธรรมชาติน่าจะให้แรงบันดาลใจกับฉันมากที่สุด 

แต่นอกเหนือจากนั้นก็มีผู้คนด้วย เพราะฉันอยากทำเพลงให้ทุกๆ คนได้ฟัง โดยเฉพาะใครก็ตามที่ต้องการเสียงดนตรีในชีวิต ผู้คนที่มีอารมณ์ต่างๆ ในชีวิต ก็ทำให้ฉันมีแรงบันดาลใจในการแต่งเพลงด้วยเช่นกันค่ะ


ในบรรดาเพลงที่แต่งมาทั้งหมด ชอบเพลงไหนมากที่สุด?

AURORA: เลือกยากมากค่ะ เพราะเพลงทั้งหมดเหมือนเป็นลูกๆ ของฉันเลย แต่คิดว่า Runaway ก็น่าจะเป็นหนึ่งในเพลงที่ฉันชอบที่สุดนะคะ เพราะมีซาวด์ที่ชวนให้นึกถึงดนตรีโฟล์คแบบดั้งเดิมของชาวนอร์เวย์ที่ฉันชอบด้วย นอกจากนี้ก็มีเพลง “The Seed” เพราะพูดถึงสิ่งแวดล้อมที่ฉันค่อนข้างใส่ใจกับมันมากๆ ด้วย

เพลงล่าสุด "Exist for Love" ฟังแล้วค่อนข้างแตกต่างจากผลงานที่ผ่านมา คิดว่าเพลงนี้จะได้อยู่ในอัลบั้มใหม่ที่จะปล่อยในอนาคตหรือเปล่า?

AURORA: ทุกคนจะได้ฟังเพลงนี้อีกครั้งแน่นอนค่ะ ฉันเองก็คิดว่าเพลงนี้แตกต่างจากเพลงอื่นๆ ที่เคยทำมาก่อนหน้านี้เหมือนกัน และฉันคิดว่าจะใส่เพลงนี้ลงไปในอัลบั้มใหม่ที่กำลังจะปล่อยในปีนี้ด้วย และฉันก็อยากลองทำอะไรใหม่ๆ ในอัลบั้มใหม่ด้วยค่ะ

คุณได้ร้องเพลงประกอบภาพยนตร์เรื่อง Frozen II และประสบความสำเร็จมากๆ จริงๆ แล้วคุณชอบทำเพลงของตัวเอง หรือทำเพลงประกอบภาพยนตร์มากกว่า

AURORA: ฉันเองก็ชอบร้องเพลงประกอบภาพยนตร์มากๆ นะคะ จริงๆ ตอนที่ฉันเริ่มต้นเส้นทางการเป็นศิลปิน ฉันก็เริ่มจากภาพยนตร์ก่อนเลยค่ะ การได้ทำเพลงประกอบภาพยนตร์เป็นหนึ่งในความฝันของฉันเลย 

ก่อนหน้านี้ฉันไม่ได้ชอบฟังเพลงมากขนาดนั้น แต่ฉันชอบฟังเพลงประกอบภาพยนตร์มากๆ ฟังแล้วเหมือนได้ใช้ชีวิตผจญภัยไปกับเรื่องราวต่างๆ ที่เกิดขึ้นในภาพยนตร์เรื่องนั้นๆ ไปด้วย หวังว่าสักวันหนึ่งฉันจะได้ทำเพลงประกอบภาพยนตร์สักเรื่องหนึ่งแบบทั้งอัลบั้มทุกเพลงไปเลยค่ะ

อยากร่วมงานกับศิลปินท่านไหนในอนาคตไหม?

AURORA: แน่นอนค่ะ แต่แทนที่จะเป็นศิลปินที่เป็นศิลปินที่มีชื่อเสียงอยู่แล้ว ฉันอยากทำเพลงร่วมกับศิลปินใหม่ๆ มากกว่า หรือยังไม่ได้เป็นศิลปินอาชีพก็ได้ แต่เป็นคนที่เล่นดนตรีของตัวเองได้ดี รู้ความหมายของทุกๆ ผลงานของตัวเอง 

ฉันหลงไหลในวัฒนธรรมต่างๆ ในหลากหลายประเทศมากๆ ฉันชอบดนตรีพื้นเมืองดั้งเดิมของแต่ละที่มาก แม้กระทั่งในประเทศไทยเองก็มีดนตรีพื้นเมืองที่น่าสนใจมากๆ ค่ะ ถ้าฉันได้ร่วมงานกับศิลปินทั่วโลกแล้วทำเพลงเป็นอัลบั้มได้ก็คงจะเยี่ยมมากๆ


รู้สึกอย่างไรบ้างเมื่อแฟนๆ เรียกคุณว่า “นางฟ้า” (Angel)

AURORA: (ยิ้มเขิน) โอ้ ฉันก็คิดว่าแฟนๆ เป็นนางฟ้าเหมือนกันค่ะ แฟนๆ ทุกคนทั่วโลกดีกับฉันมาก น่ารักมากๆ ค่ะ


ปัญหาโควิด-19 ส่งผลกระทบอย่างไรกับคุณบ้าง?

AURORA: โควิด-19 ส่งผลกระทบต่อคนหลายๆ คนไม่ใช่แค่กับตัวฉันแน่นอนค่ะ ฉันเองก็ไม่ได้ทำงานที่อยากทำ ไม่ได้ขึ้นเวที ไม่ได้ออกทัวร์คอนเสิร์ตมาเกือบจะ 2 ปีได้แล้ว แต่ช่วงเวลาว่างๆ ที่ได้กลับมาก็ทำให้ฉันได้เรียนรู้เกี่ยวกับดนตรีมากขึ้น ฉันใช้เวลาไปกับการฟังดนตรีอย่างลึกซึ้งมากขึ้น แต่หากว่าโควิด-19 หมดไปหรือดีขึ้นจนกลับไปใช้ชีวิตตามปกติได้เมื่อไร สิ่งที่ฉันจะทำอาจจะเป็นการ “สัมผัส” ก็ได้ค่ะ 

ปกติฉันเป็นคนไม่ชอบการกอดเท่าไร เพราะฉันตัวเล็กมาก เวลากอดกับใครหน้าฉันจะชนหน้าท้องคนอื่นตลอดเลยค่ะ (หัวเราะ) แต่ฉันชอบจับมือค่ะ การจับมือให้ความรู้สึกพิเศษสำหรับฉัน เวลาได้คุยกัน ได้มองหน้า ได้จับมือไปด้วย เหมือนได้ส่งผ่านพลังงานดีๆ ให้กับอีกฝ่ายด้วย และแน่นอนว่าฉะนอยากจะกลับไปแสดงบนเวทีอีกครั้งด้วยค่ะ


สไตล์การแต่งตัวของคุณค่อนข้างโดดเด่นมากๆ ได้รับอิทธิพลทางด้านแฟชั่นมาจากไหนบ้าง?

AURORA: ฉันได้ไอเดียในการแต่งตัวหลากหลายสีสันมาจากวัฒนธรรมต่างๆ รอบโลกค่ะ คนนอร์เวย์มักชอบใส่แต่สีทึมๆ อย่าง ดำ น้ำเงินเข้ม แต่ฉันชอบสีสันสดใสหลากหลายสีมากกว่า อย่างคนที่ประเทศแถบเอเชียอย่างที่ไทย เวียดนาม ญี่ปุ่น อินเดีย จีน เกาหลีใต้ 

บางครั้งแค่ฉันได้เห็น ได้สัมผัสเนื้อผ้าของประเทศนั้นๆ เหมือนฉันได้ยินเพลงออกมาจากผ้าเหล่านั้นเลยค่ะ ด้วยสี ด้วยสไตล์ต่างๆ ทำให้ฉันรับรู้ถึงวัฒนธรรมของที่นั้นๆ ได้ และฉันชอบเสื้อผ้ามือสองมากๆ ค่ะ ไม่ค่อยได้ซื้อเสื้อผ้าใหม่ๆ เท่าไร พวกร้านที่มีเสื้อผ้าที่รับบริจาคมา มันทำให้คุณได้มิกซ์แอนด์แมชในแบบที่ไม่ซ้ำใคร

auroramusic_117972989_2409734

auroramusic_118488596_3506042

auroramusic_116434614_3250573

การที่คุณเป็นคน introvert (เก็บตัว สันโดษ) คุณทำอย่างไรเมื่อต้องพบปะพูดคุย และขึ้นแสดงต่อหน้าผู้คนเยอะๆ?

AURORA: เป็นคำถามที่ดีมากค่ะ ฉันคิดว่าบางครั้งโลกก็ชอบเหวี่ยงให้เราไปอยู่ในสถานการณ์ที่ทำให้เราลำบาก หรือต้องแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าให้ได้ และฉันคิดว่าเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นในชีวิตของทุกๆ คน ฉันเลยพยายามเรียนรู้ที่จะยอมรับกับปัญหานั้น ฉันเป็นตัวของตัวเอง และพูดอย่างเปิดเผยถึงด้านนี้ของฉันอย่างชัดเจน ดังนั้นเวลามีแฟนๆ เข้ามาพูดคุยกับฉัน พวกเขามักจะสุภาพกับฉันมากๆ ฉันเลยคิดว่าการที่คุณยอมรับว่าตัวเองเป็นคนแบบไหน และแสดงออกอย่างชัดเจน ทำให้ผู้คนรอบตัวคุณเข้าใจความเป็นคุณได้มาก 

เมื่อไรก็ตามที่ฉันต้องขึ้นแสดง ฉันไม่เคยคิดว่าเป็นเรื่องของฉัน ฉันจะคิดว่าเป็นเรื่องของผู้ชมที่กำลังรับชมฉันอยู่ ฉันเลยไม่ตื่นเต้นที่จะเล่นดนตรีต่อหน้าผู้คน เพราะฉันมักจะโฟกัสไปที่ผู้ชมมากกว่าจะโฟกัสที่ตัวเอง


คิดว่าถ้าไม่ได้เป็นนักร้อง นักแต่งเพลงเหมือนอย่างตอนนี้ คุณจะอยากเป็นอะไร?

AURORA: ตอนเด็กๆ ฉันเคยอยากเป็นนักวิทยาศาสตร์นะคะ (หัวเราะ) เพราะตอนเด็กๆ ชอบเรียนวิชาเคมี กับฟิสิกส์ วิชาชีววิทยาก็ชอบแต่ไม่มากเท่าไร แต่ชอบวิชาเคมีมากๆ ฉันเกือบจะได้เป็นนักวิจัยด้านอณูจุลชีววิทยาแล้วนะคะ (Molecular biology) แต่ดันมาทางนี้เสียก่อน (ยิ้ม) ฉันเลยออกจากโรงเรียนแล้วกลายเป็นศิลปินแทนค่ะ


มีคำแนะนำดีๆ ที่อยากฝากถึงศิลปินรุ่นใหม่ๆ ในตอนนี้บ้างไหม?

AURORA: ฉันอยากให้ทุกคนจำเอาไว้ว่า อย่าเปรียบเทียบตัวเองกับใคร ทั้งน้ำเสียง สไตล์ดนตรี และเรื่องอื่นๆ แค่ทำในสิ่งที่คุณรู้สึกว่าใช่สำหรับคุณ เพราะสิ่งที่ดีในการเป็นศิลปินคือพวกเรามีความแตกต่างกันได้อย่างชัดเจน ซึ่งก็เหมือนกับมนุษย์ทุกคนบนโลกใบนี้ที่แต่ละคนก็แตกต่างไม่เหมือนกัน 

สำหรับใครที่อยากเป็นนักแต่งเพลง ฉันอยากให้โฟกัสไปที่สิ่งที่คุณอยากจะบอก และวัตถุประสงค์ที่คุณแต่งเพลงนั้นๆ ออกมา เพราะแต่ละเพลงจะเล่าเรื่องอะไรก็ได้ แค่โฟกัสว่าในเพลงนั้นคุณอยากจะเล่าเรื่องอะไร เพราะฉันคิดว่าถ้าคุณมีเรื่องดีๆ อยากจะเล่า โลกจะต้องฟังคุณแน่นอน 

ตอนนี้ในโลกที่เต็มไปด้วยตัวช่วยดีๆ มากมาย คุณสามารถเรียนรู้วิธีการทำเพลงได้จาก YouTube รวมไปถึงโปรโมตผลงานของคุณผ่านโซเชียลมีเดียต่างๆ ได้ง่ายๆ เช่นใน TikTok ก็เป็นช่องทางที่เก๋มากๆ ช่วงเริ่มต้นคุณอาจจะเริ่มต้นด้วยตัวของคุณเองคนเดียว แต่ในอนาคตผ่านไปเรื่อยๆ คุณอาจจะมีทีมดีๆ ที่คอยช่วยเหลือคุณเพิ่มเติมได้ ซึ่งฉันเองก็มาได้ไกลขนาดนี้เพราะมีทีมคอยช่วยฉันด้วย 

และหากคุณหลงไหลในดนตรีจริงๆ ดนตรีมีที่ว่างสำหรับคุณเสมอ ไม่ว่าคุณจะแค่ร้องเพลงคัฟเวอร์ของคนอื่น หรือคุณอาจจะแต่งเพลงให้คนอื่น อย่างไรก็ตามคุณเป็นส่วนหนึ่งของดนตรีได้ทุกเมื่อ แค่หาช่องทางที่เหมาะกับตัวคุณเองให้มากที่สุดก็พอค่ะ

 

aurorapressphoto4

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook