Philippe Zdar ดีเจ-โปรดิวเซอร์ สมาชิก Cassius ตกตึกเสียชีวิตด้วยวัย 52 ปี | Sanook Music

Philippe Zdar ดีเจ-โปรดิวเซอร์ สมาชิก Cassius ตกตึกเสียชีวิตด้วยวัย 52 ปี

Philippe Zdar ดีเจ-โปรดิวเซอร์ สมาชิก Cassius ตกตึกเสียชีวิตด้วยวัย 52 ปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Philippe Zdar ดีเจ โปรดิวเซอร์ และสมาชิกวงดูโอซินธ์ป็อป-แดนซ์ Cassius สัญชาติฝรั่งเศส เสียชีวิตด้วยวัย 52 ปี เมื่อวันที่ 19 มิ.ย. 62 ที่ผ่านมา จากการตกจากชั้นสูงของตึก 19 ชั้นของ Parisian building ในฝรั่งเศส ก่อนเขาจะปล่อยอัลบั้มใหม่ของ Cassius ที่มีชื่อว่า Dreems เพียง 2 วันเท่านั้น

Philippe Zdar มีชื่อจริงว่า Philippe Cerboneschi หนึ่งในสมาชิกวงดูโอ Cassius ร่วมกับสมาชิกอีกคน Boom Bass (ชื่อจริงว่า Hubert Blanc-Francard) ในปี 1988 เริ่มต้นทำงานร่วมกันในฐานะโปรดิวเซอร์ให้กับศิลปินฮิปฮอปชาวฝรั่งเศส MC Solaar ปล่อยผลงานโปรเจ็กต์แรกภายใต้ชื่อ La Funk Mob ในปี 1995 ก่อนจะเริ่มสร้างผลงานเพลงของตัวเองในแนวดนตรีอิเล็กทรอนิกส์ ซินธ์ และแนวดนตรีทดลองชุดแรก Foxxy ภายใต้นาม Cassius ในปี 1996 และมีผลงานสร้างชื่ออย่าง "Cassius 1999" ที่ขึ้นไปถึงอันดับ 7 ใน UK Charts ปีในปี 1999 ภายใต้ค่ายเพลง Virgin Records

10557364_10152183038175566_90

Cassius

 

ก่อนหน้านี้ Cassius มีผลงานทั้งหมด 5 อัลบั้ม (La Funk Mob 2 อัลบั้ม) และวางแผนจะปล่อยอัลบั้มชุดที่ 6 ที่มีชื่อว่า Dreems ในวันที่ 21 มิ.ย. 62 โดย Philippe Zdar เสียชีวิตก่อนอัลบั้มใหม่ในรอบ 3 ปีของ Cassius เพียง 2 วัน

Cassius ถือว่าเป็นหนึ่งในศิลปินที่ขับเคลื่อนดนตรีอิเล็กโทรแดนซ์ฝรั่งเศสเคียงคู่กับศิลปินในแนวใกล้เคียงอย่าง Daft Punk และ Air นอกจากนี้ ก่อนจะก่อตั้ง Cassius Philippe Zdar ยังปล่อย Pansoul อัลบั้มแนวเฟรนช์เฮาส์ร่วมกับ Étienne de Crécy ในนาม Motorbass และได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากนักวิจาร์ณเพลงมากมาย รวมถึง NME ที่เคยเอ่ยถึงอัลบั้มนี้ว่า เป็นหนึ่งใน 100 อัลบั้มที่หายไปที่ควรรู้จักด้วย

Philippe Zdar และ Boom Bass เป็นที่รู้จักว่าเป็นโปรดิวเซอร์ฝีมือเยี่ยมที่ร่วมสร้างสรรค์อัลบั้มชื่อดังของศิลปินหลายคน ทั้ง Phoenix, Two Door Cinema Club, OneRepublic และ Franz Ferdinand เป็นต้น

ศิลปินหลายคนอย่าง Phoenix, Alex Kapranos สมาชิกวง Franz Ferdinand, ดีเจ Calvin Harris และ Rostam Batmanglij อดีตสมาชิกวง Vampire Weekend โพสต์ไว้อาลัยให้กับการสูญเสีบบุคลากรในวงการดนตรีมากฝีมือผู้นี้ไปอย่างไม่มีวันกลับ โดยเอ่ยถึงผลงานที่เขาได้ทำเอาไว้ระดับตำนานในอดีต และในฐานะเพื่อนในวงการเดียวกันที่ทำงานด้วยแรงบันดาลใจอย่างเต็มเปี่ยม และรสนิยมในการฟังเพลงที่ยากต่อการเลียนแบบ ทางด้านของ Phoenix โพสต์รูปภาพสีดำเพื่อเป็นการไว้อาลัยต่อการจากไปของ Philippe Zdar ด้วย



 

____________________

Story : Jurairat N.

Source : BBC

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook