5 เพลงเคป็อปของปี 2019 ที่ฟังแล้วสปาร์คจอย โดย คันฉัตร รังษีกาญจน์ส่อง | Sanook Music

5 เพลงเคป็อปของปี 2019 ที่ฟังแล้วสปาร์คจอย โดย คันฉัตร รังษีกาญจน์ส่อง

5 เพลงเคป็อปของปี 2019 ที่ฟังแล้วสปาร์คจอย โดย คันฉัตร รังษีกาญจน์ส่อง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปี 2019 ถือว่าเป็นปีที่หนักหนาสาหัสของแฟนเพลงเคป็อปเพราะมีแต่ข่าวร้ายแบบรายเดือน ตั้งแต่ข่าวฉาวกรณี Burning Sun จนทำให้ ซึงรี (BIGBANG), จุนฮยอง (Highlight), จงฮุน (FTISLAND) และ จงฮยอน (CNBLUE) ต้องลาออกจากวง แต่เศร้ายิ่งกว่าคือการจากไปอย่างไม่มีวันกลับของซอลลี่และคูฮารา ที่ทำให้ผู้คนตระหนักว่าสังคมเกาหลีมีปัญหาที่ต้องเร่งแก้ไขโดยเฉพาะประเด็นการใช้โซเชียลมีเดียและการคุกคามทางเพศ

อย่างไรก็ดี ท้ายปี 2019 ก็มีข่าวที่ทำให้เราพอชื่นใจบ้าง ทั้งการยืนยันจาก CJ ENM ว่า IZ*ONE จะกลับมาทำกิจกรรมตามปกติ หลังจากต้องหายหน้าไปพักใหญ่ด้วยพิษข่าวฉาวการโกงคะแนน รวมไปถึงการเปิดเผยว่า ฮีชอล Super Junior กับ โมโมะ Twice กำลังคบหาดูใจกัน ซึ่งเป็นคู่เดทที่น่ารักจนไม่น่าจะมีดราม่าอะไร

เช่นนั้นแล้วเพื่อสร้างพลังบวกกับชีวิต เราจึงขอบอกลาปี 2019 ด้วยการทบทวนถึงเพลงเคป็อปที่น่าสนใจ น่าพูดถึง และน่าจดจำสัก 5 เพลง ต้องบอกก่อนว่าไม่สามารถครอบคลุมได้ทุกเพลง แต่เชื่อว่าเพลงเหล่านี้สามารถสร้างความ "สปาร์คจอย" กับคนฟังได้แน่นอน

BTS - Boy With Luv

ประเดิมด้วยเพลงดังที่สุดของปี 2019 ครองสถิติมิวสิควิดีโอเคป็อปที่มียอดวิวทะลุ 600 ล้านได้เร็วที่สุด นอกจาก "Boy With Luv" จะติดหูและน่ารักแล้ว หากพิจารณาดูให้ดีมันเป็นกลยุทธ์ทำให้ BTS ยิ่งดังในระดับอินเตอร์ขึ้นไปอีก ด้วยเพลงที่ป็อปมากขึ้น ไม่เคร่งเครียดเหมือนเพลงก่อนๆ, การชวน Halsey นักร้องสาวอเมริกันสุดฮอตมาร่วมงาน รวมไปถึงการร้องและเต้นที่ไม่เดือดเท่าเพลงก่อนหน้า (ประเภท Blood Sweat & Tears หรือ Fake Love) ทำให้พวกเขาโชว์ตามรายการโทรทัศน์ต่างประเทศได้อย่างไหลลื่น อย่างเช่นตอนไปออก Saturday Night Live เป็นต้น       

 

BLACKPINK – Kill This Love

ถึงจะเป็นซิงเกิ้ลเดียวของ BLACKPINK ตลอดปี 2019 (จนแฟนๆ โวย YG ว่าทำไมถึงดองนักร้อง) แต่ "Kill This Love" ก็เป็นเพลงที่ถูกพูดถึงไปตลอดทั้งปี ด้วยเนื้อหาโดนใจเกี่ยวกับการสละทิ้งความรักที่มันไม่เวิร์ค (เนื้อเพลงเด็ดคือ "We must kill this love before it kills you too.") ตามเทรนด์ร่วมสมัยอย่างการ 'มุ้ปอร (มูฟออน) และความสัมพันธ์ที่เป็นพิษ (Toxic relationship) นอกจากนั้นภาคดนตรีก็ยังน่าสนใจมากที่เปิดตัวด้วยขบวนเสียงเครื่องเป่า ก่อนจะบรรเพลงอย่างยิ่งใหญ่อีกครั้งในท่อนจบ ประหนึ่งการเฉลิมฉลองการทำลายล้างอดีตและก้าวต่อไปได้

IZ*ONE – Violetta

ถ้านิยามเพลงนี้ว่าเป็น "เพลงที่มีประกายออกมา" ก็คงไม่เกินจริงเพราะมันให้ความรู้สึกเช่นนั้นจริงๆ เนื้อหาเพลงพูดถึงคนรักที่เป็นดั่งแสงสว่างในใจ เอ็มวีเต็มไปด้วยวัตถุสะท้อนแสง แถมยังเล่นกับคอนเซ็ปต์ดอกไม้เช่นเดิม เพลงที่แล้ว "La Vie en Rose" เป็นดอกกุหลาบ ส่วนเพลงนี้น่าจะเป็นดอกไวโอเล็ตที่ภาษาดอกไม้สื่อถึงความบริสุทธิ์ และสิ่งโดดเด่นที่สุดของเพลงนี้คงหนีไม่พ้น Killing part (ท่อนติดหู) ของฮเยวอนที่ร้องว่า "ดากากา ดากากา" และ "นอ นอ นอ นารึล มีดอ จุลเร"

คลิกชมเอ็มวี IZ*ONE – Violetta

 

(G)I-DLE – LION

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่ารายการ Queendom ทำให้สาวๆ วง (G)I-DLE ได้รับความสนใจอย่างมากและ "LION" ก็กลายเป็นเพลงฟาดแรงแห่งปี ด้วยการแต่งเพลงของโซยอนสมาชิกอัจฉริยะประจำวงกับเพลงที่ว่าด้วยการลุกขึ้นสู้ของผู้หญิง เหมาะสมอย่างยิ่งกับสังคมชายเป็นใหญ่ของเกาหลี (ชนิดที่ว่านิยายและหนัง Kim Ji-Young: Born 1982 ถูกผู้ชายบางกลุ่มต่อต้านอย่างรุนแรง) พีคกว่านั้นคือตัวมิวสิควิดีโอก็มีความเฟมินิสต์สูงมาก ชาแนล DKDKTV เขาวิเคราะห์ไว้ละเอียดยิบ ไปดูกันได้

WINNER – SOSO

อีกหนึ่งเพลงชาติของการมูฟออนประจำปี 2019 (มีคนแซวว่าทำไม YG ทำแต่เพลงอกหัก ทั้งเพลงของ BLACKPINK และ WINNER) แต่เพลงนี้ดีตรงเป็นการมูฟออนแบบยังมีความอาลัยอาวรณ์ มีอาการตัดพ้อและสับสนวุ่นวายในใจ แต่ก็เชิดหน้าแบบเท่ๆ ด้วยประโยคเด็ดว่า "เธอน่ะมันก็แค่เม็ดฝนปรอยๆ" (ว้าย แรง) ถือเป็นการกลับมาของ WINNER ที่พิสูจน์ว่าแม้จะไม่ใช่วงโด่งดังอันดับหนึ่ง แต่เรื่องฝีไม้ลายมือนี่ไม่แพ้ใครแน่นอน (พวกเขาแต่งเพลงกันเอง)

____________________

kanchat

ผู้เขียน - คันฉัตร รังษีกาญจน์ส่อง

(Kanchat Rangseekansong)

เปิดโลกดนตรีและไอดอลกับคันฉัตร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook