Lewis Capaldi, Stereophonics ถูกวิจารณ์ยับหลังจัดคอนเสิร์ตท่ามกลางกระแส “โควิด-19” | Sanook Music

Lewis Capaldi, Stereophonics ถูกวิจารณ์ยับหลังจัดคอนเสิร์ตท่ามกลางกระแส “โควิด-19”

Lewis Capaldi, Stereophonics ถูกวิจารณ์ยับหลังจัดคอนเสิร์ตท่ามกลางกระแส “โควิด-19”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศิลปินหลายคนเลือกที่จะเลื่อนทัวร์ออกไป แต่บางคนก็ยังจัดเหมือนเดิม เลยโดยชาวเน็ตหลายคนวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก

NME รายงานว่า Lewis Capaldi นักร้องนักแต่งเพลงหนุ่มจากสก็อตแลนด์ และ Stereophonics วงร็อคจากเวลส์ถูกชาวเน็ตวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักหลังจากแสดงคอนเสิร์ตในฮอลล์ขนาดใหญ่ที่มีคนเข้าชมมากกว่า 11,000 คนต่อคืนในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา (13-15 มี.ค. 2020) เหตุเพราะท่ามกลางการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือไวรัสโควิด-19 ที่หลายคนออกมารณรงค์ให้งดการชุมนุม และกิจกรรมที่รวมตัวของคนจำนวนมาก เพื่อลดความเสี่ยงในการแพร่เชื้อไวรัสให้ได้มากที่สุด จนหลายศิลปินยอมเลื่อนทัวร์คอนเสิร์ตทั่วโลก แต่ทั้งสองศิลปินยังยืนยันที่จะเล่นคอนเสิร์ตตามแผนเดิม และยังมีแฟนเพลงเข้าไปร่วมคอนเสิร์ตนับหมื่นชีวิตต่อคืน

lewis-capaldi_socials_uk2-nw-Lewis Capaldi

Lewis Capaldi จัดคอนเสิร์ตตลอดตั้งแต่ต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา จนล่าสุดเมื่อวันที่ 15 มี.ค. ที่เมือง Aberdeen ประเทศสก็อตแลนด์ ในฮอลล์คอนเสิร์ตที่บัตรขายหมดเกลี้ยงท่ามกลางคนดูกว่า 11,000 ชีวิต หนุ่ม Lewis ที่ขึ้นชื่อเรื่องความตลกของเขา เล่นมุกกับคนดูว่า “เราอาจจะติดไวรัสโคโรนากันหมดแล้วมั้ง ล้างมือด้วย Aberdeen ล้างมือด้วย” ซึ่งจริงๆ แล้วรัฐบาลสก็อตแลนด์แนะนำไม่ให้จัดงานที่มีการรวมตัวของคนเกิน 500 คน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส

อย่างไรก็ตาม ทางโฆษกของ Lewis Capaldi ออกมาย้ำว่า การจัดงานทั้งหมดทีมงานปฏิบัติตามคำแนะนำ และแนวทางจากรัฐบาลสก็อตแลนด์อย่างเคร่งครัด โดยกล่าวว่า

“โชว์สุดท้ายของ Lewis Capaldi ในคืนวันที่ 15 มี.ค. จัดขึ้นอย่างถูกต้องเพราะได้รับการยินยันจากทางรัฐบาลสก็อตแลนด์ที่เพิ่งปล่อยคำแนะนำใหม่ออกมาเมื่อเวลาบ่ายโมงในวันเดียวกันกับที่จะจัดงาน และในเอกสารระบุไว้ว่าคำแนะนำนี้มีผลตั้งแต่วันที่ 16 มี.ค. เป็นต้นไป และคำแนะนำนี้ไม่ได้ระบุว่า ‘เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19’ แต่เพื่อลดภาระการทำงานของเจ้าหน้าที่สาธารณสุข และเจ้าหน้าที่ดูแลเหตุฉุกเฉิน นอกจากนี้ทีมเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ทีมดูแลสุขภาพ และสวัสดิการต่างๆ ได้รับค่าตอบแทนจากผู้จัดงานเหมือนเดิม และการจัดงานในครั้งนี้ยังรักษาความสะอาดได้อย่างดีเยี่ยมอีกด้วย อย่างไรก็ตามทีมงานขอกล่าวขอบคุณแฟนเพลงที่ให้การต้อนรับ Lewis อย่างอบอุ่น ทั้งที่ Aberdeen และโชว์อื่นๆ ที่ผ่านมา”

45843Stereophonics

ทางด้านของ Stereophonics ก็ทัวร์คอนเสิร์ตอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ต้นเดือนมีนาคมเช่นกัน และแฟนเพลงที่อยู่ในต่างประเทศที่หลายที่ก็ปิดประเทศไปแล้วก็ออกมาให้ความเห็นว่า “ฉันรักพวกคุณ และชอบเพลงของคุณมาก แต่แบบนี้มันขาดความรับผิดชอบมากๆ ไวรัสแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วอย่างไม่มีขอบเขตแล้ว” บ้างก็ว่า “แบบนี้มันเห็นแก่ตัวชัดๆ คนในงานอาจจะไม่ได้เป็นกลุ่มเสี่ยงหรอก (เป็นแฟนเพลงอายุน้อย) แต่เขาอาจเอาเชื้อไวรัสไปแพร่ต่อคนอื่นๆ อย่างเพื่อนๆ ที่อายุมากกว่า ญาติที่บ้าน หรือเพื่อนที่ทำงานอีกต่อหนึ่งได้ทั้งนั้น”

ยิ่งไปกว่านั้น เว็บไซต์ shanghaiist รายงานว่า ชาวเน็ตฝั่งจีนเมื่อได้เห็นจำนวนคนนับหมื่นที่ยืนอัดแน่นในฮอลล์คอนเสิร์ตโดยไร้ซึ่งหน้ากากอนามัยบนใบหน้าในคอนเสิร์ตของ Stereophonics หลายคืนที่ผ่านมาก็ออกมาวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างหนัก ถึงขั้นแสดงความเห็นว่า “เกิดอะไรขึ้นอย่ามาขอให้จีนช่วยนะ ทำตัวเองทั้งนั้น”

 โฆษกของ Stereophonics ออกมาอธิบายว่า “ทีมงานเฝ้าดูประกาศจากนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าเจ้าหน้าที่วิทยาศาสตร์และการแพทย์ เมื่อวันพฤหัสในช่วงเย็นที่ผ่านมา ที่กล่าวถึงนโยบายและคำแนะนำต่อเรื่องไวรัสโคโรนา ซึ่งทางรัฐบาลอังกฤษยืนยันว่ายังไม่ถึงขั้นที่ห้ามไม่ให้มีการรวมตัวของคนจำนวนมากในที่สาธารณะ และสำหรับโชว์เมื่อวันศุกร์ เสาร์ และอาทิตย์ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เราได้ปฏิบัติตามคำแนะนำจากรัฐบาลอย่างเคร่งครัด เหมือนอย่างที่เราทำมาตลอดในทุกๆ งานที่ผ่านมา”

gettyimages-477813370Morrissey

นอกจากนี้ ทางด้านของศิลปินระดับตำนาน Morrissey ก็ออกมายืนยันว่าทัวร์คอนเสิร์ตของเขายังคงจัดขึ้นตามกำหนดเดิมด้วยเหตุผลเดียวกัน

“คำแนะนำล่าสุดจากรัฐบาลระบุว่า ยังไม่มีกฎข้อบังคับใดๆ ว่าห้ามไม่ให้มีการรวมตัวของคนจำนวนมากในงานอีเวนท์ต่างๆ คอนเสิร์ตของ Morrissey ที่จัดขึ้นเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาที่ London SSE Arena จึงจัดขึ้นตามแผนเดิม เราอยากให้แฟนๆ ปฏิบัติคำแนะนำจากรัฐบาล อยู่บ้านหากมีอาการป่วย หรือติดเชื้อไวรัสโคโรนา”

อย่างไรก็ตาม ศิลปินมากมายยอมเลื่อนทัวร์คอนเสิร์ตทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็น Billie Eilish, The Killers, Blossoms, Stormzy, BTS, Green Day, Foo Fighters, Slipknot, Madonna, My Chemical Romance, Avril Lavigne และอีกมากมาย ในบ้านเราก็เลื่อนการจัดคอนเสิร์ต และแฟนมีตติ้งออกไปทั้งหมดเช่นเดียวกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook