ส่องความสัมพันธ์ "Twopee-ขันเงิน" สองโบรแห่งวงการฮิปฮอปไทย | Sanook Music

ส่องความสัมพันธ์ "Twopee-ขันเงิน" สองโบรแห่งวงการฮิปฮอปไทย

ส่องความสัมพันธ์ "Twopee-ขันเงิน" สองโบรแห่งวงการฮิปฮอปไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หากพูดถึงศิลปินฮิปฮอป ชื่อแรกๆ ที่หลายคนนึกถึงต้องมีชื่อของ Thaitanium (ไทยเทเนี่ยม) และ Southside (เซาท์ไซด์) รวมอยู่ด้วยแน่นอน โดยเฉพาะหนุ่มขันเงิน และ โต้ง Twopee ที่ระยะหลังยิ่งทวีความโด่งดังขึ้นเรื่อยๆ จนกลายเป็นต้นฉบับของแร็ปเปอร์หลายคนในปัจจุบัน นอกจากจะเป็นเพื่อนร่วมงานกันแล้ว ทั้งคู่ยังรู้จักกันมานานจนสนิทเหมือนเป็นครอบครัวเดียวกัน ไปดูกันดีกว่าว่าจุดเริ่มต้นความสัมพันธ์ของขันเงิน และ โต้ง Twopee Southside พี่น้องแห่งวงการฮิปฮอปที่รู้จักกันมาเกือบ 20 ปีคู่นี้เกิดขึ้นได้อย่างไร

ss3

เริ่มจากการเป็นแฟนคลับ

ตั้งแต่เดบิวต์ในปี 2000 Thaitanium ก็กลายเป็นวงฮิปฮอปที่มีอิทธิพลต่อวัยรุ่น และเป็นฟันเฟืองสำคัญที่ทำให้เพลงฮิปฮอปลงหลักปักฐานในวงการเพลงไทย พวกเขามีผลงานเพลงฮิตที่คนร้องตามได้มากมาย ไม่ว่าจะเป็น ยักไหล่, ทะลึ่ง และ ไม่ไหวแล้ว เป็นต้น ความสำเร็จของพวกเขาทำให้มีแฟนๆ ติดตามจากทั่วทุกมุมของประเทศไทย และหนึ่งในนั้นก็คือเด็กหนุ่มจากภูเก็ต นายพิทวัส พฤกษกิจ หรือที่เรารู้จักกันในชื่อ โต้ง Twopee Southside (ทูพี เซาท์ไซด์) นั่นเอง

ความชอบในดนตรีฮิปฮอปทำให้ โต้ง Twopee เริ่มต้นทำเพลงด้วยตนเอง ก่อนจะชวนเพื่อนสนิทเฟรดดี้ วี มาทำวงสไตล์กวนๆ โดยตั้งชื่อว่า Southside Phuket แล้วก็ทำเพลงใส่แผ่นไปวางขายตามงานเทศกาลดนตรีต่างๆ นอกจากนี้ เขายังได้ส่ง Mixed Tape เข้าประกวดในโปรเจค Thaitanium Mixed Tape ซึ่งชิงกันว่าผลงานของใครจะได้เข้ามาอยู่ในอัลบั้มของ Thaitanium แม้ว่าเพลงของทั้งคู่จะไม่ผ่านการคัดเลือก แต่พวกเขาก็ยังมุมานะทำเพลงต่อมาเรื่อยๆ

ss1

โต้ง Twopee และ เฟรดดี้ วี ช่วยกันทำเพลงใต้ดินอย่างต่อเนื่อง นอกจากนั้นทั้งสองหนุ่มยังไปประกวดตามเวทีต่างๆ และกวาดรางวัลมาแล้วทั่วทั้งบ้านเกิด จนวันหนึ่งเหมือนฟ้าเป็นใจ Thaitanium มาเล่นคอนเสิร์ตแบบงานเปิดที่ภูเก็ตพอดี แร็ปเปอร์หนุ่มทั้งสองก็ไม่พลาดที่จะไปร่วมงานด้วย ก่อนจะขอคนจัดงานว่าขอเล่นเป็นวงเปิดให้ได้ไหม ซึ่งศิลปินรุ่นพี่ก็ตอบมาว่า กล้าขอก็กล้าให้ Southside ก็เลยได้เล่นเป็นวงเปิดสมใจ

ss_album_welcome_to_tha_south

หลังจากนั้นพวกเขาก็มีโอกาสเอาเดโมไปยื่นกับค่าย Thaitanium เรื่อยๆ จนในที่สุดผลงานก็เข้าตา และได้เดบิวต์ในนามวง Southside 

เติบโตในค่ายไทยเท

แม้จะได้สถาปนากลายเป็น Southside แล้ว แต่กว่าจะเข็นอัลบั้มแรกออกมาได้ ก็ใช้เวลาเตรียมการถึง 3 ปี ภายใต้ดวงตาที่ละเอียดยิบของ ขันเงิน Thaitanium ก่อนจะได้อัลบั้ม Welcome to tha South ในปี 2011 ที่หลอมรวมสไตล์แร็ปกวนๆ กับความดุดันแบบชาวใต้ไว้ได้อย่างลงตัว โดยมีเพลงดังอย่าง "ไหวอะเปล่า เบเบ้", "Welcome to Tha South", "กระแทก" เป็นต้น

นอกจากขันเงินจะเข้ามาทำหน้าที่โปรดิวเซอร์อย่างใกล้ชิดแล้ว เขาและสมาชิก Thaitanium ยังฟูมฟักและดูแลโต้ง และเฟรดดี้ เหมือนกับเป็นพี่ชายห่ามๆ ที่ต้องดูแลน้องชาย มีแกล้งกันบ้าง แต่ขันเงินก็สอนวิธีการทำเพลงและการใช้ชีวิตไปด้วย แม้ว่าต่อมา เฟรดดี้ จะขอแยกตัวไปเรียน และทำธุรกิจกับครอบครัวที่ต่างประเทศ ขันเงิน ก็ยังเข้ามาซัพพอร์ทการทำอัลบั้มเดี่ยวของโต้งอย่างต่อเนื่อง

ss5

ยิ่งเวลาผ่านไป ความสัมพันธ์ของพวกเขาก็แน่นแฟ้นจนเหมือนพี่น้องมากขึ้นเรื่อยๆ ต่างฝ่ายต่างสนับสนุนเส้นทางของกันและกัน ความดังของพวกเขายิ่งพุ่งขึ้นไปอีก เมื่อขันเงิน และโต้ง ถูกเชื้อเชิญให้ไปรับหน้าที่เป็นโปรดิวเซอร์และโค้ชในรายการ The Rapper หลังจากนั้นเราก็มักจะเห็นทั้งคู่ ออกรายการด้วยกันบ่อยๆ

ผ่านไป 8 ปี จากอัลบั้มแรก ก็ได้ฤกษ์ดีสำหรับอัลบั้มเดี่ยวของโต้ง ปี 2019 เขาปล่อยอัลบั้มเต็มที่มีชื่อว่า Southside Ambassador ซึ่งมีโปรดิวเซอร์เป็นพี่ชายคนดีคนเดิม ขันเงินนั่นเอง และนอกจากจะโปรดิวซ์แล้ว เขายังไปร่วมแจมกับ Twopee Southside ด้วยในเพลง "Respect" ซึ่งเป็นเพลงที่เล่าถึงเส้นทาง บนวงการฮิปฮอปของ Twopee นั่นเอง การที่ขันเงิน เข้ามาร้องเพลงนี้ด้วยจึงมีความหมายมาก เพราะเขาเป็นคนหนึ่งที่มองเห็นและเคียงข้างเส้นทางนี้ของน้องชายมาตลอดนั่นเอง

ss4

แถมล่าสุดขันเงินก็ตอบตกลงเป็นแขกรับเชิญพิเศษให้กับคอนเสิร์ตออนไลน์ครั้งแรกของ Twopee Southside ที่มีชื่อว่า Twopee Southside Presents “SouthSide Ambassador Virtual Live” (ทูพี เซาท์ไซด์ “พรีเซ้นท์ส แอมบาสเดอร์ เวอร์ชวล ไลฟ์) ซึ่งนอกจากพี่ชายคนสนิทอย่างขันเงินแล้ว ยังมี ฮิวโก้, นุ้ย วิริยาภา และ เฟรดดี้ วี อดีตสมาชิกของวงที่จะกลับมารวมตัวกันอีกครั้งในโชว์นี้ด้วย ห้ามพลาดกับการรวมพลยกกำลังจัดเต็มความมัน ในวันอาทิตย์ที่ 26 กรกฎาคมนี้ ดูกันชัดๆ ฟังกันสดๆ แบบ HD ทางแอพพลิเคชั่น JOOX บัตรเข้าชมราคา 499 บาท สามารถซื้อได้ที่บูธไทยทิคเก็ตเมเจอร์ทุกสาขา หรือ www.thaiticketmajor.com สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมโทร 0-2262-3838

twopee_key_guest

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook