ถาม-ตอบกับ Winston Marshall มือบันโจสุดกวนแห่งวง Mumford & Sons | Sanook Music

ถาม-ตอบกับ Winston Marshall มือบันโจสุดกวนแห่งวง Mumford & Sons

ถาม-ตอบกับ Winston Marshall มือบันโจสุดกวนแห่งวง Mumford & Sons
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ก่อนจะได้พบเจอกับ Mumford & Sons วงโฟล์คร็อคสุดเก๋าที่แฟน ๆ ชาวไทยรอคอยที่จะเจอตัวจริงกันมานานในคอนเสิร์ต Mumford & Sons Live in Bangkok ในวันที่ 21 พฤศจิกายน 2562 ที่ GMM Live House ชั้น 8 Central World โดย Live Nation BEC-Tero ที่จะถึงนี้ Sanook Music มีโอกาสได้ e-mail interview กับ Winston Marshall มือกีตาร์และบันโจของวง ถึงสไตล์ดนตรีที่เปลี่ยนไป เบื้องหลังการทำงานในอัลบั้มใหม่ เสน่ห์ของเครื่องดนตรีบันโจ และสิ่งที่เขารอคอยที่จะได้ทำเมื่อได้เหยียบบนผืนแผ่นดินไทยนอกจากได้แสดงคอนเสิร์ตให้แฟน ๆ ได้ชม ขอบอกเลยว่าหนุ่มคนนี้กวนไม่เบาเลยทีเดียว

 mumfordsons_copyrightjosJoseph LlanesMumford & Sons จากซ้าย : Ben Lovett, Marcus Mumford, Ted Dwane และ Winston Marshall

 

  1. จากแนวดนตรีโฟล์คพื้นบ้าน และโฟล์คร็อคในอัลบั้มก่อน ๆ มาสู่ดนตรีที่เปลี่ยนไปค่อนข้างมากในอัลบั้ม Wilder Mild และ Delta เพราะอะไรถึงเลือกทำดนตรีแนวใหม่ ๆ ในอัลบั้มเหล่านี้ ?

Winston Marshall : พวกเรา 4 คนฟังเพลงกันอยู่เรื่อย ๆ และเพลงที่เราฟังกันอยู่ก็มักจะส่งผลต่อแนวเพลงที่เราทำกันด้วย ดังนั้นถ้าตอนนี้เรากำลังทำอัลบั้มใหม่กันอยู่ เพลงอาจจะออกไปทางแนว Billie Eilish ที่มี Metallica เล่นดนตรีให้ โดยมี Ludovico Einaudi เป็นคนเล่นเปียโน แต่ตอนนี้เรายังไม่ได้ทำอัลบั้มใหม่กันหรอกนะ

  1. เบื้องหลังการทำเพลงในอัลบั้ม Delta เป็นอย่างไรบ้าง ?

Winston Marshall : ทุกเพลงในอัลบั้มนี้เกี่ยวกับฟุตบอลครับ Delta สะท้อนให้เห็นถึง 3 ฤดูกาลที่แล้วของฟุตบอลพรีเมียร์ลีก ที่ทีมเลสเตอร์ ซิตี้ได้เป็นแชมป์อย่างยิ่งใหญ่ (2015-2016) เราเอาเรื่องนี้เป็นแกนหลักของอัลบั้มนี้

  1. ขั้นตอนในการทำอัลบั้ม Delta เปลี่ยนไปจากการทำอัลบั้มก่อนหน้านี้ไหม ?

Winston Marshall : Paul Epworth (โปรดิวเซอร์) นี่แหละที่เป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของพวกเรา เราไม่เคยทำงานกับเขามาก่อน แต่เราก็ทำงานเข้าขากับเขาได้ดีนะ เขานี่อัจฉริยะเป็นบ้าเลย!

  1. จากความสำเร็จของอัลบั้ม Sign No More และยิ่งดีขึ้นไปอีกกับ Babel ถ้าสามารถย้อนเวลากลับไปได้ คุณอยากแก้ไข หรือทำอะไรใหม่ ๆ ให้กับอัลบั้มเหล่านี้หรือไม่ ?

Winston Marshall : ผมจะไม่มีวันไว้หนวดหรอมแหรมแบบนั้นเด็ดขาด ตอนนั้นคิดอะไรอยู่ก็ไม่รู้!

  1. มีอยู่สิ่งหนึ่งที่มันยอดเยี่ยมมาก ๆ นั่นคือดนตรีโฟล์คของพวกคุณทำให้ผู้คนลุกขึ้นมากระโดดโลดเต้นอย่างเมามันกันได้ด้วย มันเป็นอย่างนั้นได้อย่างไร ?

Winston Marshall : “Euro-stomp, baby” (พูดถึงเพลง EDM สไตล์ Happy Hardcore ของศิลปิน I2U เพลงดังเมื่อปี 1996)

mumfordsons_photocreditgGavin BattyMumford & Sons

  1. คิดว่าอะไรคือเสน่ห์ของบันโจ แมนโดลิน และอะคูสติกกีตาร์ ?

Winston Marshall : ผมมองว่าบันโจมีเสน่ห์ในตัวมันเองเพราะไม่ค่อยมีคนเล่นกันเท่าไร ผมเลยมีคู่แข่งน้อยกว่าคนอื่น

  1. Mumford & Sons อยู่ด้วยกันมา 12 ปีแล้ว ถือว่าเป็นอายุของวงดนตรีที่นานมาก แล้วสมาชิกยังเป็นคนเดิมด้วย พวกคุณทำอย่างไรถึงสามารถอยู่ด้วยกันมาได้อย่างยาวนานขนาดนี้ ? 

Winston Marshall : หลีกเลี่ยงการกระทบกระทั่งกันให้ได้มากที่สุดครับ

  1. จากเพลง “I Will Wait” (ฉันจะรอ) มีอะไรที่คุณจะรออีกบ้าง ?

Winston Marshall : เล่นโชว์ที่กรุงเทพไง “Yeah yeah, sup!”

  1. วันที่ 21 พ.ย. 2019 นี้ Mumford & Sons จะได้มาเล่นคอนเสิร์ตที่เมืองไทยเป็นครั้งแรก มีอะไรพิเศษ ๆ มาฝากแฟนเพลงชาวไทยกันบ้างไหม ?

Winston Marshall : อะไรพิเศษ ๆ งั้นเหรอ จะมีอะไรพิเศษไปกว่าค่ำคืนที่ดีที่สุดในชีวิตของพวกเขาอีกล่ะ ? อืม… งั้นขอผมคิดก่อนนะ

  1. นอกจากจะได้ขึ้นเวทีแล้ว มีอะไรที่อยากทำในประเทศไทยครั้งนี้ไหม ?

Winston Marshall : ผัดไทยไง เชื่อเถอะ 

 

แค่อ่านบทสัมภาษณ์ก็นั่งอมยิ้มตามกันแล้วใช่ไหม ไปสัมผัสความกวน ความสนุกของดนตรีโฟล์คร็อค และตั้งใจฟังเสียงกีตาร์ และบันโจที่เขาภูมิใจนำเสนอด้วยตัวของคุณเองกันให้ได้ใน Mumford & Sons Live in Bangkok วันที่ 21 พ.ย. 2019 นี้กันได้เลย รับรองว่าโดดกันมันทั้งฮอลล์ไม่แพ้ดนตรี EDM แน่นอน

poster_mumfordsons

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook