Sam Smith ขอใช้ “They/Them” เรียกตัวเองแทน “He/Him” เลี่ยงระบุเพศ | Sanook Music

Sam Smith ขอใช้ “They/Them” เรียกตัวเองแทน “He/Him” เลี่ยงระบุเพศ

Sam Smith ขอใช้ “They/Them” เรียกตัวเองแทน “He/Him” เลี่ยงระบุเพศ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Sam Smith เป็นศิลปินที่เปิดตัวตั้งแต่แรกว่าเป็นชายรักชาย ทั้งผ่านบทสัมภาษณ์จากปากของเจ้าตัวเอง และผ่านบทเพลง มิวสิควิดีโอ รวมถึงผลงานอื่น ๆ ที่เขานำเสนอทั้งโดยตรง และทางอ้อม แต่การถูกถามไถ่ และการถูกจำกัดความว่าเป็นชายรักชาย ไหนจะเป็นฝ่ายรุกหรือรับอีก ทำให้ Sam Smith ตัดสินใจประกาศผ่านทาง Instagram ส่วนตัวว่า ต่อไปนี้เขาจะใช้คำสรรพนามในการเรียกตัวเองว่า “They” หรือ “Them” ที่ไม่มีการระบุเพศ แทนจะใช้คำว่า “He” หรือ “Him” ที่มีความหมายว่า “เขา” ที่เป็น “ผู้ชาย” 

“ฉันตัดสินใจว่าฉันจะเปลี่ยนการใช้คำสรรพนามเรียกตัวเองว่า They/Them แทน หลังจากที่ฉันต้องต่อสู้กับการเลือกเพศให้ตัวเองมาตลอดชีวิต ฉันตัดสินใจแล้วว่าฉันจะรักตัวเองในแบบที่ฉันเป็น ทั้งตัวและใจ” 

นอกจากนี้ Sam Smith ยังกล่าวอีกว่า “ฉันเข้าใจว่าจะต้องมีการใช้คำผิด ๆ ถูก ๆ เกิดขึ้นแน่นอน แต่ฉันอยากขอให้คุณลองดูก่อน ฉันอยากให้คุณเห็นฉันในแบบที่ฉันเห็นตัวเองตอนนี้ ขอบคุณนะ” 

โดย Sam Smith ทิ้งท้ายเอาไว้บางส่วนว่า “ฉันยังไม่ได้ไปถึงขั้นที่จะออกมาพูดเรื่องการไม่แบ่งแยกทางเพศว่าชายหรือหญิงอะไรขนาดนั้น แต่ก็อาจจะเป็นได้ในอนาคต ตอนนี้ฉันแค่อยากเป็นคนที่ใคร ๆก็มองเห็นฉันในแบบที่ฉันเป็น”
 

การใช้คำสรรพนามในภาษาอังกฤษมักมาพร้อมเพศ โดย He/Him หมายถึงเขาที่เป็นผู้ชาย ในขณะที่ She/Her หมายถึงเขาหรือหล่อนที่เป็นสรรพนามที่เป็นผู้หญิง คล้ายกับการใช้คำว่า “ผม” หรือ “ดิฉัน” หรือ “ครับ/ค่ะ” ในภาษาไทยที่มีการแบ่งแยกคำในการใช้ในแต่ละเพศไว้อย่างชัดเจนเช่นกัน แต่ในโลกใบนี้ที่เพศไม่ได้มีแค่ 2 เพศอีกต่อไป การจำกัดความ หรือการใช้คำที่มีการแบ่งแยกเพศอย่างชัดเจนสำหรับเพียงชาย และหญิง จึงเป็นที่ถกเถียงกันในหมู่สังคม LGBTQ+ และแน่นอนว่า Sam Smith เองก็ประสบกับปัญหาดังกล่าว และนี่เป็นเพียงก้าวแรก ๆ ของเขาที่เป็นอีกเสียงดัง ๆ เสียงหนึ่งที่สามารถส่งข้อความบอกถึงคนอื่น ๆ ในสังคมให้รับรู้ถึงเรื่องนี้ไปพร้อม ๆ กัน

อัลบั้มภาพ 22 ภาพ

อัลบั้มภาพ 22 ภาพ ของ Sam Smith ขอใช้ “They/Them” เรียกตัวเองแทน “He/Him” เลี่ยงระบุเพศ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook