องซองอู - GRAVITY : เมื่อความรักคือทะเลลึกไร้สิ้นสุด โดย คันฉัตร รังษีกาญจน์ส่อง | Sanook Music

องซองอู - GRAVITY : เมื่อความรักคือทะเลลึกไร้สิ้นสุด โดย คันฉัตร รังษีกาญจน์ส่อง

องซองอู - GRAVITY : เมื่อความรักคือทะเลลึกไร้สิ้นสุด โดย คันฉัตร รังษีกาญจน์ส่อง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ต้องสารภาพว่าก่อนหน้านี้ผู้เขียนไม่ได้ติดตาม องซองอู ศิลปินหนุ่มเกาหลีสักเท่าไร เนื่องจากไม่ได้ดูรายการ Produce 101 Season 2 ช่วงที่มันออกอากาศและไม่ได้ติดตามวง Wanna One แบบจริงจังนัก สาเหตุที่จดจำเขาได้เพราะ หนึ่ง-ชื่อเขาแปลกดี สอง-มีรุ่นน้องที่รู้จักเป็นติ่งคุณองขนาดหนัก ชนิดว่าตามไปดูคอนเสิร์ตของเขาแทบทุกประเทศในเอเชีย รวมถึงโพสต์ไอจีสตอรี่ถึงคุณพี่เขาทุกวัน จนผู้เขียนเหมือนได้สนิทชิดเชื้อไปด้วย (ฮา)

คลิกชมเอ็มวีเพลง WE BELONG - องซองอู

ผู้เขียนเริ่มฟังองซองอูจากเพลง "WE BELONG" ที่ออกมาเมื่อต้นปี 2020 เป็นเพลงป็อปน่ารัก ฟังสบายและติดหูตั้งแต่ได้ยินครั้งแรก จุดที่ชอบคือเป็นสไตล์ต่างไปจากกระแสเพลง EDM ของเคป็อปในยุคนี้ และต่อมาในช่วงปลายมีนาคม ซองอูก็ออกมินิอัลบั้มชุดแรกชื่อ LAYERS โดยมีไตเติ้ลแทร็คคือ "GRAVITY" ซึ่งกลายเป็นเพลงที่พัฒนาแบบบก้าวกระโดดจากซิงเกิ้ลก่อนหน้าทั้งหมดของเขา

คลิกชมเอ็มวี GRAVITY - องซองอู

"GRAVITY" เป็นเพลงเคป็อปที่ไม่ค่อย ‘ป็อป’ สักเท่าไร มันไม่ใช่เพลงแบ๊วอ้อนสาวและก็ไม่ใช่เพลงอิเล็กทรอนิกส์บีทหนัก หากแต่เป็นเพลงที่มีบรรยากาศของความลึกลับปกคลุมอยู่ สิ่งที่ผู้เขียนชอบมากคือตัวเนื้อเพลง แม้จะร้องว่า "ผมจะจมดิ่งไปในความรักของคุณ" แวบแรกฟังดูเป็นเรื่องโรแมนติก แต่มองอีกแง่มันก็เป็นความหมกมุ่นแบบน่ากลัว และเมื่อได้ชมมิวสิควิดีโอก็ถือว่าเซนส์ของผู้เขียนแอบแม่นยำ เพราะเอ็มวีเพลงนี้ถ่ายทอดออกมาในรูปแบบของหนังทริลเลอร์ผสมหนังเหนือจริง!

จากมิวสิควิดีโอเราอาจสรุปเนื้อเรื่องได้ว่าซองอูรับบทชายหนุ่มที่ตื่นขึ้นแล้วออกตามหาผู้หญิงคนหนึ่งในป่ารกร้าง และเขาก็ทำแบบนี้ซ้ำไปเรื่อยๆ นั่นแปลว่าชายผู้นี้กำลังติดกับอยู่ในลูปอะไรสักอย่าง ดูได้จากสภาพตัวบ้านที่ตัดสลับไปมาระหว่างบ้านสวยงามกับบ้านที่ต้นไม้ขึ้นรกเต็มไปหมด แม้ว่าระบบของเวลาในเอ็มวีจะถูกทำให้สับสน แต่สิ่งที่เราแน่ใจได้คือพระเอกไม่สามารถไปจากบ้านและบริเวณแห่งนี้ได้

เช่นนั้นแล้วเนื้อหาของเอ็มวีเพลงนี้คืออะไรกันแน่ ผู้เขียนลองสันนิษฐานไว้ 4 แบบ

1. พี่ซองอูเป็นคน ผู้หญิงเป็นผี : จากที่เราเห็นว่าซองอูออกจากบ้านมาพบรถที่ถูกจอดทิ้งไว้ ตามด้วยภาพร่างผู้หญิงผ่านไปมาแวบๆ ในป่า อาจเดาได้ว่าหญิงสาวคือคนรักของซองอู เธออาจจะขับรถมาฆ่าตัวตายที่นี่ ฝ่ายชายไม่อาจมูฟออนได้ จึงมาตามหาเธอทุกวัน ทั้งที่จะไม่มีวันพบเธออีกแล้ว

2. พี่ซองอูเป็นผี ผู้หญิงเป็นคน : กลับกันกับข้อแรก คือพระเอกเป็นฝ่ายที่ตาย คำถามที่น่าสนใจคือเขารู้ตัวหรือเปล่าว่าตัวเองไม่ได้มีกายหยาบอยู่ในโลกมนุษย์แล้ว

3. เป็นผีกันทั้งคู่นั่นแหละ : บางทีมันอาจเป็นเรื่องของคู่รักที่ขับรถมาฆ่าตัวตายคู่

4. พี่ซองอูเป็นฆาตกร (ว้าย!) : ไหนๆ โทนเอ็มวีก็เหมือนหนังทริลเลอร์เกาหลีเหลือเกิน จึงอดคิดไม่ได้ว่าซองอูรับบทเป็นนักฆ่าโรคจิตหลอกผู้หญิงมาในสังหารในป่า (ฆาตกรต่อเนื่องในหนังเกาหลีหน้าตาดีทั้งนั้น) แต่เขาอาจเป็นพวกบุคลิกแปลกแยก จำไม่ได้ว่าตัวเองทำอะไรลงไป เลยชดใช้ความรู้สึกผิดของตัวเองด้วยการทำเป็นออกตามหาหญิงสาว

อย่างไรก็ดี ข้อสันนิษฐานข้างต้นอาจจะหวือหวาไปสักหน่อย เอาเข้าจริงแล้วมิวสิกวิดีโอ GRAVITY อาจจะไม่ได้มี ‘เส้นเรื่อง’ ที่ชัดเจนขนาดนั้น หากแต่เป็นการนำเสนอเชิงสัญลักษณ์บางอย่าง ถ้าลองเชื่อมโยงตัวเอ็มวีกับชื่อเพลง มันก็เป็นเรื่องของชายคนหนึ่งที่ถูก ‘แรงดึงดูด’ บางอย่างฉุดรั้งเขาเอาไว้

ทว่าดูเหมือนมันจะไม่ใช่เรื่องราวโรแมนติกประเภทพลังงานที่ทำให้เราเข้าหากัน อย่างที่เนื้อเพลงพูดเชิงเปรียบเปรยไว้ว่า "คุณคือทะเลของผม" และด้วยแรงดึงดูดนี้เองที่ทำให้ "ผมกระโจนไปในความรักของคุณ" เช่นนั้นแล้วความรักในที่นี้ก็เปรียบเหมือนทะเลลึกไร้ที่สิ้นสุด ทะเลที่มีพลังมากพอจะดูดเราลงไป แม้รู้แก่ใจว่ามันอันตรายหรือไม่มีวันกลับขึ้นมาได้ แต่หลายครั้งเราก็เต็มใจจะรับสภาพนั้น

นี่เป็นเหตุผลว่าทำไมภาพเริ่มต้นและภาพจบของมิวสิควิดีโอถึงเป็นภาพผู้ชายคนหนึ่งลอยตัวอยู่ในห้วงน้ำ เพราะมันคือการเล่าถึงชายผู้เคว้งคว้างอยู่ในทะเลแห่งความรักนั่นเอง

____________________

kanchat

ผู้เขียน - คันฉัตร รังษีกาญจน์ส่อง

(Kanchat Rangseekansong)

เปิดโลกดนตรีและไอดอลกับคันฉัตร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook