บันเทิงเกาหลี/ญี่ปุ่นน่าดูในช่วงกักตัว โดย คันฉัตร รังษีกาญจน์ส่อง | Sanook Music

บันเทิงเกาหลี/ญี่ปุ่นน่าดูในช่วงกักตัว โดย คันฉัตร รังษีกาญจน์ส่อง

บันเทิงเกาหลี/ญี่ปุ่นน่าดูในช่วงกักตัว โดย คันฉัตร รังษีกาญจน์ส่อง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เกือบจะครบหนึ่งเดือนแล้วที่รัฐบาลขอร้องให้เรากักตัว Stay Home อยู่บ้าน คุณผู้อ่านทำอะไรกันไปบ้างแล้วครับ ช็อปปิ้งออนไลน์, หัดทำอาหาร, อัดคลิปลงแอพ TikTok หรือคัฟเวอร์เพลง "เจน-นุ่น-โบว์" ซึ่งในช่วงสถานการณ์ไวรัสเช่นนี้เหล่าศิลปินและนักแสดงเขาก็ปรับตัวเหมือนกัน อย่างที่เห็นได้ชัดว่าคนบันเทิงขยันไลฟ์ผ่านอินสตาแกรมเป็นพิเศษ บางคนก็ทำอะไรน่ารักเช่น วันก่อนผู้เขียนนั่งดู แบดูนา ทำกับข้าว แต่บางคนดูแล้วเครียดกว่าเดิม เช่นมานั่งฉอดอะไรเรื่อยเจื้อยหรือเหวี่ยงใส่แฟนคลับซะงั้น

ทีนี้เรามาลองสำรวจกันดีกว่าวงการบันเทิงเอเชียเขาปรับตัวกันอย่างไรและมันมีประโยชน์อะไรกับเราๆ ท่านๆ ในช่วงที่ต้องอยู่แต่ในบ้าน เริ่มจากฝั่งเกาหลีกันก่อน แน่นอนว่าเจ้า โควิด-19 ทำให้อีเวนต์ทั้งหลายของเคป็อปต้องยกเลิกหมด ไม่ว่าจะคอนเสิร์ต แฟนมีทติ้ง หรืองานแฟนไซน์ ถึงกระนั้นศิลปินมากหน้าหลายตาก็ยังออกผลงานใหม่ต่อไปแบบไม่ว่างเว้น รวมถึงการไปแสดงในรายการเพลงด้วย

แต่การดูพวกรายการเพลงช่วงนี้ให้ความรู้สึกที่ประหลาดมาก เนื่องจากต้องถ่ายทำแบบไม่มีผู้ชมหรือแฟนคลับตามนโยบาย Social Distancing ผลคือระหว่างโชว์เลยไม่มีเสียงเชียร์หรือ Fan Chant อันคุ้นเคย ทำให้การแสดงดูเหงาไปบ้าง ทีมงานจึงแก้ปัญหาด้วยการใส่เสียงปรบมือเสียงเชียร์ปลอมๆ เข้าไปตอนจบ ซึ่งก็เนียนบ้าง ปลอมบ้าง บางทีกลายเป็นตลกไปเลย ส่วนเพลงที่ผู้เขียนชอบสุดๆ ตอนนี้คือ "Oh my god' ของ (G)I-DLE ที่แดนเซอร์มากันเพียบแบบยกขบวน แต่ดูแล้วก็แอบกังวลเวลาเห็นคนเยอะๆ อยู่ใกล้ชิดกัน

คลิกชมการแสดงของ (G)I-DLE ได้ที่นี่

รายการวาไรตี้ของเกาหลีต้องเผชิญความท้าทายจากโรคระบาดเช่นกัน โดยเฉพาะรายการที่ถ่ายทำนอกสถานที่เป็นส่วนใหญ่ อย่าง Running Man ที่มีแพลนจะไปถ่ายทำต่างประเทศก็ต้องยกเลิกทั้งหมด ช่วงนี้เลยถ่ายที่สถานทีโทรทัศน์ SBS เป็นส่วนใหญ่ เป็นหน้าที่ของโปรดิวเซอร์และทีมเขียนบทว่าจะทำอย่างไรให้รายการสนุกในข้อจำกัดเหล่านี้ แต่เท่าที่ดูมารายการยังคงคุณภาพไว้ได้ ด้วยเคมีที่เข้ากันของเหล่าสมาชิกรายการ สำหรับใครที่อยากหาอะไรดูคลายเครียดก็แนะนำตอน 495 ที่มี คังแดเนียล ผู้น่ารักไปเป็นแขกรับเชิญนะจ๊ะ

คลิกชมตัวอย่างรายการ Running Man ได้ที่นี่

มาที่ละครโทรทัศน์เกาหลีกันบ้าง ช่วงนี้หลายคนมีเวลาว่างมากขึ้น เลยตะลุยดู Crash Landing on You, Itaewon Class หรือซีรีส์ใหม่มาแรงอย่าง The World of the Married แต่ผู้เขียนขอแนะนำอีกเรื่องที่อาจไม่เป็นกระแสมากนักแต่ก็ไม่ควรพลาด นั่นคือ Nobody Knows ละครเรื่องใหม่ของ คิมซอฮยอง หรือ "โค้ชคิม" แห่ง SKY Castle ในเรื่องนี้เธอรับบทเป็นตำรวจที่เพื่อนสมัยเด็กถูกฆาตกรต่อเนื่องสังหาร และเธอก็มุ่งมั่นสืบคดีนี้มายี่สิบปี จุดเด่นของซีรีส์คือการเน้นคดีใหญ่คดีเดียวไปตลอดเรื่อง บทเต็มไปด้วยตวามซับซ้อนคาดเดายาก แต่ต้องบอกก่อนว่านี่เป็นละครดราม่ามากกว่าจะเน้นฉากฆ่าสุดโหด

คลิกชมทีเซอร์ซีรีส์ Nobody Knows

พูดถึงเกาหลีไปเยอะแล้ว ขอตัดภาพมาฝั่งญี่ปุ่นบ้าง ก็อย่างที่ทราบกันว่าทุกวันนี้ละครญี่ปุ่นก็ยังหาดูยากอยู่ดีเพราะเขาไม่ค่อยจะยอมฉายนอกประเทศหรือลงระบบสตรีมมิงสักเท่าไร เคยเขียนเรื่องนี้ไว้แล้ว (อ่านได้ที่นี่) แต่ โควิด-19 Effect นี่เหมือนจะมีผลดีกับผู้บริโภคอยู่บ้าง เพราะช่วงนี้ค่ายเพลงเขาคงเห็นว่าผู้คนอยู่บ้านกันเบื่อๆ ก็เลยพากันอัพอะไรลง YouTube แบบชุดใหญ่ เช่น Aimer อัพมิวสิควิดีโอตัวเองในชาแนล 10 ตัว ส่วนวงรุ่นเก๋า Mr.Children อัพเอ็มวีไปเลย 20 ตัว ต่อไปนี้ก็หาเอ็มวีดูกันง่ายๆ สักที (ถ้าเป็นสมัยก่อนต้องดูที่แฟนคลับอัพกันเอง แถมภาพไม่ค่อยชัด)

คลิกชมเอ็มวี innocent world - Mr.Children

 

เช่นเดียวกับทั่วโลก คอนเสิร์ตของญี่ปุ่นก็ล่มกันถ้วนหน้า แต่เทรนด์มาแรงของแดนปลาดิบตอนนี้คือคอนเสิร์ตแบบ No audience ประมาณว่าไหนๆ จองฮอลล์ไว้แล้วก็เล่นตามเดินแบบไม่มีคนดู แต่ใช้วิธีถ่ายทอดสดทาง YouTube แทน มีหลายศิลปินที่ทำแบบนี้เช่น Number Girl, Dir en grey หรือ Haru Nemuri ซึ่งที่จริงเทรนด์นี้คนเริ่มน่าจะเป็นวง X Japan ที่เมื่อปี 2018 เจอพายุถล่มจนคอนเสิร์ตต้องยกเลิกและตัดสินใจใช้วิธีถ่ายทอดสดแทน อย่างไรก็ดี โยชิกิ (หัวหน้าวง X Japan) ให้สัมภาษณ์ช่วงนี้เขาขอไม่ทำโชว์แบบ No audience เพราะไม่อยากให้ทีมงานต้องมาเสี่ยงกับไวรัสไปด้วย

อีกเทรนด์หนึ่งของญี่ปุ่นคือการที่ศิลปินอัพคอนเสิร์ตแบบเต็มๆ ให้ดูกันฟรีๆ ทาง YouTube มีทั้งแบบไลฟ์สด ดูย้อนหลังไม่ได้ (คือต้องดู ณ ตอนนั้นเลย) และแบบดูตอนไหนก็ได้ แต่มีวันหมดอายุ ตอนนี้เราเลยสามารถดูการแสดงสดของศิลปินดังๆ กันจนตาแฉะไม่ว่าจะ sakanaction, B’Z หรือ อายูมิ ฮามาซากิ โดยเฉพาะรายหลังนี่มาแบบเล่นใหญ่มาก เพราะแทบจะอัพทุกคอนเสิร์ตในชีวิตของเธอ หากไม่รู้จะเริ่มตรงไหนผู้เขียนขอเชิญดูคอนเสิร์ตครบรอบ 15 ปีของเธอที่ร้องแต่เพลงฮิตเพลงดัง

คลิกชมคลิปคอนเสิร์ต อายูมิ ฮามาซากิ ได้ที่นี่

ท้ายสุดผู้เขียนขอส่งแรงใจให้คุณผู้อ่านทุกท่านผ่านพ้นช่วงกักตัวกันไปได้โดยไม่เสียสติไปเสียก่อน (แต่ผู้เขียนนี่ใกล้แล้ว) และอย่าลืมรักษาสุขภาพกันด้วยจ้า

____________________

kanchat

ผู้เขียน - คันฉัตร รังษีกาญจน์ส่อง

(Kanchat Rangseekansong)

เปิดโลกดนตรีและไอดอลกับคันฉัตร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook