แฟน K-POP เฮ! “กฎหมาย BTS” อนุมัติให้ไอดอลผ่อนผันเกณฑ์ทหารได้ถึงอายุ 30 ปี | Sanook Music

แฟน K-POP เฮ! “กฎหมาย BTS” อนุมัติให้ไอดอลผ่อนผันเกณฑ์ทหารได้ถึงอายุ 30 ปี

แฟน K-POP เฮ! “กฎหมาย BTS” อนุมัติให้ไอดอลผ่อนผันเกณฑ์ทหารได้ถึงอายุ 30 ปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กฎหมายใหม่ของเกาหลี อนุญาตให้ศิลปิน K-POP สามารถผ่อนผันการเข้าเกณฑ์ทหารได้จนถึงอายุ 30 ปี

The New York Times รายงานว่า สภาแห่งชาติเกาหลีใต้อนุมัติการแก้ไขพระราชบัญญัติรับราชการทหาร ให้ศิลปิน K-POP ชายสามารถผ่อนผันการเข้ารับใช้ชาติจากเดิมถึงอายุ 28 ปี เป็นอายุ 30 ปีบริบูรณ์ โดยมีการเรียกกฎหมายนี้ว่า “กฎหมาย BTS เนื่องจากสมาชิก BTS อย่าง จิน หรือ คิมซอกจิน จะเป็นสมาชิกคนแรกของวงที่จะต้องเข้ารับใช้ชาติภายในปี 2020 เนื่องจากเขาจะมีอายุ 28 ปีเต็มในวันที่ 4 ธันวาคมนี้แต่ด้วยกฎหมายใหม่ทำให้เขายังสามารถทำงานในฐานะศิลปินวง BTS ต่อได้อีก 2 ปีเต็ม และกฎหมายนี้ออกมาทันเวลาของเขาพอดี จึงเชื่อว่า BTS เป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้ร่างกฎหมายฉบับนี้ได้รับการแก้ไขเป็นที่เรียบร้อย

โนอุงแร หนึ่งในผู้บัญญัติกฎหมายอาวุโสจากพรรคประชาธิปไตยเกาหลีใต้ ระบุว่า “เป็นหน้าที่อันมีเกียรติ (สำหรับผู้ชายเกาหลีใต้) ที่ได้ปกป้องประเทศชาติ แต่ไม่ได้หมายความว่าทุกคนจะต้องจับอาวุธเสมอไป”

นับเป็นข่าวดีของศิลปิน และแฟนเพลง K-POP ทั่วโลก หลังจากที่มีการเรียกร้องกันมานานหลายปีให้มีการพิจารณาเปลี่ยนแปลงแก้ไขกฎหมายว่าด้วยการเข้าเกณฑ์ทหารสำหรับศิลปิน K-POP ที่กำลังอยู่ในช่วงระยะเวลาการโปรโมทผลงาน ทำเพลง ทัวร์คอนเสิร์ต เพราะในหลายครั้งแฟนเพลงมองว่าศิลปินต้องเสียเวลาไปรับใช้ชาตินานกว่า 20 เดือน หรือเกือบ 2 ปี จนทำให้เสียจังหวะ และเสียโอกาสในการต่อยอดความสำเร็จของตัวเองไป จนกระทั่งมีการพูดถึงเรื่องนี้ขึ้นใหม่ เมื่อ BTS กลายเป็นศิลปินเกาหลีวงแรกที่สามารถพาเพลง “Dynamite” ขึ้นอันดับ 1 ในชาร์ตเพลงระดับโลกอย่าง Billboard Hot 100 ได้สำเร็จ

ทั้งนี้ สำหรับ “กฎหมาย BTS” ครอบคลุมไปถึงศิลปินไอดอลเกาหลีคนอื่นๆ ที่ได้รับการพิจารณาจากกระทรวงวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยวของเกาหลีใต้ ว่าเป็นผู้สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศชาติ และยกระดับวัฒนธรรมเกาหลีใต้ในเวทีโลกได้เป็นผลสำเร็จ ดังที่ BTS เคยได้รับเหรียญเกียรติยศในฐานะศิลปินที่สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศเมื่อปี 2018 ที่ผ่านมา รวมถึงก่อนหน้านี้ที่คนดังในสาขาอาชีพต่างๆ เช่น นักแสดง นักกีฬา นักดนตรีคลาสสิก ที่ประสบความสำเร็จจากการคว้ารางวัลจากการแข่งขันระดับโลกอย่าง โอลิมปิก หรือเอเชียนเกมส์ หรือชนะรางวัลบนเวทีระดับโลก ได้รับการพิจารณาให้ได้รับการผ่อนผันเข้าเกณฑ์ทหารได้เช่นกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook