รวมที่สุดในวงการเพลง 2019 โดย อนุสรณ์ สถิรรัตน์ | Sanook Music

รวมที่สุดในวงการเพลง 2019 โดย อนุสรณ์ สถิรรัตน์

รวมที่สุดในวงการเพลง 2019 โดย อนุสรณ์ สถิรรัตน์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตั้งแต่วงการเพลงกลายเป็นอุตสาหกรรมเป็นต้นมา ก็กินเวลาเกิน 70 ปีแล้ว มีเหตุการณ์ต่างๆเกิดขึ้นมากมาย มากจนต้องทำสถิติก็หลายเรื่อง ด้วยเหตุนี้ ผมเลยอยากหยิบยกเรื่องราวและสถิติที่น่าสนใจในวงการนี้มานำเสนอให้อ่านกันแบบสบาย ๆ แต่ได้ความรู้ไปด้วย ให้สมกับบรรยากาศของเดือนแรกของปีครับ จะร่ายยาวไปเรื่อยนะครับ อารมณ์แบบรู้ไว้ใช่ว่า ใส่บ่าแบกหามครับ


michael

อัลบัมที่ยอดขายเกิน 40 ล้านแผ่นในอเมริกาและแคนาดา

Michael Jackson อัลบัม Thriller (1982) ครองอันดับ 1 ด้วยอานิสงส์จากซิงเกิลฮิตถึง 7 เพลงคือ "The Girl is Mine", "Billie Jean", "Beat It", "Wanna Be Startin' Somithin'", "Human Nature", "P.Y.T." (Pretty Young Thing) และ "Thiriller" ถ้านับยอดขายทั่วโลกละก็ คาดว่าไม่ต่ำกว่า 60 ล้านแผ่น สร้างสถิติไว้มากมาย รวมทั้งได้รางวัลแกรมมีอีก 8 สาขาในปี 1983

 
อัลบัมที่ขายดีที่สุดในประวัติศาสตร์วงการเพลงอเมริกัน

ถ้านับเฉพาะในอเมริกา Michael Jackson ไม่ได้แชมป์ เพราะอัลบัม Thriller ของเขาขายได้ 33 ล้านแผ่น เป็นรองยอดขายถล่มทลายที่ 38 ล้านแผ่นของอัลบัม Their Greatest Hits 1971-1975 ของ The Eagles ที่ออกขายในปี 1976 ส่วนอันดับ 3 เป็นของ The Eagles เช่นกัน จากอัลบัม Hotel California ที่ออกขายปลายปี 1976

 

1_8fkvzbsdsj4hnxtuzo5klg

อัลบัมที่ติดอันดับในชาร์ตบิลบอร์ดนานที่สุด

หากนับอัลบัมที่ติดอันดับในชาร์ตอัลบัมของบิลบอร์ดนานที่สุด (นับตั้งแต่บิลบอร์ดจัดอันดับชาร์ตรายสัปดาห์ขึ้นเป็นครั้งแรกในปี 1956 เป็นต้นมา อัลบัม Dark Side of the Moon ของ Pink Floyd ที่ออกในปี 1973 วนเวียนอยู่ในชาร์ตนาน 927 สัปดาห์ นับเป็นปีก็เกือบ 18 ปี แม้ยอดขายจะไม่ได้ทะลุหลักหลายสิบล้านแบบศิลปินรายอื่น แต่มันก็ขายได้เรื่อยๆแบบน้ำซึมบ่อทราย โดยมีคนฟังเพลงรุ่นใหม่ที่ทราบกิตติศัพท์ของมันต่างก็ซื้อมาฟังอย่างต่อเนื่อง

ในรายของศิลปินหญิง แต่เดิม อัลบัม Tapestry ของ Carole King นักร้อง/นักแต่งเพลงดังแห่งยุคทำสถิติไว้นาน 318 สัปดาห์ นับแต่ปี 1971 ที่ออกจำหน่าย ก่อนที่จะถูกแซงด้วยอัลบัมชื่อ 21 ของ Adele ที่ขณะนี้ยังคงต้องนับต่อไปว่าจะทำสถิตินานกี่สัปดาห์ อัลบัม 21 ออกเมื่อ 12 มี.ค. 2011 และติดอันดับ 1 ของชาร์ตนาน 24 สัปดาห์โดยไม่มีงานของใครมาคั่นเลย ส่วน Tapestry ติดอันดับ 1 นาน 15 สัปดาห์

ส่วนศิลปินชาย เป็นอัลบัม Johnny's Greatest Hits ของ Johnny Mathis ที่วนเวียนในชาร์ตนาน 490 สัปดาห์ นานแค่ครึ่งเดียวของ Dark Side of the Moon ซึ่งค่อนข้างแน่นอนว่าคงไม่มีใครมาอาจหาญทำลายสถิติของ Pink Floyd ได้ง่าย ๆ แต่ก็ไม่แน่ครับ หากอัลบัมในปี 2020 ของศิลปินสักรายสามารถวนเวียนในชาร์ตได้จนถึงปี 2040 เราคงได้เห็นแชมป์ใหม่อย่างไม่ต้องสงสัย

 

อัลบัมที่ติดอันดับ 1 ในชาร์ตเป็นเวลานานที่สุด

ถ้าให้เดา ก็คงไม่มีใครเดาถูกครับ หากไม่พึ่งอากู๋ อัลบัมที่ได้ตำแหน่งนี้ไปครองก็คือ อัลบัมซาวน์ดแทร็กของภาพยนตร์เรื่อง West Side Story ที่ออกในปี1961 เกือบ 60 ปีมาแล้วครับ ยุคนั้น ถ้าไม่ใช่อัลบัมซาวน์ดแทร็ก ก็เป็นงานของศิลปินประเภทนักร้องชาย/หญิง เพราะแนวดนตรียังไม่หลายหลาก รองจากอัลบัมนี้คือ Thriller ของ MJ นาน 37 สัปดาห์ คงเป็นอีกอัลบัมที่หางานมาโค่นสถิติยากครับ

 

original_441

ศิลปินที่มีอัลบัมติดอันดับ 1 ในชาร์ตมากที่สุด

หมวดนี้คงเดาได้ไม่ยากครับ The Beatles นั่นเอง อัลบัมที่ออกในอเมริกาแทบจะขึ้นอันดับ 1 ทุกชุด รวมทั้งหมด 19 อัลบัม ซึ่งรวมทั้งอัลบัมรวมเพลงและอัลบัมแสดงสดที่รวบรวมจากงานเก็บตกมาจากหลาย ๆ งานด้วย อย่าง Anthology ทั้ง 3 ชุด รองแชมป์คือ Jay-Z ครับ มี 14 อัลบัม ก็เหมาะสมดี เพราะแร็ปเป็นตลาดใหญ่ของอเมริกาเช่นเดียวกับดนตรีคันทรีที่ Garth Brooks ได้ไป 9 อัลบัม ติดอันดับที่ 6 รองจาก Bruce Springsteen, Barbra Streisand, Elvis Presley ตามลำดับ

 

ศิลปินชาวอเมริกันที่มียอดขายอัลบัมมากที่สุด

ก็เซอร์ไพรส์นิด ๆ ที่ Elvis Presley อยู่อันดับ 2 กับยอดขายรวม 146.5 ล้านแผ่น อาจเพราะเขาเสียชีวิตก่อนเวลาอันควรก็ได้ ไม่เช่นนั้นคงขายงานได้อีกมากมายและคงเป็นสถิติตลอดกาล ส่วนแชมป์ก็ไม่ใช่ใครอื่น คันทรีหนุ่มใหญ่ที่มีแม่ยกทั่วอเมริกาอย่าง Garth Brooks นั่นเอง กับยอดขาย 148 ล้านแผ่น ที่ 3 ตามมาห่าง ๆ โดย The Eagles กับ 101 ล้านแผ่น ซึ่งทั้งหมดก็ยังคงขายผลงานได้ต่อไปเรื่อย ๆ ครับ

 

r-8630009-1465494887-2398.jpe

นักร้องหรือศิลปินที่ร่ำรวยที่สุด

แชมป์นอนมาด้วยยอดเงิน 1,200 ล้าน (ยูเอสดอลลาร์) ไม่ใช่ใครที่ไหน Paul McCartney อดีต The Beatles นั่นเอง ตามมาห่าง ๆ ด้วย Bono นักร้องนำวง U2 กับทรัพย์สิน 700 ล้าน ส่วน Madonna อันดับ 3 กับยอด 590 ล้าน แทบไร้ข้อกังขาครับ เพราะทั้งสามคนนอกจากรายได้จากยอดขายผลงานแล้ว ยังได้ลิขสิทธิ์ต่าง ๆ อีกมากมาย ทั้งจากสินค้าแบรนด์เนม สื่อสิ่งพิมพ์ แฟชัน เครื่องดนตรี โดยมากจนอดอิจฉาไม่ได้จริงๆครับ แถมอันดับ 4 คือ Mariah Carey ที่ 520 ล้าน เจ้าของซิงเกิลอันดับ 1 ถึง 5 เพลง

 

ศิลปินที่บันทึกเสียงเพลงมากที่สุดในโลก

คราวนี้แชมป์เป็นของสุภาพสตรีชาวอินเดีย เจ้าของฉายา The Melody Queen หรือราชินีแห่งความไพเราะ เธอชื่อ Asha Bhosle ปัจจุบันอายุ 81 ปี ซึ่งกินเนส บุ๊กบันทึกสถิติว่าเธอบันทึกเสียงเพลงอย่างเป็นทางการไว้ราว 11,000 เพลง สถิตินี้คงอยู่ไปอีกนานอย่างแน่นอน เพราะศิลปินที่สามารถบันทึกเสียงเพลงได้มากขนาดนี้ นอกจากความสามารถแล้ว ยังต้องอดทนและเก่งมาก ๆ อย่างน้อย แต่ละเพลง เธอน่าจะบันทึกเสียงเพียงเทกเดียวใช้งานได้เลยเป็นส่วนใหญ่

 

คอนเสิร์ตที่มีคนดูมากที่สุดในโลก

อาจจะผิดคาดนิดหน่อยที่แชมป์ตกเป็นของ Rod Stewart นักร้องวัยคุณปู่ที่เล่นคอนเสิร์ตที่หาดโคปาคาบานา เมืองริโอ เดอ จาเนโร ประเทศบราซิล ท่ามกลางคนดู 3.5 ล้านคนที่ไปร่วมฉลองในคืนส่งท้ายปีเก่าค.ศ. 1994 อันเป็นสถิติโลกสำหรับศิลปินเดี่ยวที่สามารถคนดูได้มากระดับนี้ หาดนี้ยิ่งใหญ่ขนาดไหน Barry Manilow เคยแต่งเพลงและร้องเพลง "Copacabana" จนโด่งดังมาแล้วในปี 1977

 

ศิลปินอายุน้อยที่สุดที่มีเพลงติดอันดับ 1 ในชาร์ตบิลบอร์ด

หลายคนคงทราบแล้ว ถ้าเป็นแฟนดนตรีสไตล์โมทาวน์ แชมป์สาขานี้ยังคงเป็นของ Stevie Wonder มาตั้งแต่ปี1963 เขานำซิงเกิลเพลง "Fingertips Pt.2" ขึ้นอันดับ 1 ในอเมริกาเมื่อเขาอายุเพียง 13 ปี แล้วแน่นอนเขายังคงออกผลงานมาตลอดจนถึงปัจจุบัน รองแชมป์คือ Lorde นักร้องสาวน้อยวัย 16 ออกอัลบัมแรกชื่อ Pure Heroine ในปี2013

 

วงดนตรีที่รวยที่สุดในโลก

ถ้าคิดว่าวงที่ขายงานได้มากที่สุดจะรวยที่สุด นั่นเป็นข้อสังเกตที่ไม่จริงเสมอไปครับ เพราะไม่ใช่ The Eagles แต่เป็น U2 ที่มีสินทรัพย์ราว 195 ล้านยูเอสดอลลาร์ รองลงมาคือ Bon Jovi 125 ล้าน ตามด้วย The Black Eyed Peas 61 ล้าน The Eagles มาอันดับ 4 ที่ 60 ล้าน นอกจากมีรายได้จากการขายผลงานแล้ว ทัวร์คอนเสิร์ตก็เป็นรายได้หลักอีกทางหนึ่ง ยิ่งศิลปินเหล่านี้เป็นวงที่เล่นระดับอรีนา ระดับสเตเดียมที่มีคนดูครั้งละหลายหมื่นคน รายได้ของพวกเขาจึงมากมายอย่างที่เราทราบกัน

 

elvis-presley-elvis-presley-5

743a1e6f7bca74849da06487d5dcc

ศิลปินที่มีเพลงติดท็อป 10 ในอังกฤษมากที่สุด

แถมท้ายด้วยฝั่งอังกฤษที่ศิลปินอังกฤษทำสถิติสู้ฝั่งอเมริกาไม่ได้กันครับ แชมป์แบบไร้คู่แข่งคือ Elvis Presley ราชันร็อค แอนด์ โรล ขวัญใจสาวๆทั่วโลก มีเพลงติดท็อป 10 ในอังกฤษ 76 เพลง ตามด้วย Cliff Richard นักร้องอังกฤษที่เป็นคู่แข่งของเอลวิสมี 68 เพลง Madonna มาอันดับ 3 63 เพลง ที่ 4 Michael Jackson 44 เพลง ศิลปินรุ่นลูกอย่าง Ed Sheeran มี 27 เพลง ซึ่งยังคงมีโอกาสเพิ่มสถิติให้ตัวเองต่อไป แต่คงแซงเอลวิสไม่ได้แน่ครับ

 

อ่านกันสนุก ๆ แบบรู้ไว้ใช่ว่าตามที่จั่วหัวไว้นะครับ บางเรื่องก็ไม่ใช่อย่างที่เราคิดหรือคาดเดาได้ถูกต้อง บางเรื่องก็เหนือความคาดหมาย แต่อย่างไรก็ตาม มันคือความจริงที่ถูกบันทึกไว้เป็นหลักฐานแล้ว เราก็ได้แต่ทำหน้างง แล้วร้องโอ้โหกันไปครับ มีความสุขสมหวังในปี 2563 / 2020 กันทุกคนนะครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook