"แสงสุรีย์ รุ่งโรจน์" กับเส้นทางชีวิตที่ส่งให้เขาเป็นศิลปินลูกทุ่งแห่งยุค | Sanook Music

"แสงสุรีย์ รุ่งโรจน์" กับเส้นทางชีวิตที่ส่งให้เขาเป็นศิลปินลูกทุ่งแห่งยุค

"แสงสุรีย์ รุ่งโรจน์" กับเส้นทางชีวิตที่ส่งให้เขาเป็นศิลปินลูกทุ่งแห่งยุค
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นับเป็นข่าวที่สร้างความเสียใจให้กับหลายๆ คนเมื่อ  แสงสุรีย์ รุ่งโรจน์ นักร้องชื่อดังเจ้าของบทเพลงสุดอมตะ รักสาวเสื้อลาย, หิ้วกระเป๋า, แห่ขันหมาก ได้เสียชีวิตลงจากโรคประจำตัวระหว่างการรักษาโรคโควิด-19 ซึ่งที่ผ่านมา เขาถือเป็นอีกหนึ่งศิลปินโดดเด่นที่ฝ่าฟันเรื่องราวมากมาย

ในอดีต แสงสุรีย์ รุ่งโรจน์ เป็นศิลปินลูกทุ่งดังที่มีผลงานช่วงปี พ.ศ. 2521-2524 ก่อนที่จะห่างหายจากวงการเพลงไปนานกว่า 40 ปี โดยวันนี้ทางเราก็ได้รวบรวมผลงานและเรื่องราวชีวิตของเขามาให้แฟนๆ ได้ชมกันอีกครั้ง

โดย แสงสุรีย์ รุ่งโรจน์ เกิดเมื่อ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2496 ที่จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งเขาเองชื่นชอบการร้องเพลงลูกทุ่งมาก จนเริ่มแข่งขันร้องเพลงตั้งแต่ตอนเรียนชั้นประถมจนกระทั่งได้เข้ามาทำงานในกรุงเทพ ที่โรงแรมแอมบาสเดอร์ย่านสุขุมวิทเมื่อเขาอายุ 15 ปี

หลังจากที่ทำงานโรงแรมมาสักพัก แสงสุรีย์ ก็ได้แข่งร้องเพลงประกอบภาพยนตร์เรื่อง ขยะสังคม จนได้รับตำแหน่งแชมป์ ซึ่งความสำเร็จดังกล่าวได้ทำให้เขาพบกับ สัมฤทธิ์ รุ่งโรจน์ ครูเพลงที่ปลุกปั้นเขาเป็นศิลปินเต็มตัว โดยแสงสุรีย์ได้ซื้อเพลง "แห่ขันหมาก" และ "น่าอร่อย" มาจากสัมฤทธิ์ 

พอได้แจ้งเกิดเต็มตัวจากเพลง "แห่ขันหมาก" และ "น่าอร่อย" แสงสุรีย์ก็มีนายทุนออกเงินให้เขาทำวง แสงสุรีย์ รุ่งโรจน์ ขึ้นมา ในขณะที่สัมฤทธิ์ รุ่งโรจน์ครูเพลงคู่บุญก็ยังสร้างสรรค์เพลงดังอย่าง "หิ้วกระเป๋า", "สามเณรกำพร้า" รวมถึงเพลง "รักสาวเสื้อลาย" ให้กับแสงสุรีย์ด้วย ซึ่งโอกาสเหล่านี้ได้ทำให้ แสงสุรีย์ รุ่งโรจน์ กลายเป็นศิลปินที่โด่งดังช่วงปี พ.ศ. 2521-2524

ถึงแม้จะเป็นศิลปินดังจนสามารถเดินสายแสดงได้ต่อเนื่อง และเคยได้รับโล่ห์พระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในงาน กึ่งศตวรรษลูกทุ่งไทยครั้งที่ 2 พ.ศ. 2524 จากเพลง "หิ้วกระเป๋า" แต่รุ่งโรจน์ก็ได้ค่อยๆ ห่างหายไปจากวงการเพลง โดยมีช่วงหนึ่งที่เขาได้ย้ายไปอาศัยอยู่ในประเทศสหรัฐอเมริกา ก่อนจะกลับมารับงานร้องเพลงในไทย ซึ่งเมื่อปีที่ผ่านมาเขาได้ร่วมรายการ กิ๊กดู๋ สงครามเพลงเงินล้าน ด้วย

 

ถึงแม้ว่าปัจจุบันนี้ แสงสุรีย์ รุ่งโรจน์ จะจากไปแล้ว แต่แฟนๆ สามารถฟังผลงานเขาได้ที่ JOOX Music Application ซึ่งทาง Sanook Music ขอร่วมไว้อาลัยต่อการจากไปของเขามา ณ ที่นี้ 

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ ของ "แสงสุรีย์ รุ่งโรจน์" กับเส้นทางชีวิตที่ส่งให้เขาเป็นศิลปินลูกทุ่งแห่งยุค

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook