Pharrell รับ “Blurred Lines” ที่ทำกับ Robin Thicke เป็นเพลงเหยียดเพศ | Sanook Music

Pharrell รับ “Blurred Lines” ที่ทำกับ Robin Thicke เป็นเพลงเหยียดเพศ

Pharrell รับ “Blurred Lines” ที่ทำกับ Robin Thicke เป็นเพลงเหยียดเพศ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เพลงฮิตในปี 2013 “Blurred Lines” ที่ Pharrell Williams ร่วมทำกับ Robin Thicke ดูจะไม่ใช่เพลงโปรดของ Pharrell อีกต่อไปแล้ว เมื่อเขาออกมายอมรับว่า เพลงนี้มีเนื้อหาเหยียดเพศ กดขี่ข่มเหงเพศหญิง

แม้ว่าจะมีข่าวออกมาว่าบรรดามหาวิทยาลัยหลายแห่งไม่อนุญาตให้เปิดเพลงนี้ในงานเลี้ยงของมหาวิทยาลัยเพราะมีเนื้อเพลงที่ไม่ค่อยดีอย่าง “I know you want it” (ผมรู้ว่าคุณอยาก...) แต่ในขณะนั้นตัวของ Pharrell เองยังไม่เข้าใจนักว่าทำไมถึงเป็นเช่นนั้น

Pharrell ให้สัมภาษณ์กับนิตยสาร GQ ว่า “คือตอนที่มีปัญหาเกี่ยวกับเนื้อเพลงนี้ขึ้นมา ผมก็แบบ… ‘พูดเรื่องอะไรกันน่ะ ?’ ก็เห็นว่ามีผู้หญิงตั้งหลายคนที่ชอบเพลงนี้กันนี่นา แถมเปิดปุ๊บก็เต้นปั๊บกันทุกคน และเนื้อเพลงอย่าง ‘I know you want it’ ก็เป็นประโยคที่ผู้หญิงก็ร้องตามกันตลอดเวลา ผมเลยไม่เข้าใจว่าเพลงนี้มันส่อไปในทางนั้นได้อย่างไร”

แต่แล้วเขาก็เริ่มเข้าใจในภายหลังว่า การใช้ภาษาในเพลงนี้โดยผู้ชายเป็นคนสื่อมันออกมา มันดูไม่ค่อยดีจริง ๆ “การเอาเปรียบผู้หญิงโดยไม่สนใจว่าเขาจะเป็นอย่างไร นั่นไม่ใช่นิสัยของผม หรือแม้กระทั่งมุมมองในการมองสิ่งต่าง ๆ ในชีวิตของผมเลย มันสำคัญนะถ้าเรื่องเหล่านี้มันส่งผลกระทบถึงผู้หญิงหลายคน”

“ผมเริ่มตระหนักว่าเราอยู่ในโลกของการกดขี่ข่มเหงผู้หญิง ผมไม่เคยนึกถึงเรื่องนี้มาก่อน ไม่เคยคิดว่าเพลงบางเพลงของผมจะจัดอยู่ในเพลงประเภทนี้ด้วย นั่นทำให้ผมอึ้งไปเลย”

 

ในปี 2013 Pharrell เคยออกมาปฏิเสธอย่างต่อเนื่องว่าเพลงนี้มีส่วนสนับสนุนนิสัยการบังคับขู่เข็ญผู้หญิง (ให้มีเพศสัมพันธ์) “ถ้าลองมองย้อนกลับไปที่เนื้อเพลงทั้งหมด จะเห็นว่าเนื้อเพลงพูดถึง ‘เธอเป็นผู้หญิงที่ดี และผู้หญิงดี ๆ ก็ยังมีความต้องการ และนี่แหละถึงเป็นที่มาของเส้นกันบาง ๆ ที่เลือนลาง (blurred lines)’” Pharrell ให้สัมภาษณ์กับนิตยสาร Pitchfork “เธอแสดงออกความรู้สึกเหล่านั้นผ่านท่วงท่าในการเต้น เพราะว่าเธอวางตัวว่าเป็นผู้หญิงที่ดี ผู้คนต่างพากันปั่นกระแสให้คนอื่นไม่ชอบเพลงนี้ แต่ไม่เป็นไรผมรับความคิดเห็นเหล่านั้นได้”

แม้ว่ากระแสตอบรับในบางมุมมองจากคนทั่วไปต่อเพลงนี้จะไม่ดีนัก แต่ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อความโด่งดังของเพลงนี้แต่อย่างใด เพราะสามารถไต่ไปถึงอันดับ 1 บนชาร์ตเพลงทั่วโลก ทั้งอังกฤษ อเมริกา และในประเทศอื่น ๆ

อย่างไรก็ตาม “Blurred Lines” ไม่ได้ถูกวิพากษ์วิจารณ์ในแง่ของเนื้อเพลงเท่านั้น แต่ในปี 2015 ยังถูกกล่าวหาว่าก็อปทำนองเพลง “Got to Give It Up” ของ Marvin Gaye จนถูกเรียกค่าเสียหาย 7.4 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ หรือราว 225 ล้านบาทเพื่อจ่ายให้กับทรัพย์สินของ Marvin Gaye และยังต้องจ่ายอีก 5 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ หรือราว 152 ล้านบาทสำหรับการตัดสินบนชั้นศาลครั้งสุดท้ายเมื่อเดือนธันวาคม 2018

อัลบั้มภาพ 20 ภาพ

อัลบั้มภาพ 20 ภาพ ของ Pharrell รับ “Blurred Lines” ที่ทำกับ Robin Thicke เป็นเพลงเหยียดเพศ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook